Thứ 2, 20/05/2024 06:04:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 10:50, 11/05/2012 GMT+7

Cà phê chòi và những biến tướng của tệ nạn xã hội

Thứ 6, 11/05/2012 | 10:50:00 11,308 lượt xem

Những năm gần đây, dịch vụ kinh doanh cà phê ở các huyện, thị trong tỉnh, đặc biệt là ở Chơn Thành phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu giải khát, giải trí của người dân. Các quán cà phê tại huyện Chơn Thành tập trung nhiều nhất ở thị trấn Chơn Thành, xã Thành Tâm, xã Minh Hưng, bởi có đông dân cư, nhất là gần chục ngàn lao động tạm trú trong các khu nhà trọ.

Một quán cà phê chòi ở khu phố 4, thị trấn Chơn Thành

Ngay trước cổng Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, chỉ đoạn đường dài 700m, có trên 10 quán cà phê. Còn ở Khu công nghiệp Nam Chơn Thành, một bên quốc lộ 13 dài khoảng 500m cũng có đến 9 quán cà phê. Ở sâu bên trong các con đường nhánh của thị trấn Chơn Thành, quán cà phê cũng mọc lên như nấm sau mưa. Sẽ không có gì phải nói nếu như các quán cà phê đều hoạt động theo đúng nghĩa. Cà phê chòi, loại hình 2 trong 1 (là chòi hở và chòi kín) xuất hiện ngày càng nhiều. Đặc điểm chung của các quán cà phê này là không gian đằng trước có vài chòi cà phê hở (lợp lá dừa bên trên, xung quanh không che kín) dùng để phục vụ khách thông thường, còn ở đằng sau là những chòi cà phê kín như bưng, rộng khoảng 4m2, chỉ có một lỗ trống duy nhất vừa đủ để một người chui vào, gọi là chòi tình nhân. Giá nước uống ở hai loại chòi có sự khác nhau, chòi kín đắt gấp đôi, gấp ba chòi hở.

Trong vai đôi tình nhân cần nơi tâm sự, chúng tôi vào quán cà phê Hương Khế ở ấp 3, thị trấn Chơn Thành. Nếu không được người quen giới thiệu trước, thật khó biết ở đây có các chòi cà phê tình nhân, bởi có 2 khu, khu ngoài là quán nước bình thường, còn khu trong nằm sâu trong vườn cao su, được che chắn bằng vườn mít. Do vườn rộng, nên chòi cách nhau khá xa và được dựng theo hàng, tổng cộng có 23 chòi, trong mỗi chòi có một ghế đá, một chiếc võng, một chiếc lu lật úp để nước uống. Buổi tối các cặp tình nhân chạy thẳng vào chòi, nhân viên phục vụ quán đeo đèn pin, đi xe đạp chạy theo, xem khách kêu gì thì mang ra.

Quán cà phê Phương Nam nằm trên đường đất đỏ thuộc khu phố 4, thị trấn Chơn Thành, có 9 chòi tình nhân rất sạch đẹp, bởi nền được lát gạch men, có 1 võng dù đôi. Nhân viên phục vụ cho biết, quán được mở năm 2010, buổi tối khách đông, tình trạng “cháy” chòi thường xuyên diễn ra.

Cà phê chòi xuất hiện ở mọi nơi, ngay gần trường THPT Chu Văn An và trường THCS Lương Thế Vinh cũng có quán cà phê vườn điều với hai loại hình chòi như trên. Tại huyện Chơn Thành không chỉ có cà phê chòi, mà còn có cả cà phê chuồng tồn tại mấy năm nay như ở quán Cây Si (xã Thành Tâm). Quán có trên 10 chuồng được xây giống hệt chuồng heo, bên trong cũng trang bị các vật dụng cần thiết cho đôi tình nhân: võng, ghế đôi, chỗ để nước. Cũng giống như cà phê chòi, cà phê chuồng thường xuyên “cháy” vào buổi tối.

Rõ ràng, với việc phát triển các quán cà phê với loại hình như trên đã làm cho quán cà phê bị biến tướng thành nhà trọ, nhà nghỉ, bởi không gian kín mít, bất cứ thứ gì trong đó cũng có thể biến thành chỗ nằm (võng, nền gạch bông...), thời gian tâm sự thoải mái, mà chỉ phải trả tiền nước uống đắt hơn một chút. So với thuê nhà trọ, nhà nghỉ thì tiền thuê cao hơn, rồi phải đưa giấy chứng minh nhân dân, bị khống chế thời gian...

Lành mạnh hóa các hoạt động kinh doanh, dịch vụ đang được các cấp chính quyền đẩy mạnh. Rất mong cơ quan chức năng tăng cường quản lý các quán cà phê, để sự biến tướng như trên không còn. Đồng thời, các cấp chính quyền quan tâm đầu tư các công trình phúc lợi công cộng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của người dân, trong đó có đông đảo thanh thiếu niên.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
92020

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu