>> Trạm cân điện tử trên QL14 ngưng hoạt động, xe tải né trạm ồ ạt đi qua
>> Xe quá tải né trạm cân
BP - Từ ngày 15-4-2014, trạm cân điện tử đặt trên quốc lộ 14 (đoạn xã Đồng Tâm, Đồng Phú) đi vào hoạt động có nhiều vấn đề nảy sinh. Để qua trạm cân an toàn, các chủ xe quá tải tìm mọi cách né trạm hoặc hạ tải tăng bo. Vì vậy, cũng xuất hiện khá đông cò dẫn đường tắt tránh trạm cân.
Xe tải qua trạm cân hầu hết không vượt quá tải trọng cho phép
Con đường từ ngã ba Nghĩa Trung đi thị xã Phước Long vốn yên bình, chỉ có những chiếc xe máy, thỉnh thoảng có xe chở nông sản, vật liệu, xe đạp và người dân đi lại. Thế nhưng hơn một tháng nay tuyến đường này trở nên “nhộn nhịp” khi những chiếc xe tải hạng nặng nối đuôi nhau chạy ầm ầm khiến người dân sinh sống hai bên đường ngỡ ngàng. Chỉ từ 18 giờ đến 19 giờ 30 phút ngày 20-5, chúng tôi đếm được 25 xe tải lớn, nhỏ rẽ vào con đường tắt này. Nhiều phương tiện qua lại phải dừng sát bên lề chờ xe tải qua mới dám đi tiếp.
Nối nhau trong đêm trên đường tắt
Để né trạm cân, ban đầu các tài xế rỉ tai nhau đi con đường rẽ vào xã Phú Trung sang xã Phú Riềng (Bù Gia Mập) rồi về lại thị xã Đồng Xoài. Đây là con đường tránh trạm cân gần nhất, dài khoảng 13km. Anh Lê Văn Thảo, cán bộ văn hóa xã Phú Trung (Bù Gia Mập) cho biết: Thời gian qua, đoạn đường này có rất nhiều xe tải đi qua cả ngày lẫn đêm làm ảnh hưởng đến giao thông và trật tự trên địa bàn.
Sau khi nắm bắt được thông tin, thanh tra giao thông của tỉnh đã triển khai lực lượng kiểm soát chặt chẽ, lập biên bản xử lý hàng chục xe quá tải đi tắt trên tuyến đường này (dùng cân tay di động). Thanh tra giao thông kết hợp lực lượng cảnh sát giao thông giám sát nghiêm đoạn đường này nên không còn xe quá tải qua đây.
Ảnh lớn: Đoàn xe dừng bên đường chờ khi không có lực lượng chức năng mới qua trạm. Ảnh nhỏ: Vào ban đêm, nhiều tài xế rẽ vào đi đường tắt né trạm cân - Ảnh: T.P
Thế nhưng cánh tài xế lại phát hiện thêm đường tắt mới. Đường từ cây số 25 thuộc xã Nghĩa Trung (Bù Đăng) qua xã Phước Tín (TX. Phước Long), đến đường ĐT741 chạy thẳng về thị xã Đồng Xoài. Nhiều buổi chiều chúng tôi có mặt tại ngã ba Nghĩa Trung, thật lạ khi không có chiếc xe tải hạng nặng nào đi vào con đường này. Qua tìm hiểu được biết, bắt đầu từ chập tối xe mới vào, chạy ầm ầm như bị đuổi. Đúng như người dân phản ánh, trời nhá nhem tối thì một chiếc xe tải loại 18 tấn bấm xi-nhan rẽ vào. Ít phút sau, tiếp tục 2, 3 xe nối nhau đi vào. Tất cả đều chở đầy hàng hóa.
Dịch vụ hạ tải công khai trên quốc lộ 14
Khi trạm cân hoạt động cũng là lúc dịch vụ cho thuê xe tải nhỏ mọc lên tại khu vực gần trạm. Hầu hết tài xế đều khẳng định, xe chở quá tải là chuyện không thể tránh khỏi.
