Thứ 2, 20/05/2024 11:23:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 00:00, 15/09/2011 GMT+7

Rộ tin đồn rễ cây mật nhân chữa bá bệnh

Thứ 5, 15/09/2011 | 00:00:00 796 lượt xem

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh thường xuất hiện một nhóm người bán rễ cây mật nhân, với lời rao bán “rễ cây mật nhân chữa bá bệnh”, gây xôn xao dư luận. Nghe tin đồn thổi, nhiều người dân đã đổ xô đi mua về ngâm rượu để chữa bệnh, tuy nhiên qua một thời gian sử dụng vẫn chưa thấy hiệu quả.

Trong vai người đi mua rễ cây mật nhân, chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Hùng, nhà ở huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, người đã có gần 2 năm buôn bán rễ cây mật nhân. Trên chiếc xe Dream của anh là một bó rễ cây mật nhân, có trọng lượng khoảng 80kg. Rất nhiều người tò mò tới xem và mua. Anh Hùng cho biết, rễ cây mật nhân chữa bá bệnh, cụ thể như chứng phong thấp, tê bại, viêm xoang và khống chế được các bệnh cực kỳ khó chữa như ung thư, u nang, thận, tiểu đường... Để chữa được bệnh tiểu đường cần phải uống rượu ngâm hết 30kg rễ (40.000 đồng/kg), chỉ cần uống hết hơn 1 triệu đồng coi như khỏi hẳn.

Rễ mật nhân không thể chữa được bá bệnh như tin đồn thổi

Theo anh Hùng, để có được vài chục ký rễ mật nhân chỉ cần gọi một cuộc điện thoại là có xe tải chở đến. Số rễ cây này được một số người ở Campuchia tập hợp lại rồi đưa về Việt Nam bán (mỗi xe chở khoảng 2 tấn). Trung bình mỗi ngày anh Hùng bán được từ 70-100kg rễ mật nhân, có người mua đến 80kg. Nghe những lời quảng bá trên, khá nhiều người đã mua về uống thử nhưng chờ mỏi mòn mà kết quả vẫn không thấy. Chị N.T.A.H, có người thân mắc chứng tiểu đường (ngụ phường Tân Phú, TX. Đồng Xoài) cho biết: “Tháng trước tôi mua gần 10kg rễ cây mật nhân để gửi về cho người thân uống trị bệnh viêm xoang nhưng chưa thấy bớt”. Anh L.T.M (phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài) bị bệnh tiểu đường đã hơn 1 năm nay cho biết: “Tôi mua 40kg rễ cây mật nhân với giá gần 2 triệu đồng để về sắc uống, nhưng uống hoài mà bệnh không khỏi. Tôi không biết tác dụng cụ thể của loại rễ cây này, chỉ nghe nói là có thể chữa được bệnh tiểu đường”.

Ông Nguyễn Quốc Chính, Phó chủ tịch Hội Đông y tỉnh cho biết: “Cây mật nhân có tên khoa học Eurycoma Longifolia Jack, mọc ở khắp cả nước nhưng phổ biến nhất là ở miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên. Cây phân bố ở các khu rừng thưa, dưới tán các cây gỗ lớn. Các bộ phận của cây như vỏ rễ, vỏ thân và quả được phơi hay sấy khô để làm thuốc. Rễ cây mật nhân có vị đắng, tính mát, người dùng thường thái nhỏ, tẩm rượu sao để làm thuốc. Rễ cây mật nhân chữa khí hư, huyết kém, ăn uống không tiêu, tức ngực... Rễ loại cây này không gây hại gì cho gan nhưng cũng không thể diệt được virut viêm gan C hoặc B. Hiện vẫn chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào về những tác dụng chữa bá bệnh của cây mật nhân”.

Như vậy, chính những người rao bán đã thổi phồng tin đồn rễ cây mật nhân có thể “chữa bá bệnh”, khiến cho nhiều người dân đua nhau đi mua mà không phân biệt được thật, giả của loại cây này. Có nhiều loại cây cùng họ với cây mật nhân, có hình dáng rất giống với rễ cây mật nhân, vì vậy, người dân nên tìm hiểu rõ nguồn gốc và tác dụng của nó trước khi mua, để tránh “tiền mất tật mang”.

Hà Giang

  • Từ khóa
91842

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu