Thứ 2, 20/05/2024 06:04:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 10:08, 14/02/2012 GMT+7

Những nguyên nhân thiếu hụt lao động công nghiệp hiện nay

Thứ 3, 14/02/2012 | 10:08:00 1,615 lượt xem

Sau Tết Nguyên đán là thời điểm các công ty, xí nghiệp bước vào sản xuất. Ngay từ đầu năm, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều có kế hoạch mở rộng sản xuất hoặc do đơn đặt hàng tăng nên buộc các doanh nghiệp phải thực hiện việc tuyển thêm lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Toàn tỉnh hiện có 18 khu công nghiệp và 1 khu kinh tế cửa khẩu, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn là 1.400 doanh nghiệp. Như vậy, nhu cầu lao động trên địa bàn toàn tỉnh rất lớn.

Thông báo tuyển dụng lao động của Công ty Auntex

Công ty TNHH Auntex (Khu công nghiệp Tân Thành, TX. Đồng Xoài) đi vào hoạt động từ năm 2006 với quy mô khoảng 300 lao động. Sau khi mở rộng xưởng sản xuất, số lượng công nhân cần thêm khoảng 300 người. Hiện nay, công ty đang tuyển lao động, nhưng tình hình cũng không mấy khả quan. Chị Trần Thị Ngọc, phụ trách văn phòng hành chính công ty, cho biết: “Công ty cũng đã thực hiện các chính sách đối với công nhân như xây nhà trẻ miễn phí, thực hiện các chế độ hỗ trợ tăng ca, làm thêm chủ nhật. Chúng tôi cũng đã phát tờ rơi trên địa bàn nhưng vẫn chưa tuyển được số lượng công nhân theo nhu cầu”.

Tương tự là Công ty TNHH Chế biến gỗ Tân Vĩnh Nghĩa. Nhu cầu lao động sau tết của công ty khoảng 200 công nhân nhưng hiện mới tuyển được gần chục người. Hiện tại nhiều công nhân nghỉ việc, một số công nhân về quê ăn tết vẫn chưa quay trở lại làm việc theo lịch của công ty.

Tình trạng này là điểm chung trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mức lương của người lao động thấp, kèm theo đó là chế độ thưởng, phụ cấp tăng ca ngoài giờ làm chưa thỏa đáng. Đa số các doanh nghiệp vẫn chưa có nhà ở dành cho công nhân, điều này đã gây không ít khó khăn cho công nhân trong việc ổn định cuộc sống. Với tâm lý muốn nhận được mức lương cao nên trong lúc làm việc ở một doanh nghiệp, công nhân sẵn sàng chuyển sang doanh nghiệp khác với thu nhập cao hơn. Hiện nay, nguồn lao động chủ yếu của doanh nghiệp trong tỉnh là tại địa phương và cũng đang bước vào mùa thu hoạch điều nên nhiều công nhân đã nghỉ việc hoặc đi làm ở các công ty, xí nghiệp chế biến điều có thu nhập cao hơn. Đây cũng là bài toán nan giải cho các doanh nghiệp muốn tuyển dụng lao động.

Một điều nữa là do tiêu chuẩn khắt khe trong việc sử dụng lao động, trong khi các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp thường nhận lao động có tay nghề. Nhưng số lượng người xin việc đa số là lao động phổ thông, nên các doanh nghiệp cũng ngại nhận, nếu nhận lao động mới lại phải thêm một khoảng thời gian và kinh phí để đào tạo, gây ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp.

Hiện nay, các tỉnh ở khu vực Bắc Trung bộ đang có các khu công nghiệp nên lao động khu vực phía Bắc đã chọn điểm dừng chân ở các tỉnh miền Trung, vừa có quãng đường đi ngắn hơn, tiết kiệm được chi phí sinh hoạt. Ngoài ra, một số tỉnh trong vùng Đông Nam bộ có các khu công nghiệp tập trung đông đúc, quy mô sản xuất lớn, chế độ đối với công nhân cũng ưu đãi hơn so với tỉnh Bình Phước nên lao động từ khắp các miền đất nước đã chọn Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai thay vì chọn điểm dừng chân là Bình Phước.

Những điều nêu trên cho thấy, muốn thu hút lao động trong và ngoài tỉnh đến với các doanh nghiệp trên địa bàn thì cần có sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan chức năng trong chế độ ưu đãi, để nhà đầu tư tìm đến với Bình Phước, qua đó tạo việc làm nhiều hơn nữa cho lao động trong tỉnh, góp phần vào quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế chung của tỉnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần có các biện pháp hỗ trợ tích cực hơn nữa đối với công nhân để “giữ chân” lao động ở lại lâu dài với doanh nghiệp.

Biên Cương

  • Từ khóa
91950

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu