Thứ 2, 20/05/2024 09:38:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 22:00, 31/03/2012 GMT+7

Hiểm họa từ những hố “tử thần”

Thứ 7, 31/03/2012 | 22:00:00 357 lượt xem

Trên tuyến đường Phú Riềng Đỏ, đoạn từ ngã tư Đồng Xoài đến khu vực tiếp giáp với xã Tiến Hưng (TX. Đồng Xoài) đang xuất hiện hàng chục hố “tử thần” nằm “há miệng chờ nuốt” những người dân bất cẩn qua lại khu vực này. Đây là mối hiểm họa ngày đêm rình rập người dân, nhưng đơn vị chủ quản công trình - Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Phước - vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

MIỆNG CỐNG “RÌNH” NGƯỜI DÂN

Theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường nói trên dài khoảng 3km, nhưng có trên 30 nắp cống thoát nước hỏng. Trong số đó có hơn 10 nắp cống đã bị sập hoàn toàn để lộ những miệng cống rộng từ 0,5-1m, dài 1m, sâu 1,5m. Với miệng hố này, một con bò cũng có thể lọt xuống. Đây là mối nguy hiểm rình rập người dân đi bộ trên hành lang tuyến đường này.

Ông Hùng dùng nhiều vật dụng khác nhau để che chắn miệng cống, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra

Ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ số nhà 892, đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Xuân, (TX. Đồng Xoài), bức xúc: “Nắp cống trước nhà tôi đã sập hơn nửa năm nay. Trước Tết Nguyên đán 2012, có mấy công nhân đến đo đạc nói để đúc tấm đan khác thay thế. Nhưng đến nay đã 3 tháng trôi qua mà vẫn không có động tĩnh gì. Miệng cống nằm ngay trước nhà nên vào những buổi trưa nắng, mùi hôi bốc lên nồng nặc”.

Trước tình trạng nắp cống sập hàng loạt trên tuyến đường Phú Riềng Đỏ, người dân sống ở khu vực này đã tìm mọi cách che chắn, cảnh báo người đi bộ. Ông Hùng cho biết thêm: “Sợ có người lọt xuống hố, chúng tôi đã dùng cành cây, tấm cót và nhiều vật dụng khác để phủ miệng hố nhưng chỉ là biện pháp tạm thời. Mỗi lần mưa to, nước cuốn hết lại để lộ miệng hố. Có người lấy tấm bạt phủ lên miệng hố vô tình tạo ra những cái bẫy ngay trên đường, rất nguy hiểm. Chúng tôi mong muốn đơn vị chủ quản sớm khắc phục tình trạng trên, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra”.

AI LÀ THỦ PHẠM?

Những hộ dân sống trên tuyến đường này cho biết, đây là đoạn có mật độ xe cộ lưu thông rất cao, hơn nữa hai bên đường rất nhiều quán bán hàng, nhà dân nên thường xuyên có các loại xe ra vào. Đây là nguyên nhân khiến nắp cống trên vỉa hè bị bể, sập.

Chúng tôi đã trao đổi với ông Trần Xuân Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Phước và được biết: “Nắp cống dọc tuyến đường Phú Riềng Đỏ bể, sập là do xe tải nặng chạy qua. Những địa điểm thường xuyên gặp nắp cống hỏng chủ yếu ở trước cửa hàng bán vật liệu xây dựng, các nhà dân đang xây dựng dọc tuyến đường này. Tại các vị trí trên, xe tải thường xuyên ra vào để bốc và đổ vật liệu xây dựng. Các phương tiện này thường hoạt động vào buổi trưa hoặc chiều tối nên rất khó kiểm soát. Chúng tôi nhiều lần cử cán bộ đi kiểm tra nhưng không thể bắt quả tang thủ phạm”.

Không ít lần phóng viên chứng kiến các xe tải chở vật liệu xây dựng chạy đè lên làm sập nắp cống. Sau khi gây ra hậu quả thì lái xe bỏ lại hiện trường rồi chạy luôn. Chỉ khi người dân phát hiện và yêu cầu lái xe mới đến khắc phục hậu quả.

Điển hình như tối 15-2, trên đường Phú Riềng Đỏ, xe tải của cửa hàng Vật liệu xây dựng Minh Hiếu đè sập nắp cống thoát nước trên đường Phú Riềng Đỏ. Người dân phát hiện và yêu cầu cửa hàng này mua tấm đan khác thay thế. Khi được hỏi tại sao lại làm hỏng nắp cống, tài xế cho biết: “Do chạy vào ban đêm, trời tối nên không thấy để tránh”. Tương tự ngày 5-3-2012, trên đường Trường Chinh, thuộc địa phận khu phố Phú Cường, phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài), xe tải mang biển kiểm soát 61N-9602 lùi vào đổ gạch cho một công trình xây dựng thì bánh xe đè sập nắp cống thoát nước. Hậu quả nắp cống bị sập, xe tải lật nhào.

Ông Hoàng cho biết thêm: “Khi thiết kế nắp cống, đơn vị đã làm những tấm đan chịu lực để lắp đặt tại các điểm ra vào cơ quan, xí nghiệp, đường vào khu dân cư... Còn những đoạn cống bình thường thì thiết kế ít chịu lực hơn dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, ở những đoạn ít chịu lực, nhiều xe tải nặng vẫn chạy đè lên để bốc dỡ hàng, quay đầu xe nên làm bể, sụp nắp cống.

ĐẾN HẸN MỚI LÊN

Trước tình trạng nắp cống bể, sập hàng loạt, đơn vị chủ quản vẫn chưa có biện pháp khắc phục, thay thế. Người dân ngày đêm lo sợ những tai nạn đáng tiếc xảy ra đối với con em mình. Ông Hoàng nói: “Hàng năm, công ty có kế hoạch duy tu, nạo vét cống thoát nước trước mùa mưa. Hiện nay công ty đang triển khai kế hoạch này. Do chúng tôi triển khai từng khu vực nên chưa đến đoạn đường nói trên. Trong quá trình làm, phát hiện những nắp cống hỏng hoặc mất chúng tôi tiến hành thay thế”.

Nếu làm theo kế hoạch thì những nắp cống bị mất hoặc bể, sập ngay sau đợt duy tu, sửa chữa này phải đợi đến mùa mưa năm sau mới được thay thế. Mong rằng Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Phước có biện pháp duy tu thường xuyên, phát hiện nắp cống hỏng, sập cần bổ sung, thay thế ngay, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Nhất Sơn

  • Từ khóa
91995

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu