Thứ 2, 20/05/2024 01:06:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:10, 19/04/2019 GMT+7

Vi phạm an toàn lưới điện cao thế - “SOS”

Thứ 6, 19/04/2019 | 06:10:00 3,363 lượt xem
BP - Chỉ cần một sự cố nhỏ xảy ra với đường điện cao thế 110kV tuyến Phước Long - Đồng Xoài là có thể gây mất điện toàn khu vực thành phố Đồng Xoài, huyện Đồng Phú và một phần huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Sự cố không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội nói chung mà còn gây nguy hiểm tính mạng người dân và tài sản. Thế nhưng, thời gian qua, tình trạng xâm phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp vẫn thường xuyên xảy ra. Ngành điện đã vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp nhưng rất khó giải quyết dứt điểm.

BIẾT NGUY HIỂM VẪN CỐ TÌNH

Cửa hàng kinh doanh thiết bị điện nước Khương Hà ở ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) dựng mái tôn ngay dưới đường dây điện, hàng hóa bày bán tràn ra hành lang đường bộ. Mái tôn của cửa hàng ôm sát 2 cột điện và cách đường điện cao thế 110kV chưa đầy 4m, cách các thiết bị đóng cắt điện chỉ khoảng 2m. “Vi phạm của cửa hàng điện nước Khương Hà là rất nguy hiểm, không chỉ đối với đường điện mà còn đe dọa tính mạng, tài sản của chính cửa hàng, bởi khoảng cách an toàn tối thiểu đối với đường điện 110kV phải là 4m” - ông Phan Văn Phước, Đội phó Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Bình Phước (Công ty Điện lực Bình Phước) nói.

Cửa hàng điện nước Khương Hà, ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) dựng mái tôn ở dưới và cách đường điện cao thế 110kV chưa đầy 4m, rất nguy hiểm nếu sự cố xảy ra

Bà Phạm Thị Thu Hà, chủ cửa hàng điện nước Khương Hà lý giải: “Biết nguy hiểm, nhưng do 2 trụ điện dựng ngay trước nhà tôi thường xuyên bị chập điện, tóe lửa nên gia đình phải làm mái tôn để ngăn dây điện bị chập, đứt rơi xuống người và hàng hóa”. Ngày 10-4, tổ công tác của Công ty Điện lực Bình Phước đã đến nhà bà Hà tuyên truyền, vận động gia đình tháo gỡ mái tôn, đảm bảo hành lang an toàn lưới điện. Tuy nhiên, gia đình bà Hà vẫn chưa đồng ý. Về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Cường, Phó giám đốc Điện lực Đồng Xoài cho biết, ngày 5-4-2019, Điện lực Đồng Xoài đã kiểm tra và khắc phục sự cố chập điện tại trụ điện trước cửa hàng của bà Hà. Tuy nhiên, gia đình bà Hà lợp mái tôn chắn hết hành lang an toàn lưới điện. Ngành điện đã thông tin đến gia đình bà về những nguy hiểm có thể xảy ra và yêu cầu tự tháo gỡ công trình.

Vườn cao su của ông Trần Minh Định ở ấp Cầu Hai có khoảng 300 cây đang vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao thế. Thời gian qua, ngành điện đã nhiều lần liên hệ với gia đình ông Định để thống nhất phương án cắt tỉa cây nhằm đảm bảo an toàn lưới điện trước mùa mưa bão nhưng không thành. Ông Định liên tục từ chối gặp, tiếp xúc với nhân viên điện lực. Ông Phan Văn Phước cho biết, đối với cây cao su ở gần đường điện 110kV, chỉ khoảng hơn 2 tháng phải tỉa cành 1 lần để đảm bảo an toàn đường điện. Thế nhưng, 300 cây cao su của hộ ông Định ở gần đường điện 110kV đã hơn 5 tháng chưa được cắt tỉa. Hiện có nhiều cành cây chỉ cách đường điện phía ngoài từ 1-1,5m. Nguy hiểm là vậy, nhưng đến nay, gia đình ông Định vẫn chưa thống nhất phương án để ngành điện ra quân cắt tỉa. Ông Nguyễn Quang Thiên, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết: Vườn cao su của hộ ông Định thường bị ngập nước vào mùa mưa. Nếu những hàng cây giáp đường điện không được cắt tỉa rất dễ xảy ra nguy hiểm cho người dân khi ra vào vườn rẫy và các hộ sống lân cận trong mùa mưa. Thời gian qua, UBND xã đã phối hợp vận động, tuyên truyền nhiều lần nhưng một số hộ dân vẫn cố tình không hợp tác.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp vi phạm mà ngành điện phải vào cuộc nhiều lần nhưng chưa thành công, đa phần đều do ý thức của người dân. Rất nhiều trường hợp biết vi phạm nhưng vẫn cố tình, chủ quan và không lường trước được những nguy hiểm, tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra khi xây dựng các công trình nhà ở gần hoặc dưới đường điện cao thế. Ngày 2-3-2019, tại xã Minh Đức (Hớn Quản), người dân cưa thanh lý cây cao su nhưng không thông báo cho đơn vị quản lý, vận hành đường điện biết để giám sát nên trong quá trình cưa hạ cây cao su ngã vào đường dây tuyến Bình Long đi Xi măng Tây Ninh gây gián đoạn điện cho sản xuất, kinh doanh của nhiều đơn vị. Sự cố đường dây Thác Mơ đi Bình Long tháng 4-2018 gây gián đoạn điện cho nhiều khu vực cũng là do người dân chặt hạ cây cao su thiếu cẩn trọng để cành cây rơi vào đường dây điện... 

NỖ LỰC BẢO ĐẢM AN TOÀN LƯỚI ĐIỆN

Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Bình Phước đang quản lý, vận hành đường dây với tổng chiều dài 388,908km và 9 trạm biến áp với tổng công suất 586MVA. Để bảo đảm an toàn lưới điện cao thế, thời gian qua, định kỳ hằng tuần, hằng tháng, Đội quản lý vận hành lưới điện cao áp tổ chức cho 2 tổ đường dây ở huyện Lộc Ninh và Đồng Phú ra quân phát quang cây xanh khu vực trong và ngoài hành lang an toàn lưới điện. Đặc biệt, căn cứ lịch cắt điện, đội huy động toàn bộ lực lượng tổ đường dây, tổ bảo trì và một số cán bộ, công nhân viên tập trung phát quang những khu vực nguy hiểm, có nguy cơ gây sự cố.

Năm 2018, Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Bình Phước đã đền bù để giải phóng 18.381 cây cao su nằm ngoài hành lang an toàn lưới điện có nguy cơ đổ gây sự cố. Tuy nhiên, hiện còn khoảng 4.900 cây cao su có nguy cơ đổ vào đường dây điện cần phải được cắt tỉa trước mùa mưa năm 2019.

Ông Phan Văn Phước cho biết thêm: Mỗi năm, công ty đã in và cấp phát chục ngàn tờ rơi tuyên truyền về tiết kiệm điện, an toàn điện, các hành vi bị cấm và chế tài xử phạt để tuyên truyền cho người dân. Đồng thời cắm biển cảnh báo nguy hiểm có thể xảy ra nhưng chỉ được thời gian là bị nhổ bỏ. Với những hộ có thái độ bất hợp tác, ngành điện đã thành lập các đoàn phối hợp với ngành chức năng và chính quyền cơ sở đến từng hộ để tuyên truyền, vận động. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc thống nhất giá đền bù với người dân. Hầu hết người dân chỉ cho tỉa nhánh nhỏ, không cho chặt tỉa cây cao su theo quy định để bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao thế và đòi bồi thường lượng mủ theo thỏa thuận trong khi đã có quy định của Nhà nước về đơn giá bồi thường.

Ông Nguyễn Duy Cường, Phó giám đốc Điện lực Đồng Xoài nói: “Mặc dù ngành điện đã có nhiều nỗ lực, nhận thức của người dân về an toàn điện cũng đã được nâng lên. Tuy nhiên, vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao thế vẫn diễn ra và rất khó kiểm soát. Để hạn chế những tai nạn đáng tiếc do vi phạm hành lang an toàn lưới điện gây ra, ngoài sự vào cuộc của ngành điện, các cấp chính quyền và ngành chức năng, mỗi người dân cần nhận thức đúng và có ý thức chấp hành đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, đừng tự hại mình và gây thiệt hại cho người khác”.

Minh Luận

  • Từ khóa
94535

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu