Thứ 6, 26/09/2025 16:19:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:32, 24/10/2017 GMT+7

Nâng cao chất lượng đối thoại với nhân dân - Bài cuối

Thứ 3, 24/10/2017 | 08:32:00 452 lượt xem

>> Bài 1: Tìm khó để gỡ

 

Hiệu quả của việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp gặp gỡ, lắng nghe và đối thoại với nhân dân là điều ai cũng thấy. Thế nhưng, đối thoại ở cơ sở hiện còn nhiều vướng mắc, như thiếu thẩm quyền, không thể tự quyết, nhiều thủ tục liên quan, phải xin ý kiến cấp trên... Xuất phát từ thực tế đó, ngày 13-9-2017, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước đã ký Quyết định số 780-QĐ/TU ban hành quy định về người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đối thoại với nhân dân. Quyết định này được xem như “thước đo” cho cả người đứng đầu các đơn vị và nhân dân trên địa bàn tỉnh trong hoạt động đối thoại.

“CHƯƠNG MỚI” CỦA BÌNH PHƯỚC

VƯỚNG “BÀI TOÁN” THẨM QUYỀN

Thiếu thẩm quyền giải quyết một số sự việc đã làm hội nghị đối thoại giữa chính quyền với người dân đôi lúc rơi vào ngõ cụt. Là đơn vị đầu tiên lắng nghe ý kiến của người dân, thế nhưng một vài vấn đề người dân ý kiến, người đứng đầu đảng ủy, UBND các xã chỉ có thể ghi nhận, sau đó làm tờ trình gửi cấp có thẩm quyền xem xét, trả lời người dân. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng buổi đối thoại.

Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với người dân ấp 7, xã An Khương, huyện Hớn Quản diễn ra vào ngày 17-6 lại “nóng” vấn đề cầu dân sinh. Trong năm 2017, đây là buổi đối thoại thứ 2 của người đứng đầu xã An Khương với nhân dân ấp 7. Cầu dân sinh ấp 7 là cây cầu chủ đạo để người dân ấp 2 và ấp 7, xã An Khương vận chuyển nông sản, đưa đón học sinh qua suối Phu Miêng. Mặc dù nhu cầu đi lại lớn, thế nhưng nhiều năm nay, cầu đã hư hỏng nặng. Mặt cầu bị bong tróc, chỉ rộng chưa tới 1m, hai bên mố cầu và dầm sụt lún nghiêm trọng. Mùa mưa năm 2017, người dân không thể qua cầu mà phải đi đường khác xa hơn 12km để ra trung tâm xã.

Chủ tịch UBND xã Thanh Bình (Hớn Quản) trả lời những ý kiến của người dân ấp Chà Là tại buổi đối thoại tháng 8-2017

Ông Hoàng Văn Ghến, Trưởng ấp 7 cho biết: Vấn đề cầu dân sinh đã được người dân phản ánh 2 lần trong các kỳ gặp gỡ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân cũng như kỳ tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND huyện, tỉnh, Quốc hội. Đến buổi đối thoại lần này (ngày 17-6-2017), chúng tôi muốn được biết cây cầu có được Nhà nước đầu tư sửa chữa hay không?

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND xã Dương Công Hằng giải thích: “Vấn đề người dân phản ánh, chính quyền đã trực tiếp đến tận nơi để lắng nghe và hằng năm đều sửa chữa cầu để đi lại. Mong nhân dân hết sức thông cảm, vì đây là vấn đề liên quan đến cấp tỉnh, xã không đủ kinh phí để xây dựng cầu. Ghi nhận ý kiến các lần họp trước, xã đã báo cáo UBND huyện và các phòng, ban vấn đề này”.

Là cấp thấp nhất thực hiện đối thoại, tôi biết rất rõ nhiều việc UBND xã không đủ thẩm quyền. Đa số ý kiến người dân nêu lên tại buổi đối thoại liên quan đến đường giao thông, điện... Những vấn đề này thường kinh phí rất lớn, liên quan cấp tỉnh, huyện. Vì vậy, chúng tôi chỉ có thể làm tờ trình báo cáo để các ban, ngành về khảo sát và có hướng giải quyết.            

Chủ tịch UBND xã An Khương Dương Công Hằng

“Chiếc cầu thuộc dự án LRAMP (Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương - PV), sẽ được Sở Giao thông - Vận tải khảo sát và sửa chữa cho người dân trong thời gian sớm nhất, mong bà con yên tâm. Lãnh đạo UBND xã đã đăng ký lịch làm việc với UBND huyện và các ngành liên quan để sớm được giải quyết” - Chủ tịch UBND xã An Khương Dương Công Hằng một lần nữa hứa với người dân ấp 7.

Những việc kiểu như vậy có lẽ không xa lạ với đảng ủy, UBND các xã tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với nhân dân.Vướng thẩm quyền, vướng quy định nên rất nhiều nội dung người dân phản ánh chỉ được người đứng đầu các cấp ghi nhận và sẽ đăng ký lịch làm việc với lãnh đạo huyện để người đứng đầu cấp huyện “gửi” vấn đề tới các sở, ngành liên quan.

Cũng ở huyện Hớn Quản, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Bình Trịnh Thế Sơn nhận xét: Hoạt động đối thoại mang lại hiệu quả tích cực. Đối với chúng tôi, chuyên môn thì không vướng mắc gì, tất cả được giải quyết rất gọn gàng cho dân. Tuy nhiên, có những vấn đề vượt thẩm quyền chúng tôi chỉ dừng lại ở việc ghi nhận và báo cáo cấp trên. Đó cũng là hạn chế lớn nhất của đối thoại cấp xã. Mỗi lần có ý kiến vượt cấp, chúng tôi chỉ có thể giải thích cho dân hiểu và mong được thông cảm, sau đó sẽ làm tờ trình gửi các cấp xem xét giải quyết.

GỠ KHÓ TỪ ĐÂU?

Từ thực tế của việc gặp gỡ, lắng nghe và đối thoại ở nhiều nơi cho thấy, để hoạt động này phát huy hiệu quả, chính quyền và người đứng đầu cấp ủy phải coi đây là một giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo. Trước đây, khi nảy sinh những vấn đề bất cập, người dân đến cơ quan công quyền phản ánh thì nay cấp ủy, chính quyền các cấp chủ động “tìm” đến người dân để lắng nghe, nắm bắt và giải đáp. Một vài nơi còn khó khăn vì vướng thẩm quyền, thế nhưng khi người dân được trực tiếp lắng nghe chủ trương, chính sách, giải thích từ lãnh đạo thì phần nào hài lòng, phấn khởi và tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng.

Trên thực tế, hoạt động gặp gỡ, lắng nghe và đối thoại với nhân dân đã được thực hiện ở nhiều huyện, xã và mang lại những hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên, khi Quyết định số 780-QĐ/TU ra đời, bắt buộc người đứng đầu phải thực hiện đối thoại, ít nhất 1 năm/lần và đưa vào quy chế để đánh giá tổ chức cơ sở đảng. Là đơn vị tham mưu Tỉnh ủy thực hiện đề án “Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, chúng tôi đang xây dựng một kế hoạch chi tiết, từ nội dung, địa điểm, thành phần, đối tượng... để trong quý 4/2017, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đi đối thoại với nhân dân.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Quang Toản

Bình Phước, tính đến tháng 8-2017, việc đối thoại 3 cấp chưa được thực hiện định kỳ, thế nhưng từ tháng 10-2016, Tỉnh ủy đã công bố đường dây nóng, nhận phản ánh của người dân và doanh nghiệp. Theo đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy, đường dây nóng của Tỉnh ủy là kênh thông tin để người đứng đầu các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh nắm được tình hình, những hạn chế trong công tác lãnh đạo, quản lý điều hành, từ đó rút kinh nghiệm, chấn chỉnh kịp thời thiếu sót, đảm bảo hoạt động của ngành, lĩnh vực được tốt hơn, góp phần phát triển kinh tế và ổn định đời sống nhân dân.

Theo thống kê của Văn phòng Tỉnh ủy, từ tháng 1đến tháng 9-2017, đường dây nóng đã nhận được 1.054 cuộc gọi, thư điện tử và tin nhắn, đồng thời tiếp nhận 182 tin phản ánh qua đường dây nóng. Sau khi tiếp nhận, đã chuyển 50 tin đến UBND tỉnh, 22 tin đến Thị ủy Đồng Xoài, 19 tin tố giác gửi Công an tỉnh, 14 tin gửi Sở Tài nguyên - Môi trường và 77 tin chuyển các huyện, thị, sở, ban, ngành. Kết quả, đến ngày 27-9-2017, các đơn vị đã giải quyết xong 161/182 tin, còn 21 tin chưa có kết quả giải quyết (chủ yếu là các tin trong tháng 8 và 9).

Riêng hoạt động đối thoại với doanh nghiệp định kỳ, từ tháng 3 đến 9-2017, Thường trực Tỉnh ủy đã tiếp 33 doanh nghiệp với 44 nội dung. Trong đó, đã giải quyết được 20 nội dung, 21 nội dung đang được các sở, ban, ngành của tỉnh đang giải quyết; 3 nội dung không thuộc thẩm quyền đang được lãnh đạo tỉnh đăng ký lịch làm việc với các cơ quan Trung ương để giải quyết cho doanh nghiệp.

ĐỐI THOẠI Ở 3 CẤP

Trước những bất cập, khó khăn của các huyện, thị xã cũng như ở cơ sở khi thực hiện gặp gỡ, đối thoại với người dân, Quyết định số 780-QĐ/TU được ban hành rất kịp thời. Quyết định với từng mục quy định, nêu rõ việc đối thoại với nhân dân phải thực hiện ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện và xã); người trực tiếp đối thoại với nhân dân là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Hoạt động đối thoại được thực hiện với mục đích lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhân dân; tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ của cơ sở. Đồng thời, qua đối thoại, người dân sẽ đóng góp thêm ý kiến cho các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Quyết định cũng nêu rõ, hằng năm, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải báo cáo kết quả tổ chức đối thoại và kết quả giải quyết các kiến nghị sau đối thoại với ban thường vụ cấp ủy, chính quyền cùng cấp và cấp ủy, chính quyền cấp trên trực tiếp; đồng thời gửi UBMTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp để theo dõi, giám sát.

Hiện nay, hoạt động đối thoại đang được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp khắp nơi thực hiện. Hình ảnh Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đứng hàng giờ để đối thoại với doanh nghiệp, trí thức, lao động nghèo... đã không còn xa lạ. Ở tỉnh Bình Phước, việc thực hiện Quyết định số 780-QĐ/TU cũng sẽ mở ra một “chương mới” trong đối thoại với nhân dân, qua đó vừa kịp thời chấn chỉnh những vướng mắc trong quá trình thực hiện đối thoại, vừa là nền tảng củng cố, phát huy mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa nhân dân với Đảng, tạo thuận lợi để nhân dân góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Thanh Nga

  • Từ khóa
93409

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?