Khoảng 21 giờ ngày 20-5, cách trạm cân gần 2km, chúng tôi phát hiện một chiếc xe tải đậu bên lề QL14 hướng lên Bù Đăng. Bên cạnh là chiếc xe tải cỡ nhỏ chất đầy hàng. Sau đó, có 5 người đến chuyển hàng từ xe tải nhỏ lên xe tải lớn. Để có ánh sáng bốc hàng, tài xế phải dùng đèn pin cỡ lớn. Hai người đứng trên xe nhỏ bốc hàng lên, còn ba người đứng trên xe tải lớn đỡ hàng xếp lên xe. Phía sau, chủ xe đứng trông chừng công an. Chỉ khoảng 15 phút, chiếc xe tải loại 18 tấn đã sắp đầy thùng xe.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tài xế chọn cách này thường chở hàng hóa dễ bốc lên, xuống như phân bón, gạo, mì... Mặc dù là hình thức qua trạm an toàn, nhanh gọn nhưng lại ít được các tài xế chọn vì tốn kém. Ngoài việc thuê xe tải nhỏ, còn phải thuê công bốc xếp hai chiều. Công bốc xếp khoảng 80-100 ngàn đồng/tấn. Mất hơn một tuần đi thực tế khu vực gần trạm cân trên QL14, chúng tôi không ít lần ghi nhận tình trạng xe tải lớn, nhỏ sang hàng để vượt trạm. Thậm chí, khi thấy chúng tôi “tò mò” dừng lại xem, các tài xế hay lực lượng bốc xếp thuê cũng chẳng hề giật mình hay bận tâm.
Cò dẫn đường cho xe quá tải
Tại ngã ba Nghĩa Trung, chúng tôi thấy một người đàn ông trung niên có vẻ vội vã, tay cầm điện thoại ngó trước nhìn sau, lâu lâu lại gọi cho ai đó. Trong vai người hỏi đường cho người thân có xe chở hàng từ Đắk Lắk đi Bình Dương nhưng muốn né trạm, chúng tôi được anh giới thiệu tên T, là dân địa phương nên rất sành đường, nếu cần anh sẽ giúp. Anh T cũng cho biết đang chờ một tài xế đi xe đến để dẫn đường né trạm cân.
Chiếc xe tải mà anh T dẫn đường là loại xe 8 tấn nhưng chở trên 20 tấn củi điều giao cho một địa chỉ tại Bình Dương. Anh T nói, đây là đường tắt nhưng vẫn có công an đi tuần thường xuyên, chỉ cần phát hiện xe vi phạm là áp tải về trạm ngay. Vì thế, anh T chạy trước xe tải khoảng 2km để dò đường, nếu phát hiện có cảnh sát giao thông liền điện cho tài xế tấp vào bên đường chờ lúc cảnh sát đi rồi mới tiếp tục hành trình.
|
Khi thấy chúng tôi không tin, anh T nói: Cần thì anh chị có thể đi cùng cho biết. Khoảng 19 giờ, theo chân anh T được khoảng 9km chúng tôi tới một ngã ba thuộc xã Phước Tân (Bù Gia Mập), bên trái có một đoạn đường đất đỏ. Anh T nói, rẽ đi vào đoạn đường này khoảng 5km sẽ tới xã Bù Nho. đoạn đường tắt này ít người biết và hầu hết tài xế xe tải không biết nên mới đi thẳng tới Phước Tín, rồi đi ra Phước Bình. Khi chúng tôi thắc mắc vì sao có nhiều xe quá tải chạy vào đây, anh T cho biết anh chỉ làm lúc rảnh. Xe tải qua đây đều có người dẫn đường, không có xe nào dám vào một mình. Vì những xe tránh đường này thường chở gấp 2 đến 3 lần tải trọng, nếu bị phát hiện thì bị phạt rất nặng.
Trong lúc đợi xe do anh T dẫn đường tới ngã ba Phước Tân, cứ khoảng 5 phút lại có một xe tải ì ạch chạy qua. Anh T cho biết, chiều ngược lại cũng vậy, sau khi tài xế xe quá tải có hàng từ thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương... lên thì điện trước cho các cò. Khi chúng tôi đề nghị nhờ giúp thì anh T nói cứ yên tâm, khi nào xe đến gọi cho anh. Chỉ giao tiền khi xe đã tới đoạn đường an toàn - đến trạm thu phí Đồng Xoài - với giá 600-800 ngàn đồng tùy xe lớn hay nhỏ.
Mỹ Dung - Trung Thông
Bài 2: Có thể lập lại trật tự