Thứ 2, 20/05/2024 13:31:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 10:18, 10/08/2012 GMT+7

Đồng bào dân tộc thiểu số ở sóc Ứng tự lực làm đường, kéo điện

Thứ 6, 10/08/2012 | 10:18:00 305 lượt xem

Máy ủi, máy xúc thi nhau ôm vào lòng những thớ đất đỏ tươi. Xe lớn, xe nhỏ nối đuôi nhau chở đá, chở sỏi. Hai đường dây trung và hạ thế như những cánh tay vươn tới từng hộ dân ở sóc Ứng. Đó là những công trình được dựng lên bằng 100% vốn do nhân dân sóc Ứng, hầu hết là đồng bào Xêtiêng đóng góp.

“BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO”

Chúng tôi đến sóc Ứng, ấp Sóc Quả, xã Tân Hưng (Hớn Quản) một ngày cuối tháng 7. Sóc Ứng có 140 hộ sinh sống, trong đó 99 hộ là người Xêtiêng. Đa số người dân ở đây quanh năm làm công cho các chủ vườn cao su tiểu điền. Khoảng cách từ sóc Ứng tới đường giao thông liên huyện đi xã Tân Lợi (Hớn Quản) không quá xa, nhưng phải đi qua những đoạn đường rẫy quanh co, với những lô cao su dài. Càng vào sâu, đường càng bó chặt lại. Nhưng bỗng trước mắt chúng tôi xuất hiện cảnh công nhân, người dân đang vất vả làm đường. Những đứa trẻ nhanh nhẹn xách bình nước đá cho đội làm đường giải khát.

Gia đình chị Thị Gái (tổ 6, điểm sóc Ứng) đang cố gắng kéo điện về nhà

Ông Điểu Thành, Phó chủ tịch UBND xã Tân Hưng cho biết: Điện và đường đóng vai trò quan trọng trong sinh hoạt, sản xuất. Người dân muốn thoát nghèo nên tập trung nguồn vốn để kéo điện, làm đường. Con đường vào sóc Ứng chưa đến mức hư hỏng nặng nên ưu tiên kéo điện trước. Điện đã kéo về, sóc Ứng bắt tay nâng cấp đường giao thông liên thôn. Khoảng cách từ chỗ kéo điện (ấp Hưng Yên) tới sóc Ứng dài trên 3km. Là đường rừng nên ngoài kinh phí kéo hai đường dây trung và hạ thế lên tới hàng tỷ đồng, còn phải bồi thường số cây cao su bị chặt khi đường dây đi qua. 103/140 hộ (77 hộ là người dân tộc thiểu số) ở sóc Ứng đã đóng góp mỗi hộ tối thiểu 12 triệu đồng, được trên 1,2 tỷ đồng.

Đối với các hộ người dân tộc thiểu số, việc huy động hàng chục triệu đồng cùng một lúc là hết sức khó khăn. Đồng bào chưa có thói quen sử dụng số tiền lớn một lúc, hơn nữa lại chưa dư giả gì. Tuy nhiên, với khao khát thực hiện bằng được đường điện và làm đường giao thông, người dân sóc Ứng đã huy động vốn từ nhiều nguồn như vay người thân, vay vốn ngân hàng chính sách và tạm ngừng đầu tư khác... Sóc Ứng đã đầu tư thêm vốn kéo điện từ trụ hạ thế về tới gia đình, trong đó nhiều hộ đóng góp vượt định mức, như hộ ông Nguyễn Văn Kế đóng góp 80 triệu đồng, anh Võ Văn Hùng đóng góp 15 triệu đồng...

CHO SÓC ỨNG NGÀY MAI

Sau khi nhận thấy sự thay đổi nhanh chóng và hiệu quả của đường giao thông, đường điện, nhiều hộ đã mua sắm và sử dụng thiết bị điện như: Quạt điện, nồi cơm điện, máy bơm nước, tivi... Các hộ còn lại trong 37 hộ chưa kéo điện cũng xin đăng ký được sử dụng điện. Mỗi hộ chủ động đóng góp 12 triệu đồng, đầu tư thêm tiền kéo điện từ trụ hạ thế vào nhà và đến nay sóc Ứng chỉ còn 18 hộ chưa sử dụng điện.

Ông Điểu Thành cho biết thêm: Xã đã linh động trích từ nguồn ngân sách cho các hộ không có khả năng kéo điện vay 12 triệu đồng/hộ và thanh toán theo từng quý (4 triệu đồng/quý). Hiện nay, sóc Ứng bắt đầu kéo điện về tận nhà cho các hộ dân còn lại. Không lâu nữa, 100% người dân sóc Ứng sẽ có điện lưới sử dụng.

Việc nâng cấp đường được tiến hành với số vốn đóng góp ban đầu là 170 triệu đồng. Ông Nguyễn Xuân Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Thịnh Phước - đơn vị thầu thi công cho biết: Đường có chiều dài trên 2,3km, rộng 6m với hệ thống mương thoát nước hai bên; lắp mới 3 cống thoát nước ngang và rải sỏi đỏ dày. Công ty bảo đảm thực hiện đúng kỹ thuật và tiến độ, từ tháng 6 đến tháng 9 sẽ hoàn thành.

Đoàn kết một khối, sóc Ứng từng bước có được cơ sở hạ tầng vững chắc để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Những đổi thay ban đầu đó là tiền đề giúp sóc Ứng thực hiện tốt những chỉ tiêu khác về xây dựng nông thôn mới.

Rời sóc Ứng lúc chiều tối, sau ngỡ ngàng về những đổi thay, tôi chợt nhận ra cái đẹp không phải ở đâu xa, nó xuất phát ngay từ sự nỗ lực vượt khó của người dân trong sóc. Những đứa trẻ chân lấm đất đỏ, quần áo ngấm màu nhựa cây, mái tóc xoăn tít... đang thay nhau nhảy qua, nhảy lại giữa những vệt sáng, tạo thành từ ánh điện, lọt qua kẽ nứa trở thành hình ảnh đẹp lạ thường. Những vệt sáng ấy hệt như vệt đèn xe chạy trong đêm ở thành thị mà chúng vừa thấy trên tivi nhà cô Trương Thị Hà - người dân ở sóc.

Cẩm Thơ

  • Từ khóa
92093

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu