Thứ 2, 20/05/2024 02:53:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:18, 31/01/2019 GMT+7

Điện về bừng sáng đường quê

Thứ 5, 31/01/2019 | 14:18:00 3,357 lượt xem
BP - Với nhiều hộ dân ở xã Đồng Nơ (Hớn Quản), tết Nguyên đán năm nay ấm áp hơn bởi ánh điện đã bừng sáng trên nhiều nẻo đường, từ tuyến đường lớn như ĐT756B đến những con đường bê tông nông thôn. Niềm vui có được là nhờ người dân nơi đây góp công, góp của và cả những giọt mồ hôi để đưa “ánh sáng văn minh” đến từng thôn, xóm.

SỨC MẠNH LÒNG DÂN

Đến Đồng Nơ, chúng tôi cảm nhận được niềm hân hoan, phấn khởi của nhân dân nơi đây bởi khoảng 7km đường điện với kinh phí trên 200 triệu đồng đã được lắp đặt toàn tuyến ĐT756B qua địa bàn xã, đoạn giáp ranh thị trấn Tân Khai đến giáp xã Tân Hiệp (Hớn Quản). Với hệ thống đèn led tiết kiệm điện, độ cao cột từ 5-6m, đèn sẽ tự động tắt khi có ánh sáng mặt trời.

Ông Trần Văn Tú, Chủ tịch UBND xã Đồng Nơ cho biết: “Nhân dân trong xã rất tự giác, một phần do điều kiện kinh tế, thứ hai là ý thức cộng đồng, tinh thần đoàn kết rất cao. Toàn bộ tuyến đường nhựa ĐT756B, xã chưa có kinh phí đầu tư đèn đường, nhân dân đã đóng góp để làm. Đó là công sức của hệ thống chính trị và nhân dân các ấp 1, 2, 3, Đồng Tân. Xã đánh giá rất cao sự đồng lòng, đồng sức đóng góp của nhân dân, sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới”.

Toàn bộ tuyến đèn đường ĐT756B qua địa bàn Đồng Nơ được lắp đặt từ tiền của, công sức của nhân dân xã

Cách đây khoảng 2 tháng, nhân dân ấp 2 lắp đặt hệ thống đèn đường trước. Sau đó, các ấp còn lại dọc tuyến ĐT756B gồm ấp 1, 3, Đồng Tân thấy đèn đường sáng, đẹp, đảm bảo an ninh nên lần lượt thi đua lắp đèn. Hộ nào có đất, có nền nhà hai bên đường đều tích cực đóng góp, mức thấp nhất 300 ngàn, cao nhất 1 triệu đồng/hộ. Bà Hồ Thị Thương ở ấp 2 cho biết: “Trước đây chưa có hệ thống đèn đường, ban đêm xe cộ đi lại còn xảy ra tai nạn giao thông, trộm chó. Từ khi có đèn đường tôi thấy giải quyết được tình trạng này. Chúng tôi đi lại hay sinh hoạt ban đêm cũng thuận tiện hơn. Tôi thấy lắp đặt đèn đường là việc làm cần thiết, nhân dân hưởng ứng nhiệt tình vì đem đến nhiều lợi ích. Ấp có một số hộ già, neo đơn, hộ nghèo được miễn đóng tiền lắp đèn đường nhưng họ vẫn đóng góp vì cộng đồng và cho rằng mình còn lao động được. Giờ trên con đường ĐT756B qua xã ban đêm sáng rực, chúng tôi rất phấn khởi”.

“Chỉ trong khoảng 2 tháng, từ ấp 2, sau đó lan tỏa ra toàn tuyến. Tôi rất bất ngờ khi cả tuyến đèn đường ĐT756B đi qua xã được xã hội hóa nhanh đến vậy. Có ấp từ lúc triển khai đến lúc đóng tiền, lắp đèn đường hoàn thành chỉ trong khoảng 10 ngày. Đồng Nơ đã được Nhà nước đầu tư hệ thống chiếu sáng với khoảng 10 bóng đèn cao áp từ khu vực chợ đến UBND xã, dài 600m, cộng với hệ thống đèn chiếu sáng do nhân dân đầu tư, ánh sáng nơi đây nhân lên gấp bội” - Chủ tịch UBND xã Trần Văn Tú phấn khởi.

VỮNG TIN VỀ ĐÍCH NÔNG THÔN MỚI NĂM 2019

Ngoài 7km đèn đường trên ĐT756B, theo thống kê, toàn xã đã làm được khoảng 13,5km đèn đường các tuyến bê tông nông thôn mới với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu 1 nhà hảo tâm đã bỏ công, tiền mắc 4km đèn đường cho ấp 4, nay lại âm thầm tự nguyện bỏ tiền đầu tư mọi thứ để chuẩn bị làm 2km đường điện chiếu sáng cho ấp 3 và 5.

Về Đồng Nơ hôm nay, ánh điện đã chiếu sáng nhiều nẻo đường, ngõ hẻm. Có đèn, người già dậy sớm tập thể dục, trẻ nhỏ nô đùa, giao thông dễ dàng, an ninh trật tự đảm bảo hơn, nhân dân đón xuân trong niềm hân hoan.

Theo kế hoạch, Đồng Nơ sẽ về đích nông thôn mới trong năm 2019. Hiện xã đạt 16/19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí về điện. Còn 3 tiêu chí chưa đạt là trường học, giao thông nông thôn và an ninh trật tự. Đặc biệt, an ninh trật tự là tiêu chí khó bởi phụ thuộc một phần vào yếu tố khách quan. Do đó, việc lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng đến từng thôn, ấp, từng tuyến đường không chỉ phù hợp nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân mà góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giúp xã đạt tiêu chí an ninh trật tự, diện mạo nông thôn thêm khởi sắc. Trong nghị quyết chuyên đề về nông thôn mới được đề ra trước thềm năm mới 2019, xã sẽ quyết liệt, chặt chẽ, sát sao thực hiện các tiêu chí ngay từ đầu năm, nhất là về an ninh trật tự. Về giao thông nông thôn, xã sẽ tiếp tục đầu tư kể cả đầu tư công và theo cơ chế đặc thù. Tiêu chí trường học, xã còn trường tiểu học chưa đạt. Tuy nhiên, đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết và ghi vốn, chờ giải phóng mặt bằng xong xã sẽ thực hiện.

Với tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, ý thức cộng đồng cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đồng Nơ tin tưởng về đích nông thôn mới trong năm 2019.

Thanh Mai

  • Từ khóa
94511

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu