Thứ 2, 20/05/2024 13:52:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 00:00, 27/09/2011 GMT+7

Tại sao nhận sang nhượng đất thổ cư lại thành đất cho thuê?

Thứ 3, 27/09/2011 | 00:00:00 275 lượt xem

Công ty sang nhượng đất thổ cư, người nhận chuyển nhượng làm thủ tục sang tên đổi chủ. Công ty thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đổi lại thành đất cho thuê mặc cho người mua khiếu nại đòi hỏi quyền sử dụng của mình, phía chuyển nhượng hứa sẽ giải quyết dứt điểm trong tháng 11-2010. Nhưng, sau gần ba năm kể từ ngày đã trả hết tiền theo hợp đồng chuyển nhượng, người mua vẫn chỉ nhận được những câu hứa từ chủ cũ. Đó là chuyện xảy ra ở thị xã Phước Long mà bên bán là Công ty Cổ phần Dược vật tư y tế DOPHARCO.

NHẬN SANG NHƯỢNG ĐẤT THỔ CƯ THÀNH ĐẤT CHO THUÊ?

Do nhu cầu mở rộng thị trường và xây dựng hệ thống chi nhánh ở các huyện, thị xã, nên Công ty Cổ phần Dược vật tư y tế DOPHARCO (gọi tắt là DOPHARCO) có trụ sở tại đường Hùng Vương, thị xã Đồng Xoài đã mua lại của ông Nguyễn Thành Tâm 274m2 đất. Trên đất có căn nhà cấp 3, mặt tiền đường ĐT759, bao gồm một tầng trệt, một tầng lầu để mở chi nhánh. Diện tích đất và nhà mà DOPHARCO mua tọa lạc tại thị trấn Phước Bình, nay là khu phố 1, phường Phước Bình, thị xã Phước Long. Sau khi sang nhượng diện tích đất và nhà nói trên, UBND tỉnh Bình Phước đã ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng là đất thổ cư và có thời hạn lâu dài cho DOPHARCO. Thời điểm sang nhượng của DOPHARCO là tháng 8-1999 và quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND tỉnh vào tháng 11-2000.

Nhà và đất mà bà Mai đã mua của DOPHARCO

Đến năm 2004, DOPHARCO tiến hành cổ phần hóa nên nhu cầu kinh doanh ngày một mở rộng. Đại hội cổ đông DOPHARCO đã thống nhất đề nghị chuyển nhượng căn nhà và lô đất trên để tìm một diện tích đất khác “đắc địa” hơn. Tháng 10-2008, DOPHARCO đã thống nhất sang nhượng diện tích đất và căn nhà nói trên cho bà Trần Thị Tuyết Mai, trú tại khu phố 1, thị trấn Phước Bình (nay là phường Phước Bình) với giá 315 triệu đồng. Sau đó, bà Mai đã đóng thuế trước bạ gần 20 triệu đồng và làm thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất. Trong quá trình làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phía công ty DOPHARCO đề nghị bà Mai giao lại sổ đỏ để đổi lại sổ mới. Thế nhưng, khi phía DOPHARCO trả lại sổ thì mục đích sử dụng không còn là đất thổ cư nữa mà là đất cho thuê và thời gian cho thuê chỉ là 50 năm.

Không đồng ý với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là cho thuê, bà Mai khiếu nại thì lãnh đạo DOPHARCO giải thích là đã liên hệ với Sở Tài nguyên - Môi trường và đơn vị này đang chờ ý kiến của Bộ (?). Sau nhiều lần hứa giải quyết, nhưng đến nay phía DOPHARCO vẫn trả lời cho bà Mai là “sẽ giải quyết dứt điểm”. Còn giải quyết như thế nào và khi nào thì DOPHARCO vẫn chưa có câu trả lời dứt khoát cho bà Mai. Và thời hạn do DOPHARCO đặt ra với bà Mai đã trôi qua gần một năm nhưng vụ việc vẫn đang dậm chân tại chỗ.

VÌ SAO THÀNH ĐẤT CHO THUÊ?

Trả lời vấn đề này, ông Tạ Duy Đức, Phó Tổng giám đốc DOPHARCO giải thích: “Phía công ty không có lỗi, chúng tôi đang cố gắng giải quyết và đã liên hệ với bà Mai nhiều lần để hiểu và thông cảm. Còn vấn đề giải quyết thì chắc rằng cuối năm, khi DOPHARCO bán hết số cổ phần vốn Nhà nước thì Hội đồng quản trị nhóm họp và sẽ quyết định thì vụ việc tất được giải quyết”.

Ông Đức nói thêm: “Sau khi sang nhượng nhà và đất cho bà Mai, thì Thanh tra Nhà nước yêu cầu Thanh tra các tỉnh, thành phố thanh tra tất cả tài sản của các doanh nghiệp Nhà nước đã cổ phần hóa. Tháng 10-2009, Thanh tra tỉnh có báo cáo đề nghị UBND tỉnh thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử đất đã cấp cho DOPHARCO để chuyển mục đích sử dụng từ thổ cư sang hình thức đất cho thuê. Và tháng 12-2009, UBND tỉnh đã ra quyết định về quyền sử dụng đất là đất cho thuê với thời hạn là 50 năm”. Vậy, khi đặt vấn đề việc mua bán đất trong năm 2008, một năm sau Thanh tra tỉnh mới tiến hành thanh tra, vậy tại sao DOPHARCO không báo cáo vụ việc này với UBND tỉnh và đoàn thanh tra. Hơn nữa, sau khi đã sang nhượng đất, nhà cho bà Mai, DOPHARCO đã dùng số tiền này mua lại một diện tích đất khác để sử dụng. Tức tài sản của DOPHARCO không mất đi mà đã chuyển từ vị trí này sang diện tích mới có lợi hơn và công ty đã làm việc, báo cáo cụ thể với thanh tra. Vấn đề này ông Đức trả lời: “Do chúng tôi không hiểu quy trình, không biết cách làm dẫn tới sự cố nói trên”. Như vậy, từ một người mua quyền sử dụng đất thổ cư với thời gian sử dụng lâu dài thành mua đất cho thuê với thời hạn 50 năm.

NGƯỜI TRONG CUỘC NÓI GÌ?

Bà Trần Thị Tuyết Mai nói: “Tôi không hiểu phía DOPHARCO đang muốn gì. Họ sang cho tôi là đất thổ cư rồi lại thành đất cho thuê. Không lẽ tôi bỏ tiền ra để mua đất lại còn phải mất tiền thuê đất. Nếu một khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng và thu hồi lại thì tôi sẽ bị mất trắng. Hơn nữa, nếu là đất thổ cư, tôi có thể sang nhượng để trang trải nhiều việc khác, hay thế chấp vay vốn ngân hàng để kinh doanh. Nhưng với sổ đất cho thuê thì ai mua, đi vay cũng không được là bao. Vì vậy, gia đình tôi đề nghị DOPHARCO phải có trách nhiệm và nhanh chóng giải quyết về quyền sử dụng phần diện tích đất mà họ đã bán”.

Về phía DOPHARCO, ông Đức lý giải: “Theo quy định, công ty cổ phần có vốn của Nhà nước thì tất cả mọi tài sản của công ty cổ phần đều của Nhà nước”. Quả đúng vậy, tất cả tài sản đều là của Nhà nước khi cổ phần hóa các doanh nghiệp thì đất đai phải chuyển mục đích từ sử dụng lâu dài sang đất cho thuê là không sai. Thế nhưng, đất do công ty đã sang nhượng, tức tài sản đã bán thì không thể đưa vào danh mục tài sản của mình được. Điều này đối với DOPHARCO là đất đã chuyển chủ sở hữu trước khi Nhà nước có chủ trương chuyển đất sử dụng lâu dài của doanh nghiệp cổ phần sang đất cho thuê và dành số vốn này để mua lại một diện tích đất khác mà vẫn khai là tài sản của mình. Vì vậy, Thanh tra tỉnh đề nghị chuyển mục đích sử dụng là điều không sai. Cái sai ở chỗ là tài sản đã chuyển nhượng, không còn là của mình mà vẫn cứ cho là của mình nên mới xảy ra sự vụ như trên.

GIẢI QUYẾT VỤ VIỆC NHƯ THẾ NÀO?

Ông Đức cho rằng: “Khi bán hết số vốn của Nhà nước, DOPHARCO sẽ giải quyết bằng việc bỏ tiền ra chuyển quyền sử dụng đất cho bà Mai”. Tuy nhiên, bà Mai lại cho rằng: “Đó cũng chỉ là lời động viên từ người bán. Bởi vụ việc kéo dài đã ba năm, căn nhà nay đã xuống cấp mà chúng tôi không thể nào sửa chữa”.

Qua tìm hiểu tại các văn phòng luật sư ở Bình Phước, chúng tôi cho rằng, vụ việc có thể được giải quyết nếu như phía DOPHARCO có thiện chí. Theo các luật sư ở Đoàn luật sư Bình Phước, thì phía DOPHARCO phải có trách nhiệm giải trình toàn bộ vụ việc với công ty quản lý vốn Nhà nước (đơn vị quản lý vốn đối với các doanh nghiệp Nhà nước đã cổ phần hóa). Đồng thời, DOPHARCO đề nghị công ty quản lý vốn Nhà nước làm việc với lãnh đạo địa phương cùng phối hợp giải quyết.

Tấn Phong

  • Từ khóa
91856

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu