Thứ 2, 20/05/2024 09:38:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:49, 15/08/2019 GMT+7

Vì sự bình yên của nhân dân

Thứ 5, 15/08/2019 | 06:49:00 4,334 lượt xem
BP - Phường An Lộc là trung tâm kinh tế, xã hội của thị xã Bình Long; mật độ dân cư đông, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề kinh doanh và dịch vụ... Số lượng người dân đến lưu trú, tạm trú làm ăn sinh sống tại địa bàn phường thường xuyên biến động, kéo theo đó là những hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, Công an phường An Lộc đã xây dựng nhiều mô hình phòng chống tội phạm, trong đó chú trọng thực hiện “Camera an ninh”. Bước đầu mô hình phát huy hiệu quả, giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn ngừa đấu tranh các loại tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn.

Lợi ích của camera an ninh

Thượng úy Huỳnh Thị Thùy Trâm, Phó trưởng Công an phường An Lộc cho biết: Để thực hiện mô hình “Camera an ninh”, tại các buổi họp dân, Công an phường thông báo tình hình ANTT trên địa bàn trong thời gian vừa qua; đồng thời, phổ biến, tuyên truyền phương thức, thủ đoạn tinh vi, phức tạp của các loại tội phạm và cách phòng ngừa để người dân biết, nâng cao cảnh giác. Đặc biệt, nêu rõ những hiệu quả mà camera an ninh mang lại và chứng minh cụ thể bằng những vụ việc xảy ra mà nhờ camera an ninh giúp cơ quan công an khoanh vùng, định hướng điều tra, bắt và xử lý các đối tượng. Ngoài ra, Công an phường phối hợp ban điều hành các khu dân cư đến từng hộ dân tại những nơi phức tạp về ANTT để vận động người dân đóng góp kinh phí lắp camera. Ban đầu một số người dân chưa hiểu hết những lợi ích của hệ thống camera an ninh mang lại, một số hộ hoàn cảnh khó khăn nên việc đóng góp kinh phí thực hiện gặp khó khăn. Qua tuyên truyền, vận động, khi đã hiểu và thấy được lợi ích của camera an ninh mang lại, người dân rất tin tưởng, nhất trí và đồng lòng đóng góp kinh phí, đồng thời cho sử dụng nguồn điện sinh hoạt của gia đình, tự nguyện chia sẻ, chung đường truyền internet để giảm chi phí lắp đặt, vận hành hệ thống camera. Ông Phan Ngọc Hoàng, tổ 5, khu phố Phú Trung, phường An Lộc nói: Tôi thấy camera an ninh rất hiệu quả, người dân rất đồng tình. Từ khi Công an phường triển khai mô hình này, tình hình ANTT trên địa bàn ổn định, tệ nạn xã hội giảm hẳn, đặc biệt là nạn trộm cắp vặt.

Công an phường An Lộc, thị xã Bình Long theo dõi hình ảnh camera an ninh ở các khu phố qua hệ thống máy chủ đặt tại trụ sở

Để hình ảnh ghi được rõ nét, phục vụ tốt quá trình điều tra, Công an phường nghiên cứu, lựa chọn đơn vị cung cấp camera có uy tín, chất lượng, độ phân giải cao, thống nhất về chủng loại và cấu hình để đảm bảo hệ thống camera hoạt động ổn định, liên tục. Qua đó, không chỉ người dân đồng tình ủng hộ mà các doanh nghiệp tại địa bàn cũng tích cực đóng góp kinh phí để lắp đặt camera an ninh. Nhờ vậy, tình hình ANTT tại các khu dân cư được đảm bảo, tệ nạn xã hội được kiềm giảm, người dân và doanh nghiệp yên tâm sinh sống, sản xuất. Bà Vi Thúy Dung, cửa hàng phân bón Đức Mầu, khu phố Phú Trung, phường An Lộc cho biết: Từ ngày có camera an ninh lắp tại các tuyến đường trong khu phố, tôi thấy không còn tình trạng thanh niên lêu lổng tụ tập đêm khuya tại các ngã tư, gây mất ANTT nên gia đình buôn bán làm ăn, sinh sống ở đây rất yên tâm.

Đảm bảo ANTT khu dân cư

Hiện nay, An Lộc đã lắp đặt 206 camera trên địa bàn 9/11 khu phố, với tổng kinh phí vận động khoảng 642,5 triệu đồng. Để camera phát huy tốt hiệu quả, Công an phường cùng ban điều hành các khu dân cư khảo sát lựa chọn các tuyến đường, nghiên cứu vị trí trọng yếu, phức tạp về ANTT cần chuyển hóa địa bàn để lắp đặt camera sao cho đạt hiệu quả nhất như: tại giao lộ, đầu hẻm, dọc tuyến đường chính, trường học, khu vực công cộng...

Hệ thống camera an ninh trên đường Phạm Ngọc Thạch, khu phố Phú Trung, phường An Lộc (Bình Long)

Bên cạnh đó, để thuận tiện cho việc vận hành và theo dõi hệ thống của lực lượng Công an phường, hệ thống camera an ninh kết nối với máy chủ đặt tại trụ sở Công an phường. Công an phường phân công cán bộ, chiến sĩ giám sát tình hình qua màn hình theo dõi 24/24 giờ. Qua đó, giúp lực lượng công an bao quát, nắm bắt tình hình tại các khu dân cư. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn, kịp thời báo cáo lãnh đạo đơn vị chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ có biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm, ngăn ngừa hậu quả xảy ra, giảm thiểu các vụ việc phức tạp. Ông Mai Sinh Bính, Trưởng khu phố Phú Bình cho biết: Khi chưa có camera an ninh, tình trạng trộm cắp xảy ra thường xuyên, người dân xả rác bừa bãi tại các tuyến đường, thanh niên chạy xe lạng lách gây tai nạn giao thông. Từ khi có hệ thống camera an ninh, tình trạng này giảm hẳn, người dân ý thức hơn trong bảo vệ môi trường và giữ gìn trật tự công cộng.

Qua hình ảnh trích xuất từ camera trong 6 tháng đầu năm 2019, đã giúp lực lượng Công an phường kịp thời truy xét, điều tra làm rõ 10 vụ trộm cắp tài sản, bắt và xử lý 14 đối tượng, thu hồi tài sản trả lại cho bị hại. Bên cạnh đó, nhắc nhở 5 trường hợp đổ rác không đúng quy định, 27 trường hợp người dân buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường; giải tán 3 nhóm, 14 đối tượng tụ tập gây rối ANTT trong khu dân cư, kịp thời hòa giải 5 vụ đánh nhau. Ngoài ra, giúp các đội nghiệp vụ, Công an thị xã Bình Long trích xuất dữ liệu phục vụ điều tra làm rõ 1 vụ tai nạn giao thông, 1 vụ vô ý làm chết người và 1 vụ giết người xảy ra trên địa bàn phường.

Trung tá Nguyễn Văn Trận, Trưởng công an phường An Lộc cho biết: Nhờ mô hình camera an ninh đã giúp lực lượng Công an phường kịp thời phát hiện và ngăn chặn các vụ việc liên quan đến tình hình ANTT tại địa bàn; đồng thời giúp lực lượng chức năng có tư liệu hình ảnh để phục vụ điều tra, đấu tranh làm rõ các vụ việc vi phạm pháp luật. Từ đó, nêu cao tinh thần “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giữ bình yên cho nhân dân.

Văn Tâm

  • Từ khóa
94606

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu