Chủ nhật, 19/05/2024 23:57:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:59, 19/06/2019 GMT+7

Cây xạ đen ở Bình Phước

Thứ 4, 19/06/2019 | 15:59:00 5,624 lượt xem

BP - Xạ đen là cây thuốc quý, rất tốt cho sức khỏe con người, được trồng chủ yếu trên vùng núi cao của tỉnh Hòa Bình. Sau khi nghe về tác dụng chữa bệnh của cây xạ đen, ông Hoàng Tảo Chính (SN1950), trú tổ 4, khu phố Phú Cường, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài đã cất công về huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình tìm mua loại cây này về trồng. Đến nay, những cây xạ đen ông Chính trồng tại vườn nhà đã lên xanh tốt và ra hoa kết quả. Ngoài lấy lá, hoa, quả để nấu nước uống hằng ngày, ông Chính còn tự ươm cây và bán cho những ai có nhu cầu. Nhiều người trên địa bàn thành phố Đồng Xoài đã mua về trồng để dùng uống hằng ngày.

Mấy năm trước, dư luận xôn xao về thông tin khả năng chữa khỏi bệnh ung thư của cây xạ đen, đặc biệt là ung thư gan. Từ đó đã có rất nhiều người đổ xô về tỉnh Hòa Bình - nơi được cho là có nhiều cây xạ đen tốt nhất, để tìm mua loại cây này. Tuy vậy, trước khi có những đồn đoán từ dân gian rằng cây xạ đen có thể chữa khỏi bệnh ung thư, giáo sư Lê Thế Trung và các bác sĩ của Học viện Quân y đã thực hiện các cuộc nghiên cứu, tìm hiểu về cây xạ đen. Sau 12 năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện cây xạ đen có công dụng ức chế sự phát triển của khối u ác tính trong cơ thể người bệnh. Từ đây, cây xạ đen chính thức được công nhận là một trong không nhiều vị thuốc nam có tác dụng điều trị hỗ trợ bệnh nhân ung thư.

Ông Hoàng Tảo Chính chăm sóc cây xạ đen tại vườn nhà

Theo các nhà khoa học, cây xạ đen hay còn gọi là cây bách giải, cây đồng triều, bạch vạn hoa, cây dây gối, quả nâu... mọc tự nhiên trong rừng và rất dễ trồng. Theo đông y, cây xạ đen có vị chát, tính hàn, có tác dụng hữu hiệu trong điều trị mụn nhọt, ung thũng, tiêu viêm, giải độc, giảm tiết dịch trong xơ gan cổ chướng. Xạ đen vốn là loài cây mọc tự nhiên ở những đồi khô hạn rừng thưa hoặc các bờ bụi ven nương rẫy. Cây khá phổ biến ở các tỉnh trung du và miền núi thấp, tập trung chủ yếu ở tỉnh Hòa Bình. Đây cũng là nơi có khí hậu phù hợp nhất cho sự phát triển của cây xạ đen cũng như những dưỡng chất trong cây có công dụng chữa bệnh hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, cây xạ đen ngoài khả năng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị u bướu, cây thuốc còn có tác dụng trong chữa huyết áp cao, điều hòa huyết áp không ổn định. Sử dụng xạ đen trong hỗ trợ điều trị cao huyết áp cũng rất đơn giản, chỉ cần đun lá cây xạ đen hoặc như pha trà với nước sôi uống mỗi ngày. Sử dụng xạ đen tốt cho người bị bệnh máu nhiễm mỡ đã được minh chứng từ công trình nghiên cứu của Học viện Quân y. Uống nước sắc từ cây xạ đen hằng ngày, tình trạng máu nhiễm mỡ hay mỡ có trong gan được cải thiện khá tốt. Ngoài ra, đây cũng là loại thảo dược được các thầy thuốc sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan như: viêm gan, xơ gan, men gan cao. Cây xạ đen vị hơi chát, tính hàn, vì vậy có tác dụng rất tốt với người bị mất ngủ thường xuyên do suy nhược thần kinh hoặc thiếu máu (dạng âm hư hỏa vượng theo đông y). Ngoài ra giúp tăng cường tuần hoàn máu não, giúp điều trị chứng hoa mắt chóng mặt. Ông Hoàng Tảo Chính cho biết, trước đây ông hay đau yếu và thường xuyên bị bệnh, có tháng phải nằm viện điều trị 7-8 lần. Vậy mà từ sau khi sử dụng cây xạ đen, sức khỏe của ông đã tốt lên rất nhiều và chưa hề phải đi bệnh viện lần nào.

Cây xạ đen tuy có nhiều tác dụng nhưng các nhà khoa học cũng cảnh báo bệnh nhân cần hiểu rõ, với tác dụng ức chế sự phát triển của khối u ác tính, cây xạ đen chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư, chứ hoàn toàn không phải là phương thuốc có thể chữa khỏi căn bệnh này. Vì vậy, các báo cáo khoa học đều khẳng định cây xạ đen chỉ có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, ức chế sự tiến triển của tế bào ung thư mà không phải là thuốc có thể chữa khỏi ung thư. Ngoài ra, tuy có những công dụng tuyệt vời nhưng không phải ai cũng biết rõ hình thái của loại cây này. Trong thực tế, rất nhiều trường hợp sử dụng nhầm lẫn xạ đen với cây thanh giang đằng bởi hình dáng bên ngoài của chúng rất giống nhau.

Hà Thanh

  • Từ khóa
94568

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu