Thứ 2, 20/05/2024 04:29:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:00, 21/05/2019 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Đưa nước sạch đến với nhân dân

Thứ 3, 21/05/2019 | 06:00:00 210 lượt xem
BP - Giếng cạn trơ đáy, bể chứa nước mưa cũng đã hết từ lâu, nguồn nước từ nhà máy nước thiếu hụt. Người dân nhiều ngày không được tắm, rửa. Nước mua được chỉ để nấu nướng và phục vụ ăn uống. Đó là thực trạng tại địa bàn 6 thôn: Bù Nga, Bù Dốt, Bù Lư, Bù Rên, Bù La và Đắk Á, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập. Từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất cũng như sinh hoạt gia đình của nhân dân. Và trong lúc khó khăn ấy, những giọt nước nghĩa tình đã giúp người dân giải tỏa “cơn khát”.

Khổ vì thiếu nước

Trong một chuyến công tác về các đồn biên phòng tuyến Bù Gia Mập, tôi tình cờ được chứng kiến cảnh bộ đội và chính quyền xã Bù Gia Mập thay phiên nỗ lực chở nước giúp nhân dân chống hạn. Những hình ảnh đó thật đỗi bình dị và chứa chan tình người giữa lúc nắng hạn kéo dài nhiều tháng qua ở địa phương. Ông Nguyễn Minh Phúc, Phó chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập cho biết: “Tình trạng hạn hán ở địa xã đã kéo dài hơn 3 tháng nay, một vài điểm có mưa song lượng mưa quá ít, khiến 6/8 thôn của xã lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Trên địa bàn xã có 2 nhà máy cung cấp nước sạch song đến nay các hồ chứa cũng rơi vào tình trạng cạn nước”.

Thời điểm hiện tại 100% giếng nước tại thôn Bù Nga, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập đã cạn trơ đáy

Dẫn chúng tôi đến xem giếng và bể chứa nước mưa của gia đình, ông Điểu Thành Quyết ở thôn Bù Dốt nói: “Giếng đào cả 20m cũng không có nước. Bình thường gia đình tôi dùng nước mưa dự trữ trong bể chứa, nhưng nắng hạn kéo dài nên nước cũng đã hết từ lâu. Tuần trước còn được một ít nước máy, nay nước máy hết sạch rồi. Gia đình dù kinh tế khó khăn cũng phải mua nước về sử dụng nhưng chỉ để nấu nướng và uống thôi. Gần 1 tuần nay, tôi không được tắm rửa gì, đàn ông còn đỡ chứ phụ nữ và tụi nhỏ thì khổ lắm”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm hiện tại các hồ chứa trên địa bàn xã Bù Gia Mập đang ở mực nước chết. Nhân dân phải mua nước về sử dụng tiết kiệm vì chi phí tốn kém. Trong tất cả khu vực trên địa bàn xã bị ảnh hưởng bởi nắng hạn kéo dài thì thôn Bù Nga là nặng nề nhất. 100% hộ dân ở đây đều không có nước sạch sử dụng trong hơn 2 tháng qua. Không có mưa cũng đồng nghĩa với việc nhiều diện tích hoa màu, cây lâu năm, nhất là cây tiêu bị ảnh hưởng. Dẫn chúng tôi ra xem vườn tiêu bị chết gần một nửa, số còn lại lá cũng đang chuyển màu vàng, chị Điểu Thị Blơm ở thôn Bù Nga buồn rầu: “Với tình trạng như hiện tại thì chắc chỉ vài tuần nữa nếu không có mưa thì toàn bộ diện tích hồ tiêu sẽ chết hết. Hộ tôi vay mượn đầu tư trồng được vài trăm nọc tiêu, đến lúc có thu hoạch thì tiêu rớt giá, nợ chưa trả được nay lại hạn hán làm chết cây. Giờ nước phục vụ sinh hoạt gia đình còn hiếm thì lấy đâu ra tưới cây”.

Tình người trong khó khăn

Chính trị viên Đồn biên phòng Bù Gia Mập, Đại úy Trần Văn Thành chia sẻ: “Dù đang thực hiện nhiều nhiệm vụ và đồn cũng rơi vào tình trạng không có nước sạch sử dụng nhưng hơn 2 tháng qua đơn vị duy trì từ 2-3 cán bộ, chiến sĩ phối hợp Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778, Quân khu 7 tổ chức vận chuyển, cung cấp nước sạch cho nhân dân sử dụng và sẽ tiếp tục thực hiện cho đến khi có mưa, nhân dân tự đảm bảo được nguồn nước. Ngoài ra, đơn vị cử cán bộ tìm hiểu và vận động các gia đình có nguồn nước dồi dào chia sẻ cho những hộ khác, giúp nhau vượt qua đợt hạn hán”.

Chính quyền xã Bù Gia Mập và lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn chở nước sạch đến tận nhà cho nhân dân sử dụng

Qua tìm hiểu và nắm được thông tin, Đồn biên phòng Bù Gia Mập đã phối hợp chính quyền xã đến vận động gia đình anh Nguyễn Văn Thanh ở thôn Bù Lư có nguồn nước sạch, tích cực hỗ trợ các hộ khác trong khu vực. Do vậy, nguồn nước để cung cấp cho các hộ dân tại địa bàn đang được lấy từ giếng nước của gia đình anh. Anh Thanh vui vẻ nói: “Vài năm trước, gia đình tôi cũng bị thiếu nước vào mùa khô nên rất hiểu nỗi khó khăn khi bà con không có nước sinh hoạt. Năm nay, gia đình khoan được một giếng với nguồn nước khá dồi dào nên tôi chia sẻ cho bà con dùng chung lúc hạn hán”.

Là một trong những hộ được cấp nước sạch sử dụng, anh Điểu Dớp ở thôn Bù Dốt cho biết: “Với mức giá hiện tại 10 ngàn đồng/bình nước 20 lít, 100-150 ngàn đồng/m3 nước sạch thì hộ nghèo và cận nghèo sẽ không có khả năng mua được. Trước hoàn cảnh đó, bộ đội và chính quyền đã chở nước miễn phí đến tận nhà dân. Những lúc khó khăn càng thấy được tấm lòng của bộ đội và chính quyền lo cho dân nghèo. Chúng tôi rất cảm động và biết ơn”.

“Theo dự báo, tình trạng nắng hạn có thể kéo dài trong 1-2 tháng nữa. Trước mắt để giúp nhân dân vượt qua khó khăn, chính quyền xã tiếp tục phối hợp các lực lượng đứng chân trên địa bàn dùng xe vận chuyển nước sạch đến tận nhà hỗ trợ bà con. Còn về lâu dài, xã sẽ kiến nghị cấp trên có những giải pháp phù hợp, hữu hiệu để sớm giải quyết vấn đề thiếu nước sinh hoạt cho nhân dân” -  Phó chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập Nguyễn Minh Phúc khẳng định.

Lâm Anh

  • Từ khóa
94545

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu