Thứ 2, 20/05/2024 12:33:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 10:29, 10/07/2012 GMT+7

Mòn mỏi chờ làm đường từ dự án thủy lợi Long Hưng

Thứ 3, 10/07/2012 | 10:29:00 237 lượt xem

Đường giao thông là để phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, đặc biệt là những tuyến đường huyết mạch càng giữ vai trò quan trọng đến sự phát triển bền vững của cả khu vực. Thế nhưng ở thôn 7, xã Long Hưng (Bù Gia Mập), nơi có một công trình thủy lợi trị giá hàng chục tỷ đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp lại tồn tại một con đường rất nguy hiểm cho người dân.

ĐOẠN ĐƯỜNG NGAO NGÁN

Khi chúng tôi có mặt tại nhà ông thôn trưởng thì người dân đã đến khá đông để giải tỏa nỗi bức xúc dồn nén từ lâu. Ông Phạm Tiến Dương, Bí thư chi bộ thôn 7, xã Long Hưng, nói: Con đường này nằm ở phía Bắc của đập thủy lợi Long Hưng, đã bị hư hỏng nghiêm trọng trong nhiều năm. Mỗi mùa mưa đến lại xảy ra những vụ tai nạn, có những xe rơ-moóc chở nông sản của người dân bị lao xuống vực, xuống rãnh bên đường.

Chiếc cầu bắc qua mương ven đường để vào trường Tiểu học Long Hưng B

Cụ Lê Thị Xoan, 74 tuổi, ngụ thôn 7 vừa nói vừa vạch tay áo cho chúng tôi xem vết sẹo do bị gãy cánh tay phải hai tháng trước: Khi đi sinh hoạt hội người cao tuổi, do đường trơn nên tôi bị ngã gãy tay.

Đoạn đường chỉ dài khoảng 300m, hai đầu đều là đường nhựa cấp phối, nhưng đầy những hố sâu chạy dọc từ hàng rào trường Tiểu học Long Hưng B và khu dân cư ngoằn ngoèo xuống tận đập thủy lợi Long Hưng. Nhiều chỗ bị nước chảy xói sâu và âm vào phần chân của con đường từ 3 đến 5m, rộng hơn 2m. Lòng đường lồi lõm, nền đất bị lở, có chỗ thu hẹp chỉ còn khoảng 2m, xe máy còn khó qua nói gì đến các phương tiện vận tải khác.

Chúng tôi ngược lên thượng nguồn nơi dòng nước đổ xuống phía bờ đập thủy lợi Long Hưng. Toàn bộ khu vực vườn cây cao su rộng lớn của Nông trường 3 (Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng) án ngữ phía trên, cùng với địa hình dốc nên khi trời mưa, tất cả lượng nước đều men theo hàng rào của trường Tiểu học Long Hưng B chảy thẳng xuống đập thủy lợi chỉ bằng hai con mương thoát nước duy nhất nằm hai bên đoạn đường này. Điều tất yếu “nước chảy đá mòn” đã xảy ra. Mới hơn 3 năm nhưng con đường đất đã trở thành hệ thống “giao thông hào” rất sâu và nguy hiểm.

Thầy Lưu Khắc Chung, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Long Hưng B nói: Con đường chạy dọc theo hàng rào sát khuôn viên nhà trường. Nếu để lâu thì bờ tường, đặc biệt là các phòng học sẽ bị sạt lở theo từng hố sâu. Hiện có chỗ đã âm vào sâu, chỉ vài cơn mưa nữa là đổ xuống theo dòng nước vì bị hổng chân. Chiếc cầu tạm bắc qua mương thoát nước cho học sinh đi lại cũng chênh vênh và rất nguy hiểm.

Ông Chu Tất Ngọc, thôn trưởng cho biết: Nhà tôi ở gần đây nên chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn do đường xấu, trơn trượt gây ra. Ước tính mỗi năm có khoảng 13, 14 vụ tai nạn xe. Từ đầu năm nay đã có gần chục vụ xảy ra. Nặng thì bị nước cuốn trôi cả người lẫn xe, nhẹ thì rơi xuống những hố sâu. Hậu quả là bị gãy tay, chấn thương đầu, bụng và phải chờ người qua đường cứu giúp.

Để chứng minh cho lời ông Ngọc, một số người dân đã dẫn cháu Vũ Tất Đạt, ngụ tại thôn, tay phải còn đang bó bột đến gặp chúng tôi. Đạt kể lại: Cách đây hơn một tuần, em đi làm rẫy về thì gặp mưa. Do đoạn đường quá trơn, lại nhiều ổ gà, sống trâu, khó đi nên bị lạc tay lái xe máy và ngã xuống rãnh lớn bên đường.

Thật tình cờ khi nhóm phóng viên đang chuẩn bị chia tay người dân thôn 7 ra về thì một cơn mưa ập đến. Tuy lượng mưa không lớn nhưng nhìn mặt đường trơn trượt, chúng tôi không dám mạo hiểm chạy xe máy qua đoạn đường này để ra đường ĐT741. Rất may có người dân đã tình nguyện dẫn chúng tôi đi về bằng con đường khác, ngược vào hướng trong khá xa và đi tắt qua xã Long Bình để về thị xã Đồng Xoài.

BAO GIỜ ĐƯỜNG ĐƯỢC SỬA?

Đoạn đường tuy ngắn nhưng vẫn là trục giao thông chính của người dân thôn 7 và những thôn lân cận. Vì đây là con đường phục vụ dân sinh, giao thương với trung tâm xã Long Hưng và thông ra đường ĐT 741. Mọi giao thông của người dân đều phải qua đoạn đường này. Bí thư chi bộ thôn Phạm Tiến Dương nói: Người dân tha thiết kiến nghị ngành chức năng, các cấp chính quyền quan tâm sửa chữa, khắc phục đoạn đường đầu đập thủy lợi Long Hưng. Vì việc này đã nằm ngoài tầm của chính quyền và nhân dân thôn 7.

Trước đó, các hộ dân đã bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án xây dựng thủy lợi Long Hưng từ khi triển khai dự án. Thế nhưng chính quyền xã Long Hưng và nhân dân thôn 7 không hiểu vì sao một đoạn đường rất ngắn, gắn liền với công trình thủy lợi được đầu tư hàng chục tỷ đồng lại không được thi công hơn 3 năm qua. Nếu kéo dài tình trạng trên thì đoạn đường dân sinh này rất có thể sẽ bị xóa sổ. Người dân đặt câu hỏi: Không biết bờ đập ngăn dòng nước của công trình thủy lợi sẽ ra sao khi mỗi mùa mưa nước đổ ầm ầm từ phía thôn 7 xuống. Và đến bao giờ con đường thông ra trung tâm xã mới được tu sửa để đảm bảo an toàn cho nhân dân khi lưu thông.

V.Thủy - V.Sáng

  • Từ khóa
92075

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu