Thứ 2, 20/05/2024 13:11:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 00:00, 17/10/2011 GMT+7

Khổ vì ở gần khu công nghiệp

Thứ 2, 17/10/2011 | 00:00:00 245 lượt xem

Ba tổ 3, 4, 5 thuộc ấp 10, xã Minh Hưng (Chơn Thành) nằm gần Khu công nghiệp (KCN) Minh Hưng - Hàn Quốc đang là nơi chịu thiệt thòi nhiều nhất trong số các vùng tiếp giáp KCN nói trên. Nhiều năm nay, người dân ba tổ của ấp 10 đã phải sống cảnh không có đường đi, phải chịu đựng sự ô nhiễm môi trường từ nước thải của KCN theo đường mương chảy ra sông Sa Cát.

Dẫn chúng tôi đến vị trí mà theo ông Đặng Hữu Duyên, tổ trưởng tổ 3, thì trước đó là một con đường nối liền các ấp và đi ra trung tâm xã Minh Hưng, hiện tại đang là mương thoát nước từ KCN dẫn ra sông Sa Cát. Ông Duyên cho biết: “Ấp 10 có một con đường duy nhất dẫn ra trung tâm xã dài khoảng 1.000m. Năm 2007, con đường được đào lên để xây dựng mương thoát nước. Từ đó, người dân ở ấp 10 phải đi băng qua các lô cao su, vào mùa mưa đường trơn nên đi lại rất khó khăn. Anh Trần Hoàng, người dân tổ 4, ấp 10, nói: “Sở dĩ trong các lô cao su có rất nhiều đường đi tắt từ trong ấp ra là vì chẳng còn đường nào để đi”. Ông Duyên cho biết thêm: “Chúng tôi đã gửi đơn đến UBND xã phản ánh việc người dân trong các tổ 3, 4, 5 không có đường đi nhưng đến nay vẫn không thấy hồi âm”.

Nước thải Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc chảy ra sông Sa Cát gây ô nhiễm

Vẫn biết việc xây dựng mương thoát nước là rất cần thiết và đường giao thông nếu được quy hoạch và xây dựng thì người dân bớt khổ. Những kiến nghị hợp tình hợp lý ấy của người dân ấp 10 vẫn chưa được đáp ứng nên họ phải vạch lối tìm những con đường đi “tạm”.

Đã nhiều năm nay, hệ thống nước thải từ KCN Minh Hưng - Hàn Quốc gây ra mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nơi đây. Gần khu vực mương nước thải có rất nhiều hộ dân sinh sống, nhất là các tổ 3, 4, 5, mức độ ô nhiễm đã nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của các hộ dân. Bà Nguyễn Thị Hồng ở tổ 3, ấp 10 cho biết: “Nhiều năm nay, gia đình tôi cùng với hơn 200 hộ khác sống xung quanh con mương thoát nước thải KCN ăn không ngon, ngủ không yên vì mùi hôi thối”. Tại hệ thống dẫn nước thải, chúng tôi thấy chỉ một nửa đường được làm cống xi măng, còn lại là mương đất không có nắp đậy nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Ông Đặng Hưu Duyên nói: “Đã nhiều lần chúng tôi làm đơn kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng yêu cầu được giải quyết nhưng “đơn đi rồi... đi luôn”. Tại các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau khi bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, chúng tôi đã kiến nghị các đại biểu yêu cầu các ngành chức năng giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời”.

Đại diện chính quyền xã Minh Hưng khẳng định: “Việc người dân trong ấp 10 gửi đơn và phản ánh trực tiếp tại các buổi tiếp xúc cử tri là có, UBND huyện Chơn Thành cũng đã cử cán bộ xuống khảo sát thực địa nắm tình hình. Tuy nhiên, kết luận của cơ quan chức năng huyện là nước thải ở KCN Minh Hưng - Hàn Quốc không gây ô nhiễm môi trường đến mức cần phải xử lý. Vì vậy, mặc dù người dân thường xuyên lên UBND xã phản ánh nhưng sự việc vẫn không thể giải quyết theo nguyện vọng”. Do vậy, các hộ dân nơi đây vẫn phải sống chung với “ô nhiễm môi trường”.

Quốc Tịnh

  • Từ khóa
91880

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu