Thứ 2, 20/05/2024 05:20:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 00:00, 21/11/2011 GMT+7

Đường ĐT 753: Mới được nâng cấp đã hư hỏng

Thứ 2, 21/11/2011 | 00:00:00 1,443 lượt xem

Đường ĐT 753 (đi qua phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài và một số xã của huyện Đồng Phú) được khởi công nâng cấp, mở rộng từ tháng 7-2009 và hoàn thành tháng 5-2010. Chỉ sau hơn một năm đưa vào sử dụng, đường ĐT 753 đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhiều đoạn hư hỏng nặng và trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi đi qua con đường này.

32,4 TỶ ĐỒNG ĐỂ ĐƯỢC “Ổ VOI, VŨNG LẦY...”

Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 753 do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư và là một trong 20 công trình trọng điểm của tỉnh chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Dự án có tổng chiều dài 29,2km, mặt đường trải cấp phối sỏi đỏ và được mở rộng lên 12m (trước là 6m), với tổng mức đầu tư dự án là 32,4 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 5-2010, đến nay đường đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Những hố sâu, vũng lầy xuất hiện liên tục trên đường ĐT 753

Theo phản ánh của người dân, trước khi chưa sửa chữa và mở rộng, con đường tuy có hẹp nhưng lại dễ đi. Từ khi được nâng cấp đến nay, mặt đường được mở rộng nhưng lại khó đi và mất an toàn. Ông Trần Quang Tiến, một người dân ở ấp Phước Tân, xã Tân Phước (Đồng Phú) thường xuyên qua lại con đường này, cho biết: “Con đường sau khi làm xong đã xuống cấp, hỏng nặng khoảng hơn 2 tháng trở lại đây. Trời mưa đường lầy lội, có đoạn mặt đường như một cái hồ, người đi đường phải mò mẫm trong bể nước để tìm lối đi, có chỗ mặt đường như một chảo mỡ trơn trượt, 10 người đi qua thì có đến 5, 6 người bị ngã. Có nhiều đêm xe tải đi qua bị mắc lầy, tài xế vào nhà dân nhờ kéo hộ, tôi phải huy động 2 - 3 máy cày mới kéo xe thoát khỏi vũng lầy”.

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều đoạn trên tuyến đường này xuất hiện các chỗ bị lún sâu (0,2-0,5m) nối tiếp nhau, chỉ cần một vài trận mưa là nước đọng lại thành những cái ao lớn (khoảng 100m2). Những ai thường xuyên đi lại trên đường dễ dàng bắt gặp những đàn vịt tung tăng bơi lội trong những cái ao này. Ông Võ Văn Sồi (ấp Năm Đô, xã Tân Phước) bức xúc nói: “Cả mùa mưa, việc đi lại của người dân vô cùng khốn khổ. Đoạn qua ấp Năm Đô còn có thể đi được, nhưng đoạn về cuối đường thì không thể tả nổi. Tôi và nhiều hộ dân sống dọc con đường này mong muốn các cơ quan chức năng sớm xem xét và có biện pháp khắc phục”.

LỖI THUỘC VỀ AI?

Nguyên nhân làm cho đường ĐT 753 nhanh chóng xuống cấp trầm trọng một phần là do lượng xe ôtô có tải trọng vượt mức cho phép lưu thông trên tuyến đường này trong mùa mưa gây ra, một phần là do đơn vị thi công, xây dựng không đúng theo thiết kế dẫn đến chất lượng đường kém và xuống cấp nhanh. Theo một số người dân phản ánh, nhiều đoạn đường, đơn vị thi công chỉ san ủi, gạt bằng mà không trải sỏi đỏ, lu lèn kỹ hoặc trải sỏi nhưng không đủ độ dày như thiết kế đã phê duyệt; hệ thống rãnh thoát nước hai bên đường không được thông suốt hoặc không đủ rộng, sâu để nước thoát... Vì thế, chỉ sau mùa mưa, mặt đường đã bị nước chia cắt, trở thành những con mương, vũng sâu lầy lội. Chính những vũng nước không được thoát xuống mương đã ngấm sâu vào nền đường, khi mặt đường và nền đường yếu cộng với xe quá tải qua lại thường xuyên làm xuất hiện những ổ gà, ổ voi, vũng lầy trên mặt đường.

Con đường được đầu tư trên 32 tỷ đồng, trung bình hơn 1,1 tỷ đồng/km nhưng chỉ được một năm đã xuống cấp. Một câu hỏi được đặt ra là tuyến đường này được xây dựng, giám sát có đúng theo thiết kế đã phê duyệt hay không và chủ đầu tư đã nghiệm thu như thế nào? Gần đây, trong đợt giám sát các công trình giao thông do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã đi kiểm tra và ghi nhận tình trạng xuống cấp của tuyến đường ĐT 753. Mong rằng trong kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới, kết quả ghi nhận của ban sẽ được trình tại kỳ họp để HĐND tỉnh xem xét trách nhiệm các đơn vị liên quan, đồng thời có những giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Nhất Sơn

  • Từ khóa
91906

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu