Thứ 2, 20/05/2024 11:23:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 00:00, 10/11/2011 GMT+7

Thu hồi nợ đọng thuế: Thuốc chưa đủ liều

Thứ 5, 10/11/2011 | 00:00:00 202 lượt xem

Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VIII đã ra nghị quyết về việc điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương và phân bổ dự toán chi ngân sách tỉnh năm 2011. Theo đó, tổng thu ngân sách năm 2011, toàn tỉnh phấn đấu thu đạt 2.980 tỷ đồng. Đây là số thu cao nhất kể từ khi tái lập tỉnh đến nay. Tuy nhiên, Bình Phước là một tỉnh nông nghiệp, thu hút đầu tư chưa nhiều, số lượng doanh nghiệp đang hoạt động trong tỉnh chưa cao... cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động thu ngân sách. Bên cạnh đó, tình hình nợ đọng thuế từ những thành phần nộp thuế cũng ảnh hưởng lớn tới nguồn thu ngân sách.

Đóng góp thuế đầy đủ góp phần xây dựng thêm nhiều công trình và bảo vệ vững chắc đất nước

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Phước, ông Nguyễn Minh Mẫn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: “Dù Cục Thuế đã thực hiện nhiều biện pháp nhưng tình hình nợ đọng thuế ở tỉnh vẫn không giảm. Số lượng đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng thuế trên 90 ngày khá nhiều. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu của tỉnh”. Kèm theo nỗi lo về nợ đọng thuế của những người làm công tác thu ngân sách là những diễn biến bất lợi của thời tiết, giá nông sản, lạm phát tăng cao là những rào cản lớn trong việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách của tỉnh.

Tuy nhiên, nhờ thực hiện hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ, sự điều hành linh hoạt của chính quyền, các ngành, các cấp nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng đầu năm đã có những kết quả đáng khích lệ. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt 10.256 tỷ đồng, tăng gần 22%; nông, lâm, thủy sản tăng 6,1%; hoạt động dịch vụ tăng 16,3%, xuất khẩu tăng 39,3%;... so với cùng kỳ năm 2010. Đặc biệt, trong hoạt động thu ngân sách, toàn tỉnh đã thu được 2.439 tỷ đồng, bằng 80% kế hoạch điều chỉnh và bằng 110% dự toán Trung ương giao. Mặc dù vậy, trong thời gian 3 tháng còn lại thì việc thu ngân sách đạt 20% kế hoạch của năm là không hề đơn giản. Bởi giá một số mặt hàng nông sản đang có chiều hướng giảm mạnh. Vào dịp cuối năm nên không phải là mùa vụ thu hoạch chính của những loại cây trồng có thế mạnh của tỉnh dẫn tới thu thuế từ các doanh nghiệp chế biến nông sản, đại lý kinh doanh, xuất nhập khẩu cũng hạn chế. Ngoài ra, những diễn biến phức tạp của tình hình lạm phát ở trong nước, những bất ổn của nền kinh tế thế giới sẽ tác động không nhỏ tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của tỉnh.

Theo báo cáo của Cục thuế, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 70 doanh nghiệp, đơn vị đang nợ đọng thuế trên 90 ngày với số nợ hàng chục tỷ đồng. Trong đó, đơn vị có số nợ cao nhất là Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Phúc Huệ ở thị xã Phước Long nợ hơn 5,5 tỷ đồng. Đơn vị có số nợ thấp nhất là Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Thuận Thiên hơn 107 triệu đồng. Công ty TNHH Anh và Em Nguyễn Tấn nợ hơn 5,1 tỷ đồng, DNTN Minh Thơ nợ gần 4,7 tỷ đồng, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Cầu đường Linh Thuận nợ 2,2 tỷ đồng và các Công ty Thiện Ân, C&N VINA, DNTN Cường Phát Tài, Công ty cổ phần Kim Tín MDF... đều có tên trong danh sách các đơn vị nợ thuế trên 90 ngày.

Tại buổi giao ban khối kinh tế tổng hợp mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo và giao “Sở Tài chính phối hợp với Cục Thuế tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chống thất thu thuế. Xử lý tốt các khoản nợ đọng thuế, hạn chế phát sinh số nợ mới, phấn đấu tăng thu ngân sách để có nguồn giải quyết những nhu cầu phát triển của địa phương”. Đây cũng là nhiệm vụ của ngành thuế trong 3 tháng cuối năm nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách mà nghị quyết của HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ hai, khóa VIII ngày 26-7-2011 đã đề ra.

Để hoàn thành nhiệm vụ, ngành thuế đã có kế hoạch thu và chống thất thu, đồng thời triển khai hàng loạt biện pháp như tăng cường công tác tuyên truyền để mọi cá nhân, tổ chức, thành phần nộp thuế hiểu và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. Chỉ đạo cán bộ quản lý đôn đốc kê khai đúng để nộp thuế phát sinh kịp thời vào ngân sách. Đẩy mạnh chống thất thu khối cá thể và các khoản liên quan đến đất; tăng cường quyết toán thuế để tăng thu; đôn đốc thu hồi thuế nợ đọng và phạt theo thông báo thuế nộp chậm. Công tác thanh tra kiểm tra là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường chống thất thu thuế. Bên cạnh đó, tổ chức họp mặt biểu dương những cá nhân, doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu.

Mặc dù ngành thuế đã có nhiều nỗ lực, nhưng các biện pháp chống thất thu thuế vẫn chưa hữu hiệu. Vẫn còn những trường hợp cố tình trốn thuế. Lấy ví dụ, cuối tháng 7-2011, Công ty TNHH Anh và Em Nguyễn Tấn nợ thuế hơn 2,9 tỷ đồng thì nay con số này đã lên 5,1 tỷ đồng, hay DNTN Phúc Huệ là 5,1 tỷ đồng và bây giờ số thuế nợ đã gần 5,5 tỷ đồng. Tình trạng này không những thể hiện trong thuế thu nhập cá nhân (đối với người có thu nhập cao) mà thể hiện rất dễ thấy trong thuế giá trị gia tăng. Rất nhiều doanh nghiệp, khách sạn, cửa hàng... không xuất hóa đơn cho khách hàng. Cũng còn không ít người khi mua bán, giao dịch nhưng không có nhu cầu lấy hóa đơn (trừ những doanh nghiệp cần có hóa đơn để khấu trừ thuế giá trị gia tăng). Phần lớn khoản doanh thu không nhỏ đó Nhà nước không thu được thuế, cả thuế giá trị gia tăng lẫn thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nợ thuế không những gây tổn hại cho lợi ích của đất nước mà còn tạo ra sự bất bình đẳng về nghĩa vụ thuế của công dân. Do vậy, ngành thuế cần tuyên truyền và khuyến khích người tiêu dùng yêu cầu các doanh nghiệp phải cấp hóa đơn bán hàng để có cơ sở tính thuế. Ngoài ra, việc chống thất thu thuế, nợ đọng thuế rất cần sự quyết liệt của ngành thuế và các ngành chức năng cũng như các bộ phận phối hợp. Đó là việc thực hiện cưỡng chế, rút giấy phép kinh doanh nếu như doanh nghiệp cố tình nợ đọng dây dưa kéo dài về thuế.

Tấn Phong

  • Từ khóa
91898

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu