Thứ 2, 20/05/2024 11:07:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 16:24, 15/11/2012 GMT+7

Sự thật về tin đồn "con nít" ở xã Thuận Lợi bị bắt cóc

Thứ 5, 15/11/2012 | 16:24:00 812 lượt xem

Những ngày đầu tháng 11, tại xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú rộ lên tin đồn bắt cóc con nít mổ lấy nội tạng làm xôn xao dư luận. Tin đồn về Đồng Xoài làm nhiều người dân hoang mang lo sợ. Sự thật tin đồn này như thế nào?

XÔN XAO XÓM NGHÈO

Tại xã Thuận Phú, Thuận Lợi (Đồng Phú) những ngày này, nhiều người dân vô cùng hoang mang trước tin đồn “có người lạ rình bắt cóc con nít rồi mổ bụng lấy nội tạng”. Đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, tin đồn này càng làm họ hoang mang.

Những ngày qua rất hiếm thấy hình ảnh trẻ em hồn nhiên chơi đùa ở ấp Thuận Tiến (Ảnh chụp tại ấp Thuận Tiến ngày 15-11-2012)

Chúng tôi tìm đến ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi vào một buổi trưa. Đường thôn vắng lặng, không còn thấy bóng trẻ em chơi đùa bên cạnh vườn cây, trước cửa nhà hay dọc đường làng như mọi khi. Tất cả im ắng. Nhân dân trong vùng cho biết từ khi có tin đồn “con nít bị bắt cóc lấy nội tạng”, trẻ em trong ấp nghèo này được quản thúc chặt hơn.

Em Điểu Thị Tâm, học sinh lớp 2, trường tiểu học Cầu Đôi run run cho biết: “Từ khi có tin đồn trẻ em bị bắt, bị mổ lấy nội tạng, con sợ lắm, ít dám ra ngoài chơi, chỉ quanh quẩn ở nhà”. Nhiều trẻ em ở đây khi được hỏi cũng có chung suy nghĩ với cô bé Tâm.

Tại ấp Thuận Tiến, không chỉ trẻ em mà nhiều người lớn tuổi cũng rất sợ khi nghe thấy tin đồn “ con nít bị bắt cóc và bị mổ lấy nội tạng”. “Đồng bào chúng tôi nghe tin con nít bị bắt, sợ nhiều lắm, hoang mang lắm. Biết đâu con mình, cháu mình cũng bị bắt cóc thì sao? Mình phải trông cháu kỹ hơn trước”, bà Điểu Thị Có chia sẻ. Cạnh đó, chị Điểu Thị Su ôm đứa con nhỏ trong tay lo lắng: “Hồi nào đến giờ không có gì, mới đây nghe đồn con nít bị bắt cóc mình sợ lắm, ôm con riết”.

Không chỉ với đồng bào dân tộc thiểu số, ngay cả với người Kinh, tin đồn này cũng gây hoang mang, lo lắng không kém. Chị Trương Thị Nguyệt ở ấp Thuận Phú vẫn còn hốt hoảng khi kể lại câu chuyện đứa con trai nhỏ đi học về trễ: “Mấy bữa trước, thấy con đi học về trễ, vợ chồng tôi lên trường và đến nhà người quen tìm cháu nhưng không thấy. Vợ chồng tôi rất lo, chồng tôi không còn giữ được bình tĩnh. Anh ấy thét lên “con tôi đâu rồi?”. Cũng may cháu đã về nhà an toàn”.

CHỈ LÀ TIN... VỊT

Bà con đồng bào Xêtiêng ở ấp Thuận Tiến càng hoang mang hơn khi câu chuyện mất bò của gia đình anh Điểu Liêm và Điểu Tài. Ông Điểu Vinh, công an viên của ấp cho biết: Ngày 5-11, trong ấp xảy ra việc 4 con bò bị mất hụt. Kẻ trộm đã tháo dây thừng bò ra thì bị phát hiện, nhân dân truy đuổi đến dốc Cầu Đôi thì mất dấu vết. Từ đây bà con lại càng hoang mang, tin đồn cứ thế lan nhanh chứ không có chuyện người bị bắt cóc.

Ông Điểu Ghê, Trưởng ấp cho biết thêm: Bà con trong ấp Thuận Tiến mình rất hoang mang trước tin con nít bị bắt cóc moi lấy nội tạng. Chúng tôi đã xác minh và khẳng định tin đồn đó không đúng. Trong ấp không có em nào bị mất tích. Ban điều hành ấp Thuận Tiến đang kết hợp tuyên truyền vận động để bà con yên tâm hơn. 

Trao đổi với chúng tôi về sự thật chuyện trẻ em ở xã bị bắt cóc và mổ lấy nội tạng, ông Nguyễn Thanh Hằng, Trưởng công an xã Thuận Lợi khẳng định: Những tin đồn thổi trước đây chỉ là bậy bạ. Không có chuyện trẻ em bị bắt cóc bị mổ lấy nội tạng như nhiều người dân vẫn đồn thổi gây hoang mang dư luận. Công an xã đã phối hợp cùng với lực lượng tự quản của các thôn ấp, rà soát kiểm tra và không phát hiện trường hợp trẻ em nào ra khỏi địa phương hoặc mất tích. Không có chuyện công an xã Thuận Lợi đang củng cố hồ sơ của kẻ bắt cóc như tin đồn.

Ông Hằng khuyến cáo bà con nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số hãy yên tâm sinh hoạt sản xuất bình thường, các tin đồn thổi đều sai sự thật.

Nhật Linh

  • Từ khóa
92157

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu