Thứ 2, 20/05/2024 05:48:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:07, 07/08/2019 GMT+7

Xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường ở trại heo An Phú Khánh

Thứ 4, 07/08/2019 | 06:07:00 4,670 lượt xem
BP - Báo chí đã tốn nhiều giấy mực phản ánh, cơ quan chức năng và chính quyền xã, huyện nhiều lần kiểm tra, làm việc, nhưng trại nuôi heo của Công ty TNHH An Phú Khánh Bình Phước (gọi tắt là Công ty An Phú Khánh) tại thôn Bình Tiến 2, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập vẫn chỉ hứa mà không khắc phục và tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường. Người dân bức xúc liên tục gửi đơn kêu cứu vì sinh hoạt gia đình bị đảo lộn, đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm tình trạng này!

Người dân liên tục kiến nghị

Ngày 1-7 vừa qua, Báo Bình Phước tiếp tục nhận đơn của người dân thôn Bình Tiến 1, Bình Tiến 2, xã Phước Minh kiến nghị về tình trạng ô nhiễm môi trường do trại nuôi heo của Công ty An Phú Khánh gây ra. Trong đơn, người dân cho biết: Hằng năm, trại nuôi khoảng 10.000-15.000 con heo. Vị trí chăn nuôi cách khu dân cư khoảng 300m. Năm 2012, việc xả thải bắt đầu gây ô nhiễm, người dân gửi đơn lên UBND xã đề nghị giải quyết nhưng tình hình ô nhiễm vẫn không được khắc phục. Năm 2013, thôn tiếp tục gửi đơn lên Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh. Tháng 6-2013, UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt chủ trại nuôi heo 310 triệu đồng, đồng thời yêu cầu trong vòng 30 ngày sau, công ty phải khắc phục và không được xả thải trực tiếp ra môi trường. Tuy nhiên, hết thời gian quy định, nước thải vẫn chảy tràn lan ra khu vực lân cận, ảnh hưởng tới nguồn nước sinh hoạt của người dân. Bức xúc trước tình trạng này, năm 2014, hàng chục hộ đứng ra ngăn cản không cho xe chở cám và heo của công ty lưu thông qua đường thôn. Khi đó, Giám đốc Công ty An Phú Khánh phải làm cam kết khắc phục và đề nghị nhân dân cho thời gian sửa chữa hệ thống xử lý chất thải. Tuy nhiên, đến năm 2016, tình hình ô nhiễm vẫn xảy ra nặng nề, một số hộ không chịu được mùi hôi thối phải bỏ đi nơi khác sinh sống, sức khỏe và tinh thần của nhân dân bị ảnh hưởng. Quá bức xúc, người dân đã đào đường không cho xe của công ty qua khiến mâu thuẫn căng thẳng. Sự việc đã được hòa giải bởi chính quyền, các cơ quan chức năng và cả những lời hứa khắc phục của công ty. Đến năm 2019, sau nhiều lần họp, người dân gửi nhiều đơn lên các cấp từ xã, huyện, tỉnh và kiến nghị trực tiếp với đại biểu HĐND các cấp trong hội nghị tiếp xúc cử tri nhưng tình trạng này vẫn không được khắc phục.

Nước thải từ trại nuôi heo chảy ra vườn cao su của gia đình ông Hoàng Văn Thưởng, thôn Bình Tiến 1, xã Phước Minh (Bù Gia Mập) đọng lại bốc mùi hôi thối nồng nặc

Hứa nhưng không khắc phục

Phóng viên làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 30-7, ông Nguyễn Đức Bá, Chánh Thanh tra sở cho biết: Ngày 10-4-2019, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra trang trại nuôi heo của Công ty An Phú Khánh (kiểm tra theo đề nghị của UBND xã Phước Minh). Tại thời điểm kiểm tra, công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải trại nuôi heo, lượng nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động được thu gom vào hệ thống xử lý nước thải, không có hiện tượng xả thải trực tiếp ra môi trường. Tuy nhiên, việc thu gom lượng nước thải phát sinh chưa được triệt để, đồng thời một số hồ đất cũ vẫn còn đọng nước thải. Sau kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành công văn thông báo kết quả kiểm tra và yêu cầu công ty: Bơm toàn bộ lượng nước thải trong các hồ đất cũ về hệ thống nước thải để xử lý; thường xuyên vận hành hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn cho phép; gia cố, vệ sinh các hồ chứa nước thải đảm bảo không để nước thải chảy tràn ra môi trường.

Mặc dù Sở Tài Nguyên và Môi trường đã có yêu cầu như vậy, nhưng ngày 17-6-2019, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Gia Mập, UBND xã Phước Minh, các đơn vị liên quan của xã và thôn Bình Tiến 2 đã kiểm tra khu xử lý chất thải của Công ty An Phú Khánh. Quá trình kiểm tra phát hiện: Công ty đang xả thải trực tiếp ra môi trường ở cuối tường rào phía Tây; phía sau trại heo hậu bị số 10 có đọng nước phân heo và rò rỉ ra bên ngoài; phía Bắc khu xử lý chất thải bốc mùi thối nồng nặc. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và ông Phạm Đức Giang, Phó giám đốc Công ty An Phú Khánh thừa nhận thực trạng nêu trên, đồng thời cho biết, công ty đang khắc phục nhưng gặp khó khăn do mưa nhiều. Công ty lại cam kết trong vòng 60 ngày sẽ khắc phục triệt để.

Cần xử lý dứt điểm

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Bình Phước đề nghị cho biết mức độ ô nhiễm của trại heo Công ty An Phú Khánh xả thải trực tiếp ra môi trường?, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Đức Bá cho biết: Ngày 15-5-2019, nhận tin báo của người dân, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an xã Phước Minh kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với trại nuôi heo của Công ty An Phú Khánh. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu môi trường (mẫu nước thải) để phân tích, giám định làm cơ sở xử lý vi phạm hành chính (nếu có). Tuy nhiên đến nay, việc giám định vẫn chưa có kết quả. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng kiểm tra, trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường sẽ kiên quyết xử lý theo quy định.

Ông Đặng Văn Phúc, Bí thư Chi bộ thôn Bình Tiến 1 cho biết: “Bình quân mỗi ngày 1 con heo thải khoảng 1kg phân và nước tiểu, như vậy cả trang trại 10.000 con mỗi ngày sẽ xả thải khoảng 10 tấn phân, nếu không được xử lý theo quy chuẩn kỹ thuật thì ô nhiễm rất nghiêm trọng. Bệnh dịch tả heo châu Phi hiện vẫn diễn biến phức tạp, sức khỏe và đời sống của người dân 2 thôn Bình Tiến 1, Bình Tiến 2 bị ảnh hưởng từng ngày. Người dân tha thiết đề nghị ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm tình trạng hứa nhưng chậm khắc phục của Công ty An Phú Khánh, để bảo đảm môi trường”.

PVBĐ

  • Từ khóa
94599

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu