>> Bài 1 - Khúc tráng ca bất tử
>> Bài 2 - Qua vùng "nắng lửa"
>> Bài 3 -Trái tim của Đoàn 559
>> Bài 4 - Huyền thoại dòng sông Son
>> Bài 5 - Đến với Điện Biên Phủ thứ hai
>> Bài 6 - Nghĩa trang Trường Sơn chiều nghiêng nắng
>> Bài 7 - Khởi sắc vùng chảo lửa
>> Bài 8 - Ngỡ ngàng mây núi Trường Sơn
>> Bài 9 - Trường Sơn chuyển mình
>> Bài 10 - Chư Pao - một tấc khăn tang, một tấc đường
>> Bài 11 - Qua miền cổ tích
>> Bài 12 - Hào khí tây nguyên
>> Bài 13 - Đô thị trẻ bên đường Hồ Chí Minh
BP - Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dân tộc ta đã lập nên một kỳ tích góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng đất nước, đó là xây dựng được hệ thống đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại. Con đường này được các chuyên gia nghiên cứu quân sự thế giới đánh giá là một công trình quân sự vĩ đại vào bậc nhất của nhân loại trong thế kỷ XX. Ngày nay, con đường huyền thoại năm xưa đã gánh vác thêm một trọng trách mới, trọng trách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Phóng viên Báo Bình Phước đã có dịp đi và viết về một thời máu và hoa của cả dân tộc cùng nhau ra trận và những đổi thay trên con đường huyền thoại này…
Bộ đội Trường Sơn mở đường mòn Hồ Chí Minh - Ảnh: Tư liệu
KHƠI THÔNG VÙNG ĐẤT VÀNG
Quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Phước bắt đầu từ ngã ba Cây Chanh đến ngã ba Chơn Thành, với chiều dài hơn 117km. Cùng chung với các tỉnh có đường Hồ Chí Minh đi qua, đoạn nằm trên địa bàn Bình Phước đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 6-2015. Sau khi hoàn thành, đường Hồ Chí Minh đã mở nút thắt về giao thông vận tải từ Tây Nguyên xuống Bình Phước. Hiện nay, dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh nhiều khu công nghiệp (KCN), đô thị hình thành và phát triển mạnh, trong đó có Bình Phước..
GỠ NÚT THẮT VỀ GIAO THÔNG
Bình Phước trong chiến tranh là vùng trọng điểm đánh phá của địch và là nơi thực hiện các quyết sách chiến lược của ta. Sau năm 1997, Bình Phước được tái lập trên cơ sở tách tỉnh Sông Bé ra thành hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Mặc dù tỉnh có quốc lộ 13, 14 đi qua, nhưng trong tình trạng xuống cấp nặng và để giao thương thông suốt từ Tây Nguyên về Đông Nam bộ nên Bộ Giao thông - Vận tải và UBND tỉnh đã tiến hành khởi công nâng cấp QL14, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Phước từ năm 2009.
Nằm bên đường Hồ Chí Minh, KCN Đồng Xoài II thành điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư
Song song với dự án nâng cấp và mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Phước, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (Long An) với chiều dài 48km, có tổng mức đầu tư hơn 3.388 tỷ đồng, với quy mô tương đương đường cấp III, chiều rộng nền đường 12,25m, mặt rộng 11,25m. Tuyến đường sẽ đi qua các huyện Chơn Thành (Bình Phước); Bến Cát, Dầu Tiếng (Bình Dương); Trảng Bàng, Gò Dầu (Tây Ninh); Đức Hòa (Long An)... và sẽ kết nối với đường Hồ Chí Minh từ Cà Mau lên, dự kiến tuyến đường này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này kết nối Bình Phước với các tỉnh Đông Nam bộ và miền Tây. Ông Nguyễn Văn Phan, Giám đốc điều hành Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cây Chanh - cầu 38 và 14 cầu cho biết: “Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Phước được xây dựng dựa trên tuyến QL14. Nhiều đoạn đường cua nguy hiểm được nắn tuyến lại. Các cầu có kết cấu yếu được làm mới hoặc tăng cường thêm để nâng tải trọng cho phương tiện qua lại. Trên toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Phước có 2 điểm đen về tai nạn giao thông là dốc Oan hồn (điểm tiếp giáp thị trấn Đức Phong và xã Đoàn Kết thuộc huyện Bù Đăng) và khúc cua tử thần ở đầu Cầu 38 đều được hạ độ cao và mở rộng góc cua để đảm bảo an toàn giao thông”.
THU HÚT ĐẦU TƯ
Đoạn cuối đường Hồ Chí Minh nằm trên địa bàn huyện Chơn Thành, một huyện trọng điểm công nghiệp của tỉnh với hàng loạt KCN, khu dân cư đô thị được hình thành. Tại Chơn Thành, các KCN Chơn Thành, Minh Hưng - Hàn Quốc, Minh Hưng III đang có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư ổn định, thu hút hàng ngàn công nhân đến làm việc với thu nhập cao. Tỷ lệ lấp đầy diện tích đất các KCN này đạt trên 60%, riêng KCN Minh Hưng - Hàn Quốc tỷ lệ doanh nghiệp lấp đầy đạt trên 90%. Từ Chơn Thành chạy về hướng Đồng Xoài chừng 30km chúng ta bắt gặp các KCN Tân Thành, Đồng Xoài II. Từ trung tâm Đồng Xoài theo ĐT741 hướng về Bình Dương chừng 7km là KCN Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú. Đây là một KCN trẻ nhưng giàu tiền năng phát triển. Từ Đồng Xoài theo đường Hồ Chí Minh chạy về hướng Tây Nguyên chừng 40km, hai bên đường là các cụm công nghiệp chế biến hạt điều đang hoạt động khá sầm uất. Và các sản phẩm công nghiệp tại các KCN, cụm công nghiệp của tỉnh được vận chuyển đi tiêu thụ trong nước bằng đường Hồ Chí Minh hoặc đường 13.
Cùng với đó, đường Hồ Chí Minh đã mở ra nhiều cơ hội phát triển ngành công nghiệp không khói qua các cụm di tích lịch sử, tour du lịch dã ngoại, sinh thái. Từ Đồng Xoài về hướng Bù Đăng theo đường Hồ Chí Minh có điểm tham quan đầy thú vị như sóc Bom Bo, trảng cỏ Bù Lạch. Đây là điểm du lịch dã ngoại đầy lý tưởng cho những ai thích gần gũi với thiên nhiên. Từ đoạn cuối đường Hồ Chí Minh huyền thoại theo đường 13 về Lộc Ninh, du khách ghé thăm Mộ tập thể 3.000 người ở thị xã Bình Long; khu di tích Tà Thiết, nhà giao tế Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh...
Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2015 và nhất là sau khi tuyến đường Hồ Chí Minh qua tỉnh được thông xe, các KCN trên địa bàn Bình Phước đã thu hút trên 11 dự án đầu tư. Trong đó 9 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 37,4 triệu USD và 2 dự án trong nước với số vốn đăng ký đầu tư 85 tỷ đồng... Nhờ vậy, tổng giá trị sản xuất công nghiệp của Bình Phước trong 6 tháng đầu năm đã đạt 281,2 triệu USD, tăng 45,6% so với cùng kỳ năm trước; giá trị xuất khẩu 206,8 triệu USD; giá trị nhập khẩu 116.08 triệu USD; nộp ngân sách nhà nước 137,2 tỷ đồng. Hiện các KCN của Bình Phước đang thu hút 137 dự án thứ cấp, với diện tích đất cho thuê là 530,6 ha. Trong đó, 47 dự án trong nước và 90 dự án vốn nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 1.052 tỷ đồng và 926,2 triệu USD. Có thể nói, việc thông xe tuyến đường Hồ Chí Minh là cơ hội vàng cho vùng đất đầy tiềm năng Bình Phước cất cánh.
Tấn Phong - Nhất Sơn