Thứ 2, 20/05/2024 04:30:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:32, 11/06/2019 GMT+7

Giải pháp khi tiền điện tăng cao - Bài cuối

Thứ 3, 11/06/2019 | 06:32:00 235 lượt xem

SỬ DỤNG TIẾT KIỆM ĐỂ GIẢM CHI PHÍ

BP - Trước việc tăng giá điện và phản ánh của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao, phóng viên Báo Bình Phước đã phỏng vấn ông LÊ TẤN QUANG, Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước về vấn đề này.

P.V: Thời gian vừa qua, người dân trên địa bàn tỉnh có nhiều thắc mắc khi hóa đơn tiền điện cao hơn nhiều so với mức tăng 8,36% ngành điện đưa ra. Ngoài nguyên nhân nắng nóng và số ngày sử dụng tăng, ông phân tích rõ hơn cách tính tiền điện đang áp dụng?

Ông Lê Tấn Quang: Theo quy luật thời tiết, hằng năm khu vực miền Nam bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm trong ngày trên 37oC. Do vậy, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là thiết bị làm lạnh tăng cao.

Điều chỉnh tăng giá điện mới tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất của các trang trại, doanh nghiệp

Bên cạnh đó, tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công Thương công bố ngày 20-3-2019 theo Quyết định số 648/QĐ-BCT thì mức độ tăng giá bình quân của tất cả nhóm khách hàng là 8,36%, riêng với nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, mức tăng tiền điện từ 8,35-8,38% tùy theo mức độ sử dụng điện trong tháng, chi tiết tính toán tiền điện (gồm cả thuế giá trị gia tăng (GTGT)) mà khách hàng phải trả trong tháng ứng với các mức tiêu thụ điện từ 100kWh - 1.000kWh như bảng tính:

P.V:  Ông cho biết mức chênh lệch số điện năng tiêu thụ, doanh thu tiền điện tháng 4-2019 so cùng kỳ năm 2018 và việc giải quyết thắc mắc, khiếu nại của khách hàng sau khi áp dụng cách tính tiền điện mới?

Ông Lê Tấn Quang: Điện thương phẩm tháng 4-2019 đạt 178.933.100 kWh, tăng 25,26% so cùng kỳ năm 2018 (142.846.337kWh). Doanh thu tiền điện tháng 4-2019 đạt 327,541 tỷ đồng, tăng 77,9 tỷ đồng, tương đương tăng 31,21% so cùng kỳ năm 2018. Nếu trừ 8,36% tăng do thay đổi giá điện thì doanh thu tăng 22,85% so với 25,26% sản lượng điện thương phẩm tăng thêm.

Ông Lê Tấn Quang, Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước

Đối với việc giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, chúng tôi luôn nỗ lực thực hiện kịp thời, chính xác thông qua nhiều kênh đối thoại khác nhau, trong đó có cả việc giải đáp trên phương tiện thông tin đại chúng. Cụ thể như: Bố trí lực lượng tại phòng giao dịch khách hàng có đủ trình độ, thái độ giao tiếp văn minh, tận tình, lịch sự để giải đáp, xử lý kịp thời, chính xác thắc mắc từ khách hàng hoặc được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thông báo và tiếp nhận giải đáp thắc mắc trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài phát thanh, đài truyền hình địa phương; gửi thông báo trực tiếp đến tất cả khách hàng lớn. Giao giám đốc các đơn vị điện lực trực tiếp giải quyết kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện trong vòng 24 giờ. Riêng đợt tăng giá điện vừa qua, chúng tôi đã giải quyết thỏa đáng cho 291 trường hợp thắc mắc về giá bán điện, trong đó có 232 trường hợp được giải quyết trực tiếp tại điện lực, 59 trường hợp thông qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Nam.

P.V: Với cách tính lũy tiến 6 bậc như hiện nay, tiền điện tăng cao hơn so với mức 8,36% Bộ Công Thương công bố, nhiều doanh nghiệp, nhất là các nông trại trên địa bàn tỉnh sẽ tăng chi phí đầu vào vì giá điện tăng cao. Ngành điện có khuyến cáo gì để hài hòa lợi ích giữa ngành điện với khách hàng?

Dạng năng lượng điện mặt trời áp mái nhà đang phát triển mạnh. Quý khách hàng có thể tận dụng mái nhà của mình để lắp đặt thêm các tấm pin năng lượng kết hợp với điện lưới quốc gia. Khách hàng sau khi lắp đặt lấy điện để sử dụng, phần năng lượng dư thừa ngành điện sẽ mua lại với giá 2.134 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế GTGT).

Ông LÊ TẤN QUANG, Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước khuyến cáo

Ông Lê Tấn Quang: Tình hình thời tiết hiện nay nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài và có thể còn nóng hơn nữa. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng. Do đó, để giảm chi phí tiền điện phải trả của khách hàng cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khuyến nghị khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả bằng cách tắt bớt thiết bị không cần thiết; sử dụng đồ điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong hoạt động của đời sống kinh tế, xã hội.

Khách hàng có nhu cầu tư vấn lắp đặt pin năng lượng mặt trời có thể liên hệ Công ty Điện lực Bình Phước tại phòng kinh doanh, phòng kiểm tra giám sát mua bán điện, các điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Bình Phước hay Trung tâm Chăm sóc khách hàng thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam (số điện thoại 19001006, 19009000) để được tư vấn miễn phí. Khách hàng được ngành điện lắp công tơ 2 chiều, hỗ trợ miễn phí kiểm tra kỹ thuật hệ thống pin trước khi đưa vào sử dụng và hằng tháng thanh toán lại sản lượng đã bán cho ngành điện. Khi lắp tấm pin năng lượng mặt trời, trường hợp chưa đủ sản lượng nhu cầu sử dụng của gia đình thì cũng góp phần cắt giảm tiền điện hằng tháng. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất không chỉ giúp doanh nghiệp, người dân tiết giảm chi phí đầu vào, giảm tiền điện hằng tháng mà còn góp phần giúp ngành điện giảm tải áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống và vận hành lưới điện ổn định, an toàn.

P.V: Trân trọng cảm ơn ông!

Đông Kiểm - Ngân Hà (thực hiện)

  • Từ khóa
94560

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu