Thứ 2, 20/05/2024 13:11:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 16:13, 05/11/2012 GMT+7

Vụ khiếu kiện vô lý của bà Nguyễn Thị Kim Khoa cần được giải quyết dứt điểm

Thứ 2, 05/11/2012 | 16:13:00 253 lượt xem

Báo Bình Phước số ra ngày 12-3-2012, trên trang 5 có đăng bài “Lạ kỳ một vụ khiếu kiện đất đai ở Bù Đốp”. Nội dung bài báo phản ánh việc bà Nguyễn Thị Kim Khoa ở khu phố Thanh Xuân, thị trấn Thanh Bình (Bù Đốp) “dùng thửa đất này để kiện thửa đất khác”, đồng thời cho rằng mình có đất sử dụng hợp pháp, nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Mặt khác, UBND huyện Bù Đốp còn thu hồi đất của bà sử dụng vào mục đích khác mà không bồi thường.

Bà Khoa trên phần đất lấn chiếm đang tập kết vật liệu để xây dựng

Cũng theo bài báo, trong buổi làm việc với UBND huyện Bù Đốp ngày 17-2-2012, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi kết luận: “Thống nhất với xác minh của Thanh tra tỉnh và nội dung Quyết định số 2366 của UBND tỉnh, đồng thời thuận chủ trương công nhận 268,5m2 đất đo đạc chính quy năm 2009 (thửa 67, bản đồ 51) để cấp GCNQSDĐ ở cho bà Khoa”. Đây cũng là cách giải quyết thể hiện sự công bằng, khách quan và thấu tình đạt lý của tỉnh đối với bà Khoa, được đông đảo người dân trên địa bàn đồng tình.

Sự việc tưởng như đã được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên ngày 24-9-2012, bà Khoa đã tự ý đổ vật liệu để xây dựng trái phép trên diện tích đất lấn chiếm. UBND thị trấn Thanh Bình đã tổ chức đoàn đo đạc, lập biên bản nhưng bị bà Khoa cản trở. Việc làm của bà Khoa không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với chính quyền. Bà Bùi Hồng Liên ở cùng khu phố Thanh Xuân cho biết: Gia đình tôi và bà Khoa đã ở bên chợ cũ từ năm 1988. Năm 1990, hai gia đình đều được chính quyền tạo điều kiện cho mượn đất và chuyển đến địa điểm mới sinh sống (khu vực diễn ra tranh chấp). Do các gia đình được hỗ trợ đều như nhau nên sau này bà Khoa tự ý làm giấy đề nghị các hộ xác nhận diện tích đất của gia đình bà (bao gồm cả phần đất lấn chiếm), thì không ai xác nhận, vì diện tích quá lớn. Ông Hồ Văn Công ở khu phố Thanh Bình, thị trấn Thanh Bình bức xúc nói: “Tôi ở sát vách với nhà bà Khoa từ năm 1999 đến 2006. Trước đây, ranh giới giữa nhà bà Khoa với nhà văn hóa xã đã có hàng rào phân định, tôi không thấy bà Khoa nhắc đến chuyện đất của mình. Đến khi gia đình tôi chuyển đi và bàn giao đất cho Nhà nước, cũng không thấy bà Khoa có ý kiến gì về chuyện đất đai?” Không chỉ có hộ bà Liên và ông Công mà hầu hết các hộ là hàng xóm của bà Khoa đều cho rằng, đây là diện tích bà Khoa lấn chiếm của Nhà nước và không nhất trí với hành động của bà. Các hộ này cũng đề nghị, chính quyền các cấp phải có biện pháp cứng rắn để giải quyết dứt điểm vấn đề, tránh gây mất ổn định kéo dài, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tám, Chủ tịch UBND huyện Bù Đốp cho biết: Trước hành động ngang ngược của bà Nguyễn Thị Kim Khoa, ngày 26-9-2012, UBND huyện đã tổ chức buổi đối thoại để giải quyết vụ việc. Đây là lần làm việc thứ 3 giữa chính quyền huyện với bà Khoa. Buổi làm việc có ông Nguyễn Văn Giúp, Phó chánh thanh tra tỉnh cùng các hộ đã từng sinh sống gần nhà bà Khoa, các đồng chí nguyên là lãnh đạo xã Thanh Hòa (Bù Đốp), nguyên lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện và các ban, ngành liên quan. Riêng bà Khoa không tham gia buổi đối thoại với lý do bị bệnh!? Tại buổi đối thoại, UBND huyện đã thống nhất với Kết luận số 45, ngày 19-1-2012 của Thanh tra tỉnh và đồng ý với ý kiến của các hộ dân cũng như cán bộ đã từng làm việc tại xã Thanh Hòa trước đây. UBND huyện sẽ kiểm tra hiện trạng việc sử dụng đất lấn chiếm của bà Khoa, kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định giao UBND huyện tịch thu toàn bộ số đất bà Nguyễn Thị Kim Khoa lấn chiếm.

Vấn đề tranh chấp đất đai lâu nay vẫn là đề tài nóng, phức tạp và nhạy cảm. Có người đi kiện để lấy lại công bằng, song cũng có không ít trường hợp vì lợi ích trước mắt mà khiếu kiện vô lý. Vụ việc khiếu kiện của bà Khoa cần được xử lý nghiêm khắc nhằm thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

L.Phương - H.Thơ

  • Từ khóa
92153

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu