Thứ 2, 20/05/2024 08:21:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 00:00, 29/11/2011 GMT+7

Vì sao một số hộ kinh doanh ở TTTM Phước Bình không được buôn bán?

Thứ 3, 29/11/2011 | 00:00:00 276 lượt xem

Trung tâm thương mại (TTTM) Phước Bình đi vào hoạt động từ năm 2006. Trong quá trình hoạt động, TTTM Phước Bình đã dần đi vào quy củ, góp phần thúc đẩy việc giao lưu hàng hóa cả khu vực và làm thay đổi bộ mặt đô thị ở phường Long Phước, thị xã Phước Long. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động đã xuất hiện một số vướng mắc rất cần được giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, một hộ tiểu thương đang kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát tại TTTM Phước Bình nói, trước đây chúng tôi là những hộ kinh doanh tại chợ cũ. Để có được mặt bằng kinh doanh, chúng tôi phải là những hộ tiểu thương đã có lô, sạp tại chợ cũ và phải bốc thăm nhận mặt bằng với thời hạn thuê là 20 năm. Từ năm 2006 đến nay, chúng tôi kinh doanh ổn định, nay Ban quản lý TTTM Phước Bình yêu cầu chúng tôi ký hợp đồng thuê mặt bằng với giá 600 ngàn đồng/lô/tháng với thời hạn 5 năm nên chúng tôi không đồng ý.

Giao dịch buôn bán qua hàng rào lưới B40

Bà Nguyễn Thị Liên, một tiểu thương khác cũng nói, chúng tôi không đồng ý thuê mặt bằng với thời hạn 5 năm. Bởi cùng chung một khu thương mại mà các hộ dân kinh doanh trong nhà lồng thuê thời hạn 20 năm chỉ có giá từ 15-18 triệu đồng/lô. Còn chúng tôi chỉ thuê thời hạn 5 năm là bất hợp lý vì ngoài 600 ngàn đồng/tháng còn nhiều thứ khác phải đóng như điện, nước, bảo vệ... Trong khi đang chờ giải quyết thì UBND phường đã chỉ đạo lực lượng bảo vệ TTTM Phước Bình dùng lưới B40 rào quán không cho bán buôn. Chúng tôi sống bằng nghề buôn bán nay bị “ngăn sông cấm chợ” thì lấy gì để sống? Các hộ tiểu thương này đều cho rằng, với giá thuê mặt bằng 600 ngàn đồng/lô/tháng là quá cao và thời hạn 5 năm là quá ngắn nên họ đã có những phản ứng với chủ trương của UBND phường.

Một điều khá ngạc nhiên là khi nhóm phóng viên chúng tôi đang ngồi ăn sáng tại TTTM Phước Bình, ngay liền kề bên số lô, sạp bị “niêm phong”, có một phóng viên cầm điện thoại di động, liền bị trưởng ban bảo vệ trung tâm tới mời về phường để làm việc? Khi bị phóng viên phản đối, nhiều bảo vệ khác kéo tới quây nhóm phóng viên vào giữa, may nhờ các hộ tiểu thương khác lên tiếng nên nhóm bảo vệ mới dạt ra và họ canh chừng cho đến khi vào tận cổng UBND phường.

Ông Nguyễn Ngọc Thả, Chủ tịch UBND phường Long Phước cho rằng, số hộ kinh doanh ở TTTM Phước Bình đều từ chợ cũ chuyển ra. Tùy theo nhu cầu kinh doanh mà chúng tôi cho bốc thăm nhận mặt bằng để kinh doanh theo đúng danh mục. Ở chợ lồng là nơi các hộ kinh doanh cố định như áo, quần, hàng tiêu dùng, vải vóc... Các hộ này thuê lô, sạp từ UBND huyện Phước Long cũ với thời hạn là 20 năm. Còn các hộ kinh doanh không cố định bao gồm các hạng mục ăn uống, giải khát, rau quả... là do UBND phường cho thuê chỉ có thời hạn 5 năm. Vì một nhiệm kỳ chủ tịch UBND phường là 5 năm nên chúng tôi chỉ thực hiện trong khoảng thời gian đó. Theo ông Thả, ở TTTM Phước Bình hiện có 2 khu vực cho thuê lô, sạp để kinh doanh. Một là khu vực nhà lồng do chủ đầu tư là UBND thị xã cho thuê. Còn khu vực ngoài nhà lồng là phường làm chủ đầu tư. Về số thu 600 ngàn đồng/lô/tháng, ông Thả nói, từ năm 2006 đến nay, phường không thu các hộ kinh doanh. Nay chỉ tiêu giao về cho phường thu ở khu vực TTTM Phước Bình là 300 triệu đồng/năm. Nếu không thu thì phường Long Phước không hoàn thành chỉ tiêu về thu ngân sách. Theo Quyết định 567/QĐ-UBND ngày 24-3-2008 của UBND tỉnh về ban hành danh mục và mức phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh thì ở TTTM Phước Bình, mức thu là 75 ngàn đồng/m2. Tuy nhiên, mức thu này là quá lớn đối với các hộ dân, nên phường đã xin ý kiến của UBND thị xã về mức thu nhưng không có kết quả. Hiện mức thu các lô, sạp là 600 ngàn đồng/tháng thấp hơn nhiều so với quy định chung, nhưng vẫn không được các hộ dân đồng tình. Hiện tại, phường đang quản lý 78 hộ không ổn định, tức 78 lô, sạp kinh doanh. Trong đó, đã có 74 hộ kinh doanh đã chấp hành và ký hợp đồng thuê mặt bằng theo chủ trương của phường.

Theo các hộ tiểu thương, ngày 23-10-2011, UBND phường mời lên để ký hợp đồng thuê mặt bằng và sau 3 lần họp không thành, UBND phường đã cho cúp điện, nước và rào không cho kinh doanh vào chiều ngày 15-11. Sau đó, ban quản lý TTTM Phước Bình lập một hệ thống bảo vệ cấm các hộ mở cửa kinh doanh. Ông Thả giải thích: Chúng tôi đã quyết định cắt điện, nước vào ngày 14-11-2011 và không cho kinh doanh là để giữ nghiêm phép công. Nếu các hộ này vẫn không chấp hành, chúng tôi sẽ ra quyết định cưỡng chế thu hồi lại mặt bằng.

Qua làm việc với các hộ dân, lãnh đạo UBND phường, chúng tôi nhận thấy về mặt pháp lý thì UBND phường không sai. Tuy nhiên, có lẽ do vội vàng về chỉ tiêu thu ngân sách nên trong thời điểm năm sắp hết, tết đang đến mà đóng quán dẫn tới phản ứng của tiểu thương cũng là điều dễ hiểu. Chia sẻ suy nghĩ với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Thả khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp thu và có thời gian để các hộ tiểu thương suy nghĩ. Nếu hai bên không tìm được tiếng nói chung thì vẫn phải thu hồi mặt bằng”.

Từ vụ việc trên cho thấy, tính chất vụ việc tuy không lớn và 4 hộ tiểu thương chưa phải là đại diện tiêu biểu cho các hộ kinh doanh ở TTTM Phước Bình nhưng những gì đang diễn ra tại đây cho thấy, giữa chính quyền và các hộ tiểu thương chưa tìm được tiếng nói chung. Trước mắt các hộ tiểu thương này mong UBND phường dỡ bỏ hàng rào lưới B40 để được kinh doanh vì cuộc sống của họ là nhờ buôn bán. Sau đó, ban quản lý giải thích với các hộ kinh doanh về chủ trương của phường, quyết định của tỉnh để cùng người dân vượt qua những vướng mắc để ổn định kinh doanh.

Tấn Phong

  • Từ khóa
91911

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu