Thứ 2, 20/05/2024 04:54:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:51, 10/06/2012 GMT+7

Điều tra theo đơn thư bạn đọc: Vì sao Hợp tác xã Phúc Thịnh mất đất và rừng?

Chủ nhật, 10/06/2012 | 06:51:00 359 lượt xem

Trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, ông Từ Trọng Vị, ngụ khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình (TX. Đồng Xoài), Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Phúc Thịnh (gọi tắt là HTX Phúc Thịnh) đã có đơn gửi các cơ quan chức năng về việc đất và rừng của HTX bị nhiều hộ dân di cư tự do chiếm làm rẫy. Theo đơn của ông Vị, hộ ông Trần Văn Tiêu (không rõ nơi thường trú, chỉ biết sinh sống tại ấp 5, xã Đồng Nai) là điển hình trong việc phá rừng, phá tài sản và lấn chiếm đất của HTX.

TỪ THỰC TẾ

HTX Phúc Thịnh (trụ sở tại thị xã Đồng Xoài) mà đại diện là ông chủ nhiệm Từ Trọng Vị, ngày 11-10-2005 đã ký kết với Lâm trường Bù Đăng bản hợp đồng số 25/HĐTCSCRT/2005 nhận khoán 113,5 ha rừng tại khoảnh 8 và 9, Tiểu khu 194 và khoảnh 3, Tiểu khu 199. Trong số diện tích này có 20,33 ha rừng hiện trạng LIa và Ib; 93,37 ha đất phá rừng xâm canh trồng cây công nghiệp đã cưỡng chế giải tỏa phá bỏ cây trồng. Ngày 13-3-2007, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 11/2007/QĐ-UBND về việc quy hoạch 3 loại rừng và chuyển toàn bộ diện tích đất mà HTX Phúc Thịnh được giao khoán về cho UBND huyện Bù Đăng quản lý. Tuy nhiên, đến nay huyện Bù Đăng vẫn chưa thu hồi đất rừng, đồng thời HTX Phúc Thịnh cũng chưa được cấp có thẩm quyền ký tiếp hợp đồng và vẫn tiếp tục quản lý, sản xuất trên diện tích đất được giao khoán. Từ sự quản lý lỏng lẻo của HTX và tình trạng dân di cư tự do vào xã Đồng Nai, đất rừng của HTX đã bị nhiều hộ chiếm để làm rẫy, tiêu biểu là hộ ông Trần Văn Tiêu.

Rừng ở Tiểu khu 194 gần như đã bị phá sạch

Từ đơn của ông Từ Trọng Vị, UBND huyện Bù Đăng đã có công văn yêu cầu công an huyện điều tra, xác minh để xử lý. Ngày 16-1-2012, Công an huyện Bù Đăng có Công văn số 198/CV-CAH trả lời ông Từ Trọng Vị và kết luận: “Hiện nay vụ việc ông Trần Văn Tiêu chặt hạ 80 cây tràm của HTX Phúc Thịnh, công an huyện đã ra quyết định trưng cầu giám định để xử lý theo thẩm quyền. Riêng hành vi chặt phá rừng khoanh nuôi của HTX (mà ông Vị tố cáo) thì công an huyện đang tiếp tục củng cố, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ”.

ĐẾN TIẾNG NÓI CỦA NGƯỜI TRONG CUỘC

Chúng tôi đã đến Tiểu khu 194, nơi đất rừng của HTX Phúc Thịnh bị người dân bao chiếm. Rừng ở đây đã bị phá gần như chẳng còn gì. Cây to thì người dân dùng cưa máy để hạ, cây nhỏ thì dùng rìu, rựa để đốn hạ và đốt bỏ. Đất rừng đã bị người dân chuyển thành rẫy. Khi hỏi bà Trần Thị Lan (vợ ông Tiêu) vì sao lại phá rừng làm rẫy, bà Lan nói: “Ở ngoài Bắc cực khổ quá, vào đây muốn kiếm ít đất để nuôi sống gia đình...”. Còn bà Phạm Thị Giá, một người dân ở thôn 5, xã Đồng Nai cho biết, người ta đốt rừng, làm rẫy đã cháy lan sang cả vườn nhà bà, mất 48 cây điều.

Làm việc với lãnh đạo UBND xã Đồng Nai, chúng tôi được biết, vụ việc phá rừng của hộ ông Trần Văn Tiêu đã được xã thụ lý và xử phạt hành chính 1 triệu đồng rồi chuyển lên công an huyện. Ông Điểu Blớ, Phó công an xã Đồng Nai cho biết: “Sau khi có trình báo của bị hại, chúng tôi đã đến hiện trường xác minh theo sự chỉ đạo của UBND xã... Qua xác minh cháy rừng, dẫn đến cháy vườn của người dân, chúng tôi căn cứ mức độ thiệt hại để tiếp tục làm việc với ông Tiêu. Trong quá trình làm việc chúng tôi cũng đã triệu tập đối tượng chặt phá rừng...”. Ông Lê Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Đồng Nai nói: “Việc hộ ông Tiêu lấn chiếm chặt phá rừng chúng tôi đã chỉ đạo công an xã làm thủ tục chuyển lên công an huyện...”.

Ông Từ Trọng Vị cho biết, đến nay HTX chỉ còn khoảng hơn 20 ha đất, số còn lại coi như đã bị mất hoàn toàn. Đây cũng là diện tích rừng khoanh nuôi cần được bảo vệ. Thế nhưng từ sự quản lý lỏng lẻo của HTX, từ sự tắc trách của kiểm lâm và thiếu quan tâm sâu sát, xử lý nghiêm của chính quyền địa phương nên rừng và đất rừng đã mất. Dư luận rất mong UBND huyện Bù Đăng vào cuộc một cách kiên quyết, sớm làm rõ vụ việc để thu hồi lại đất rừng đã bị mất tại Tiểu khu 194.

T.B - Công Minh

  • Từ khóa
92043

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu