Thứ 4, 05/11/2025 05:16:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:10, 04/06/2014 GMT+7

Xe tải đường dài trên quốc lộ 14: Bài cuối - Cần sớm lập lại trật tự?

Thứ 4, 04/06/2014 | 15:10:00 309 lượt xem

>> Bài 1 - Muôn kiểu né trạm cân

BP - Xe quá tải tìm mọi cách né trạm cân là thực trạng diễn ra từ khi có trạm cân điện tử. Làm thế nào để giải quyết tình trạng này?

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày qua hầu hết các xe tải chạy trên quốc lộ 14 khi qua trạm cân chỉ chở một nửa thùng hàng. Và cách trạm cân khoảng 2-3km rất ít xe tải nằm chờ, khác hẳn so những ngày đầu triển khai trạm cân.

Vào trạm cân là hết quá tải!

Quốc lộ 14 là tuyến đường huyết mạch nối Tây nguyên với các tỉnh Đông Nam bộ. Trước thực trạng rất nhiều xe chở quá tải né trạm cân bằng cách đi tắt vào các đường liên xã, liên ấp hoặc thuê xe hạ tải, lực lượng cảnh sát và thanh tra giao thông đã triển khai nhiều biện pháp xử lý.

Một tài xế xem phiếu báo kết quả cân xe trước khi tiếp tục hành trình

Anh Phan Tấn Sỹ, Phó trạm cân cho biết: Hiện xe quá tải đã giảm nhiều so những ngày đầu. Một ngày đêm, trạm cân khoảng 300-400 xe tải thì chỉ có 2-3 xe vi phạm, mức nhẹ từ 30-40%, rất ít trường hợp trên 50%. Vì mức phạt rất cao nên các tài xế và chủ hàng không dám chở nhiều. Trước đây, khi chưa triển khai trạm cân, các xe tải hầu hết chở quá thùng, tải trọng thường gấp 2 đến 3 lần mức cho phép. Để giải quyết các xe quá tải, trạm thuê một kho chứa hàng gần khu vực đặt trạm cân, xe nào vượt tải trọng, ngoài nộp phạt còn phải hạ tải và số hàng quá tải được đưa vào kho, chờ các tài xế quay lại lấy.

Được biết, Bình Phước là một trong ít tỉnh làm tốt công tác cân tải trọng xe và cũng là một trong những tỉnh có số lượng xe vi phạm thấp nhất cả nước.

Xử lý xe quá tải né trạm như thế nào?

Anh Sỹ cho biết thêm: Qua tìm hiểu chúng tôi phát hiện có tình trạng xe tải tìm mọi cách để né trạm cân. Cảnh sát và thanh tra giao thông đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn. Đối với xe tải đi đường vòng hay vào các đường dân sinh, thanh tra kết hợp cảnh sát giao thông các huyện, thị như: Đồng Phú, Bù Đăng, Bù Gia Mập, Phước Long tuần tra thường xuyên trên những con đường mà xe quá tải có thể đi qua. Nếu phát hiện gần thì sẽ áp tải về trạm và xử phạt nghiêm, vì vừa đi vào đường cấm, vừa vượt tải trọng. Nếu phát hiện những khu vực xa trạm cân thì cảnh sát giao thông các huyện, thị lập biên bản xử lý tại chỗ, đồng thời yêu cầu xe chạy đúng tuyến theo quy định. Những xe qua trạm bằng cách hạ tải thì lực lượng cảnh sát cơ động đi tuần tra sẽ xử lý nghiêm.

ÔNG HỒ VĂN HỮU, GIÁM ĐỐC SỞ GIAO THÔNG - VẬN TẢI CHO BIẾT:

Sau khi đặt trạm cân có hiện tượng xe quá tải tránh né trạm. Lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện xe quá tải tránh vào xã Phú Trung qua xã Phú Riềng (Bù Gia Mập). Cảnh sát giao thông phối hợp thanh tra giao thông và UBND các xã, dân quân cùng người dân phong tỏa con đường này nên các tài xế không dám đi qua nữa.

Sau đó, cánh tài xế lại tránh trạm cân bằng cách đi vào con đường Bù Na (thuộc xã Nghĩa Trung) đi qua xã Phước Tín. Xe qua con đường này chỉ được phép chở 10 tấn. Trước tình hình đó, thanh tra giao thông bố trí lực lượng chia làm 2 ca tuần tra 24/24 giờ và qua 2 ngày bắt được 6 xe quá tải. Nếu người dân phát hiện xe quá tải đi vào đường dân sinh, hãy giúp lực lượng chức năng bằng cách gọi điện báo cho công an xã, lực lượng cảnh sát giao thông hoặc thanh tra giao thông đến xử lý.

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Bình Phước, thực tế ngoài những xe chở quá tải cố tình né trạm, một số tài xế vì không hiểu rõ cách thức hoạt động của trạm cân cũng lo lắng, tìm cách né trạm. Vì thế có lần cảnh sát giao thông huyện Đồng Phú bắt được 4 xe trốn trạm, áp tải về cân thì chỉ có 1 xe vi phạm. Đây cũng là nguyên nhân khiến cánh tài xế dễ dàng bị các cò xe lợi dụng.

Trao đổi về giải pháp để hạn chế xe né trạm cân hoặc đối phó bằng cách hạ tải, cán bộ thanh tra và cảnh sát giao thông cũng như cán bộ xã có địa bàn xe quá tải đi tắt qua đều cho rằng: Cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở và người dân. Nhưng trước hết là trách nhiệm của lực lượng cảnh sát và thanh tra giao thông. Việc bịt các “lỗ rò” do tài xế có các “cò” dẫn đường “khai thông” không khó, nếu tuần tra 24/24 tại các tuyến đường xe tải có thể luồn lách. Nếu phát hiện, yêu cầu tài xế dừng xe và báo cho cơ quan chức năng đến giải quyết. Có lực lượng dân quân, công an, người dân địa phương túc trực tại các điểm nóng chắc chắn sẽ không còn tài xế nào “liều mạng” né trạm để chịu phạt nặng hơn. Qua đó, việc kết hợp xử lý nghiêm sẽ giúp chấm dứt tình trạng xe quá tải né trạm cân và đem lại “sức khỏe” cho những tuyến đường huyết mạch.

 Mỹ Dung - Trung Thông

  • Từ khóa
92444

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?