Thứ 2, 20/05/2024 03:44:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:45, 13/02/2019 GMT+7

Nghe trinh sát biên phòng kể chuyện đánh án

Thứ 4, 13/02/2019 | 07:45:00 3,892 lượt xem
BP - Trong chuyến công tác về huyện biên giới Bù Đốp vừa qua, chúng tôi có dịp được nghe những trinh sát Đội phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn biên phòng Bù Đốp (Bộ đội biên phòng Bình Phước) kể chuyện đánh án. Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng các anh đều đã tham gia nhiều vụ án lớn, nhỏ và trực tiếp tổ chức vây bắt những đối tượng sừng sỏ, nguy hiểm.

Nghe các anh tâm sự chuyện đời, chuyện nghề, chúng tôi mới biết, để phá án và truy bắt đối tượng phạm tội, ngoài xây dựng cơ sở vững chắc trong dân, những người lính biên phòng phải kịp thời xác minh nguồn tin có giá trị do nhân dân cung cấp; chủ động theo dõi, điều tra nắm rõ quy luật hoạt động cũng như phương thức, thủ đoạn của tội phạm trước khi phá án. Nhiều lần, các anh phải mật phục truy bắt tội phạm dưới những cơn mưa rừng dai dẳng trong bộ đồ ướt sũng; hay nhịn đói, nằm co ro trong bụi rậm giữa đêm khuya thanh vắng nghe tiếng muỗi rừng vo ve; hoặc đối mặt với cái nắng bỏng rát dưới tàn cây trơ trụi vào cao điểm mùa khô. Thậm chí, các anh phải cắn răng chịu đựng muỗi đốt, ve, vắt cắn để tránh gây tiếng động mới có được những “mẻ lưới” thành công.

Cán bộ Đội phòng chống ma túy và tội phạm Đồn biên phòng Bù Đốp bàn giao xe bị kẻ gian trộm cắp cho thân chủ

Trung úy Nguyễn Văn Ngọc, Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm Đồn biên phòng Bù Đốp cho biết: Đồn quản lý địa bàn xã biên giới Thiện Hưng. Tuy còn khó khăn và có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhưng từ trước đến nay xã luôn được coi là địa bàn trung tâm, có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất huyện Bù Đốp. Đặc biệt, những năm gần đây, Thiện Hưng có sự chuyển mình vượt bậc về mọi mặt và trở thành xã nông thôn mới vào năm 2017. Do đó, lượng người từ khắp nơi đổ về làm ăn, sinh sống đông, trong đó có không ít đối tượng tội phạm ma túy, hình sự trà trộn vào. Mặt khác, tuyến biên giới do đơn vị quản lý là đoạn đường sông dài 18,5km với rất nhiều ngầm nên các đối tượng xấu thường lợi dụng buôn bán, vận chuyển hàng lậu và xâm nhập biên giới trái phép, nhất là dịp cuối năm. Trong khi đồng bào dân tộc thiểu số ở đây phần lớn đời sống khó khăn, trình độ dân trí hạn chế, lại có mối quan hệ thân tộc với người dân nước bạn Campuchia nên thường xuyên qua lại và nhiều người trong độ tuổi lao động không có việc làm thường xuyên dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vận chuyển hàng hóa. Do đó, giải pháp ưu tiên hàng đầu của đội là chủ động phối hợp với lực lượng công an địa phương nắm chắc địa bàn, đối tượng, các phương thức, thủ đoạn để đề ra phương án đấu tranh có hiệu quả; phối hợp tuyên truyền, vận động, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, quy chế biên giới; thường xuyên thâm nhập, bám nắm tình hình cơ sở...

“Tuy mới về đồn nhận nhiệm vụ thời gian ngắn nhưng tôi đã trực tiếp cùng đồng đội và phối hợp với lực lượng khác nắm bắt, điều tra, tổ chức vây bắt nhiều đối tượng phạm tội. Các loại tội phạm rất liều lĩnh và manh động, chúng không từ bỏ bất cứ thủ đoạn nào để thực hiện trót lọt những chuyến hàng từ Campuchia về Việt Nam và ngược lại. Tháng 12-2018, đội nhận được tin báo có đối tượng tổ chức đưa xe gắn máy trộm cắp sang Campuchia tiêu thụ qua đoạn biên giới do đồn quản lý. Nhận thấy khu vực biên giới bảo vệ rộng, lại có nhiều đường lô cao su trống trải, trong khi lực lượng “mỏng”, rất khó bố trí lực lượng tuần tra, mật phục nếu thực hiện dàn trải. Trong khi theo thông tin nắm bắt, đối tượng rất am hiểu tình hình địa bàn, lại manh động, luôn chạy xe tốc độ cao và sẵn sàng dùng bình xịt hơi cay chống trả khi phát hiện lực lượng truy đuổi. Nhờ phân tích kỹ tình hình, nắm bắt cụ thể địa bàn và bố trí lực lượng phù hợp nên đội đã kịp thời vây bắt đối tượng và thu giữ tang vật giao ngành chức năng xử lý” - Trung úy Ngọc nói.

Năm 2018, Đồn biên phòng Bù Đốp phối hợp phát hiện, bắt giữ và xử lý 59 vụ vi phạm pháp luật, bắt 20 đối tượng; bàn giao Công an huyện Bù Đốp 3 vụ với 6 đối tượng để khởi tố theo thủ tục pháp lý; phạt 12 đối tượng 17,1 triệu đồng. Tang vật thu giữ gồm 8.500 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, 7 khẩu súng bắn diêm bằng nhựa, 118,35kg pháo nổ các loại, 14 xe gắn máy có nguồn gốc trộm cắp đưa qua biên giới tiêu thụ...

Ở Đội phòng chống ma túy và tội phạm, Trung úy Trần Mạnh Cường là người gắn bó lâu nhất và có nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng chống ma túy, tội phạm. Với anh, dầm mưa dãi nắng hay muỗi đốt, vắt cắn là chuyện rất bình thường. Anh cho biết: Bản thân đã từng nhiều lần đối mặt với tội phạm, nhưng có 2 lần để lại ấn tượng mạnh. Khoảng 11 giờ trưa một ngày trung tuần tháng 8-2018, có đối tượng dùng xe gắn máy vận chuyển 2 thùng thuốc lá ngoại nhập lậu qua biên giới. Để bảo đảm an toàn, kịp thời triển khai vây bắt đối tượng, cán bộ, chiến sĩ của đội phải âm thầm lên đường mật phục từ 4 giờ sáng. Quá trưa, đối tượng vẫn chưa xuất hiện, trong khi trời bất ngờ đổ mưa lớn và kéo dài. Anh em xác định, đối tượng sẽ xuất hiện khi trời ngớt mưa nên kiên trì ém quân chờ đợi. Hơn 13 giờ, trời vừa ngớt mưa thì đội phát hiện 2 đối tượng chạy vào ngầm. Khoảng 15 phút, một đối tượng chạy xe “căn đường” ra trước (theo dõi, thông báo cho đồng bọn) khoảng 200m, đối tượng sau mới chở hàng chạy ra. Phát hiện đối tượng, cán bộ, chiến sĩ chủ động chọn địa điểm có địa hình khó di chuyển, tổ chức đón đầu, khóa đuôi vây bắt. Trước thế “tiến thoái lưỡng nan”, đối tượng vẫn chống trả rất hung hãn, sẵn sàng tông xe vào lực lượng rồi bỏ chạy, nhưng cũng không thoát. Vụ này, đội thu giữ 100 cây thuốc lá ngoại hiệu Hero.

Tiếp đến là lần đội nhận tin báo có đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu trong đêm một ngày cuối năm nên ngay từ 16 giờ, cán bộ, chiến sĩ của đội đã lên đường mật phục. Sau khi nắm bắt địa hình, địa vật, đội quyết định mật phục cách vị trí đối tượng nhận hàng khoảng 100m để tiện theo dõi. Khoảng cách này hơi xa, nhưng không thể gần hơn vì cơ sở của đối tượng ở bên kia biên giới nuôi chó becgie, có khả năng phát hiện mùi cao, rất dễ bị lộ. Sau hơn 6 tiếng đồng hồ chờ đợi, đội phát hiện một đối tượng nam chạy vào ngầm. Đối tượng này rất xảo quyệt, lúc đầu chỉ chở thùng không đi ra và thực hiện liên tục 2 lần nhằm đánh lừa lực lượng của đội. Đến lần thứ 3, đội áp sát ngầm và nghe được đối tượng nói với đồng bọn bên kia là không có ai nên chúng bắt đầu chất hàng lên xe chạy về Việt Nam. Khi đối tượng chạy được khoảng 20m, lực lượng của đội ùa ra vây bắt. Vụ này, đội thu giữ 1 xe gắn máy và 70 cây thuốc lá ngoại.

Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, gian khổ nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, những trinh sát trẻ Đội phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn biên phòng Bù Đốp luôn kiên định, vững vàng mục tiêu đã lựa chọn, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm. Từ đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân trên tuyến biên giới.

L.P

  • Từ khóa
94513

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu