Thứ 2, 20/05/2024 07:47:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 10:29, 05/03/2012 GMT+7

Các dự án BOT QL13 và 14 gặp khó khăn về vốn

Thứ 2, 05/03/2012 | 10:29:00 247 lượt xem

ẢNH HƯỞNG ĐẾN TIẾN ĐỘ THI CÔNG

2 năm trở lại đây, người dân sống hai bên QL 13, 14 rất bức xúc về tiến độ “thi công rùa”, mặt đường bị cày xới vô tội vạ trên hai tuyến quốc lộ này. UBND tỉnh đã có nhiều buổi làm việc với các nhà đầu tư BOT QL13, 14 để nghe báo cáo về tiến độ triển khai thực hiện dự án và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công công trình của nhà đầu tư.

QL14 (ĐOẠN ĐỒNG XOÀI - CHƠN THÀNH): NGỪNG THI CÔNG VÌ THIẾU VỐN

Dự án nâng cấp mở rộng QL14 đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành do Công ty cổ phần BOT QL14 Đồng Xoài - Chơn Thành làm đơn vị thi công. Đến nay, công ty đã đào khuôn nền đường đạt 37%, đắp sỏi đỏ nền đường đạt 35% khối lượng. Từ cuối năm 2011, dự án đã ngừng thi công.

Thi công tràn lan trên QL 14, ảnh hưởng an toàn giao thông

Ông Trần Văn Chánh, Giám đốc Công ty cổ phần BOT QL14 Đồng Xoài - Chơn Thành cho biết, sở dĩ công trình tạm ngưng là do công ty gặp khó khăn về vốn. Gói thầu công ty nhận là 330 tỷ đồng, trong khi đó vốn của doanh nghiệp và nguồn vốn UBND tỉnh cho vay mới đạt khoảng 50% số vốn của cả công trình. Công ty kiến nghị với UBND tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư cổ đông đóng góp thêm 60-90 tỷ đồng để thi công và hoàn thành công trình đúng tiến độ.

QL14 (ĐOẠN ĐỒNG XOÀI - CÂY CHANH): THI CÔNG TRÀN LAN

Trên tuyến QL14, đoạn Cây Chanh đến cầu 38 có chiều dài 33,82km, do Công ty cổ phần Đức Phú làm chủ đầu tư. Hiện tuyến đường này có nhiều đoạn bị chia cắt cản trở việc đi lại của người dân. Theo đại diện Công ty cổ phần Đức Phú, những điểm bị chia cắt là những đoạn công ty đang thi công. Hiện tại, công ty đã ủi quang, đắp nền đường đạt 66% khối lượng, đắp móng sỏi đỏ nền đường đạt 50% khối lượng, ra móng cấp phối đá dăm loại 2 đạt 30% khối lượng, cấp phối đá dăm loại 1 là 15% khối lượng. Công trình ngừng thi công từ quý IV năm 2011 vì thiếu vốn.

Đoạn từ cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài dài 41km do Công ty cổ phần Đức Thành - Gia Lai làm chủ đầu tư. Công ty đã ủi quang, đắp nền đường đạt 70% khối lượng, đắp móng sỏi đỏ nền đường đạt 60% khối lượng, ra móng cấp phối đá dăm loại 2 đạt 39% khối lượng, cấp phối đá dăm loại 1 là 20% khối lượng, thảm bê tông nhựa lớp 1 đạt 15% khối lượng, lớp 2 đạt 5% khối lượng.

Ông Hồ Văn Hữu, Giám đốc Sở giao thông - vận tải cho biết, tiến độ thi công trên QL14 đoạn Đồng Xoài - Cây Chanh đã bị chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân do nhà đầu tư thi công tràn lan suốt toàn tuyến và không có các biện pháp hợp lý dẫn đến nhiều vị trí có cơ nguy xảy ra tai nạn. Riêng đoạn xã Minh Hưng đi thị trấn Đức Phong (Bù Đăng) có nhiều đoạn hư hỏng nặng, gây khó khăn cho phương tiện và bụi đối với người lưu thông, dân cư sống trên tuyến đường này.

DỰ ÁN NÂNG CẤP MỞ RỘNG QL13: NHIỀU CỔ ĐÔNG RÚT ĐẦU TƯ

Dự án nâng cấp, mở rộng QL13 do Công ty cổ phần BOT An Lộc - Hoa Lư làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công trong năm 2010 và đang triển khai thi công đào móc hữu cơ, đào khuôn đường, mở rộng toàn tuyến... Do đơn vị thi công chưa có biện pháp thi công hợp lý nên đã làm mất an toàn giao thông, ảnh hưởng việc đi lại của người dân trong thời gian qua.

Ông Hồ Văn Hữu cho biết, ngày 5-1-2012, Sở Giao thông - Vận tải đã mời nhà đầu tư đến họp và chấn chỉnh biện pháp thi công. Sở yêu cầu nhà đầu tư tổ chức thi công cuốn chiếu, dứt điểm từng ki lô mét; tránh tình trạng thi công tràn lan, phá kết cấu mặt đường. Yêu cầu nhà đầu tư bổ sung đầy đủ hệ thống cọc tiêu, rào chắn, biển báo hiệu, đèn cảnh báo trong quá trình thi công. Hiện công trình chỉ thi công cầm chừng.

Ông Nguyễn Tấn Hải, Giám đốc Công ty CP BOT An Lộc - Hoa Lư cho biết, công ty có 7 cổ đông, nhưng hiện nay 4 cổ đông đã rút không tham gia thực hiện dự án. Vì thế, tình hình tài chính của nhà đầu tư là rất khó khăn. Công ty mong muốn UBND tỉnh xem xét hỗ trợ nhà đầu tư mời gọi thêm cổ đông để tham gia thực hiện dự án này. Nếu không mời gọi được các nhà đầu tư tham gia cổ đông thì đề nghị UBND tỉnh cho chuyển đổi từ hình thức BOT sang BT.

QL13, 14 PHẢI ĐƯỢC NỐI TUYẾN TRƯỚC NGÀY 30-5

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi tại cuộc họp giữa nhà đầu tư với UBND tỉnh trong các dự án BOT QL13, 14. Phó chủ tịch Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải tập trung nhân lực, vật lực, máy móc... tiếp tục triển khai công trình. Khi thi công phải tổ chức làm cuốn chiếu, dứt điểm từng ki lô mét; tránh thi công tràn lan làm hư hỏng mặt đường cũ, cản trở lưu thông trên các tuyến đường này. Các đơn vị tư vấn cần giám sát chặt chẽ đơn vị thi công nhằm đảm bảo chất lượng của tuyến đường.

Một việc quan trọng phải tập trung làm ngay là nối lại mặt đường cũ trước ngày 30-5, để đảm bảo an toàn cho người và xe khi lưu thông trên tuyến QL13, 14. Những đoạn đường đã hạ nền, đắp đất và rải đá dăm xong cần nhanh chóng trải thảm bê tông nhựa. Những đoạn mặt đường cũ, hư hỏng nặng cần sửa chữa để đảm bảo giao thông thông suốt. Về nguồn vốn, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ dự án BOT QL13 đoạn An Lộc - Hoa Lư 100 tỷ đồng, dự án BOT đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành 50 tỷ đồng, đoạn Cây Chanh đi cầu 38 và đoạn cầu 38 đi Đồng Xoài hỗ trợ mỗi đơn vị 50 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư góp cổ đông để cùng các nhà đầu tư BOT hoàn thành dự án.

Nhất Sơn

  • Từ khóa
91972

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu