Thứ 2, 20/05/2024 12:06:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:23, 22/10/2012 GMT+7

CỤ BÀ 90 TUỔI MẤT HƠN 11 NĂM “CÕNG ĐƠN” ĐI TÌM CÔNG LÝ

Thứ 2, 22/10/2012 | 09:23:00 291 lượt xem

Vì trên bảo dưới không nghe

Ngày 26-12-2011 và ngày 28-12-2011, Báo Bình Phước đăng loạt bài: “Cụ bà 90 tuổi và hành trình 10 năm “cõng” đơn đi tìm lẽ phải”. Sau đó, Báo Bình Phước tiếp tục đăng tải nhiều thông tin, bài viết liên quan đến vụ việc, trong đó có bài “Vì sao huyện Lộc Ninh phải cấp GCNQSD đất cho cụ Nguyễn Thị Ba?” đã trích dẫn kết quả thanh tra của Thanh tra tỉnh báo cáo lên UBND tỉnh ngày 16-7-2012. Trên cơ sở báo cáo thanh tra, ngày 2-8-2012, UBND tỉnh có Công văn số 2560/UBND-TD truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Trương Tấn Thiệu về vụ việc.

Và, tưởng như công lý đã đến với cụ bà đơn thân sau hơn 11 năm đi tìm lẽ phải. Nhưng một lần nữa, UBND huyện Lộc Ninh lại bất tuân thượng lệnh và tiếp tục chèn ép cụ Ba.

CÔNG VĂN SỐ 665/UBND-NC CỦA UBND HUYỆN LỘC NINH:
KHÔNG CÓ LÝ CŨNG CHẲNG CÓ TÌNH!

Trong Công văn số 665/UBND-NC ngày 20-9-2012, UBND huyện Lộc Ninh còn viện dẫn nội dung: Ông Hồ Minh Sơn, cháu ruột bà Nguyễn Thị Ba và có hộ khẩu chung với bà Ba cũng làm đơn xác nhận việc bà Ba mượn khu đất của bà Bánh là có thật. Ông Nuôi không phải là con cháu của bà Ba đã lợi dụng bà Ba tuổi già sức yếu, không còn minh mẫn, tìm đủ mọi cách để chiếm đoạt mảnh đất của bà Bánh. Ông Sơn nhất quyết động viên bà Ba trả lại khu đất cho bà Bánh để đúng với đạo lý làm người.

Không rõ UBND huyện Lộc Ninh quá “ngây thơ” hay còn có lý do nào khác khi không lý giải được một điều rất đơn giản trong trường hợp này: Ông Sơn bao năm nay đã không còn sống cùng cụ Ba và 12 năm qua, kể từ ngày bà Bánh làm đơn tranh chấp với cụ Ba, chưa một lần ông Sơn xuất hiện trong vụ việc, trong tất cả các kết quả thanh tra, quyết định, công văn của tỉnh cũng như của huyện Lộc Ninh? Ông Nuôi lợi dụng cụ Ba mà bao năm qua chăm sóc, đi đòi công lý cho cụ Ba để thực hiện ước nguyện của cụ Ba được sống, được chết, được thờ tự trên mảnh đất do chính cụ gầy dựng và cam kết không để xảy ra mua bán, cho tặng thửa đất cho bất kỳ ai?

Sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện Lộc Ninh cũng chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cụ Ba. Thế nhưng, ngày 17-8-2012, bất ngờ UBND thị trấn Lộc Ninh ngừng các thủ tục cấp giấy chứng nhận cho cụ Ba với lý do: Chưa nhận được chỉ đạo của UBND huyện. Sau đó, ngày 21-8-2012, UBND huyện Lộc Ninh ban hành Công văn số 578/UBND-NC do Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thu ký, gửi UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh về việc xem xét lại việc cấp GCNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Ba, với lý do “Vũ như cẩn”.

VẪN LẠI LÀ... “ĐẤT TRANH CHẤP’

Trong công văn này, UBND huyện Lộc Ninh tóm tắt nội dung và kết quả giải quyết vụ việc từ trước đến nay và khẳng định thửa đất thuộc diện tranh chấp, đề nghị UBND tỉnh sửa đổi Công văn số 2560/UBND-TD chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Trương Tấn Thiệu theo hướng thu hồi thửa đất để bán đấu giá cho các hộ dân xung quanh (?!), đồng thời UBND huyện Lộc Ninh xem xét bán cho cụ Ba một thửa đất khác.

Cụ Ba và người cháu Trần Văn Nuôi - cũng là người được cụ Ba ủy quyền, 11 năm ròng đi tìm công lý nhưng luôn bị UBND huyện Lộc Ninh chèn ép

Trong Công văn số 578/ UBND-NC, UBND huyện Lộc Ninh viện dẫn lý do cho kiến nghị của mình: “Bà Văn Thị Bánh tiếp tục tranh chấp và có đơn gửi lên UBND huyện Lộc Ninh, với nội dung không đồng ý để UBND huyện Lộc Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Ba. Mặt khác, căn cứ Điều 50 Luật Đất đai năm 2003 thì đất đang tranh chấp không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Như Báo Bình Phước đã phản ánh và kết luận thanh tra của tỉnh cũng như của chính huyện Lộc Ninh đã nêu: Việc bà Văn Thị Bánh tranh chấp với cụ Ba đã được UBND tỉnh giải quyết dứt điểm từ năm 2004. Bà Bánh đã bỏ thửa đất, không sử dụng từ năm 1973, đến năm 2000 bà Bánh mới tranh chấp với cụ Ba. Nhìn nhận một cách đơn giản, nếu yêu cầu của bà Bánh được pháp luật chấp nhận, thì ai có nhà, đất bỏ đi từ trước năm 1975 mà nay cũng quay lại đòi như bà Bánh sẽ giải quyết như thế nào? Năm 2004, UBND tỉnh bác đơn của bà Bánh không chỉ đúng pháp luật mà còn phù hợp với thực tiễn. Do vậy, vụ việc không thể nhìn nhận ở góc độ “đất tranh chấp” và thực tế không còn là đất tranh chấp từ năm 2004 - thời điểm UBND tỉnh bác đơn của bà Bánh.

UBND huyện Lộc Ninh tiếp tục giải quyết vụ việc theo cách không theo bất kỳ một nguyên tắc nào: Chỉ đạo UBND thị trấn Lộc Ninh trưng cầu ý kiến giải quyết vụ việc của bà Nguyễn Thị Ba. Ngày 10-9-2012, UBND thị trấn Lộc Ninh tổ chức trưng cầu ý kiến, trong đó có ông Trần Văn Nuôi, đại diện gia đình bà Văn Thị Bánh và một số người khác.

QUA MẶT CẤP TRÊN

Như ý kiến của đại diện chi bộ khu phố Ninh Phú, việc trưng cầu ý kiến lẽ ra phải được tổ chức từ 10 năm trước, đến nay còn có ý nghĩa gì khi mọi việc đã sáng tỏ? Tại buổi trưng cầu ý kiến, gia đình bà Văn Thị Bánh cho biết, nếu UBND huyện cấp đất cho bà Ba thì gia đình bà Bánh sẽ tiếp tục khiếu nại (?!). Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Ninh Phạm Đình Dần khẳng định: “Khu đất có sự tranh chấp, vụ việc đã giải quyết nhiều năm nhưng không thành cho nên sẽ thu hồi để Nhà nước quản lý sử dụng vào mục đích công, không cấp cho bà Ba và bà Bánh...” và kết luận “gia đình bà Ba không đồng ý các phương án UBND thị trấn đưa ra thì vẫn cương quyết thu hồi khu đất 31,4m2 tọa lạc tại khu phố Ninh Phú. Việc thu hồi đất là sau khi bà Ba sinh sống đến cuối đời và bà Ba qua đời...”. Có thể thấy, Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Ninh Phạm Đình Dần đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng: Khẳng định sẽ cưỡng đoạt quyền sở hữu tài sản của một cụ bà đơn thân đã 91 tuổi.

Công văn số 2560/UBND-TD ngày 2-8-2012, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Tấn Thiệu chỉ đạo hai nội dung:

1. Giao Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng, đơn vị có liên quan tiến hành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định cho bà Nguyễn Thị Ba theo hiện trạng sử dụng thực tế đối với diện tích đất bà Ba đang sử dụng tại khu phố Ninh Phú, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, thuộc thửa đất số 61, tờ bản đồ số 27 và báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

2. Bãi bỏ các văn bản của UBND tỉnh trước đây trái với nội dung văn bản này.

Sau khi có báo cáo trưng cầu ý kiến của UBND thị trấn Lộc Ninh, ngày 20-9-2012 UBND huyện Lộc Ninh tiếp tục có Công văn số 665/UBND-NC về việc kiến nghị UBND tỉnh Bình Phước xem xét lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Ba.

Theo đó, UBND huyện Lộc Ninh kiến nghị Thanh tra tỉnh và UBND tỉnh sửa đổi Công văn số 2560/UBND-TD ngày 2-8-2012 của UBND tỉnh theo hướng ngược lại là không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cụ Ba, với lý do không đủ tiêu chuẩn xây dựng và đang có tranh chấp. Nếu cụ Ba không nhận đất do huyện giao trong khu đô thị mới, huyện sẽ xây nhà tình thương trên thửa đất 31,4m2 cụ Ba đang sử dụng, sau khi cụ Ba qua đời thì giao cho UBND thị trấn Lộc Ninh quản lý. Phương án cuối cùng là “ngâm” vụ việc đến khi cụ Ba qua đời thì UBND huyện thu hồi giao cho UBND thị trấn Lộc Ninh quản lý.

Công văn này của UBND huyện Lộc Ninh viện lý do diện tích thửa đất không đủ tiêu chuẩn, nhưng lại kiến nghị xây nhà tình thương trên thửa đất (xin chưa bàn đến tiêu chuẩn của cụ Ba, lẽ ra phải được xây nhà tình nghĩa từ nhiều năm qua chứ không phải nhà tình thương) đã cho thấy quyết tâm dồn ép cụ Nguyễn Thị Ba đến cùng.

Đến đây, không ai lý giải được vì sao UBND huyện Lộc Ninh bất chấp pháp luật, bất chấp lý lẽ để nhất quyết thu hồi giao UBND thị trấn Lộc Ninh quản lý thửa đất 31,4m2 lọt thỏm giữa khu dân cư và trong một con hẻm ngoằn ngoèo để sử dụng vào mục đích công? Với cụ Ba, công lý đã tìm thấy, nhưng khi nào mới được thực thi thì vẫn còn phải chờ ở cái tâm, cái tầm của những người đại biểu của dân ở huyện Lộc Ninh.

Trần Phương

  • Từ khóa
92141

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu