Thứ 2, 20/05/2024 15:01:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 00:00, 11/09/2011 GMT+7

Nhiều uẩn khúc trong việc bàn giao tài sản thi hành án ở thôn Sơn Hà

Chủ nhật, 11/09/2011 | 00:00:00 217 lượt xem

Theo kiến nghị của bà Trần Mỹ Nhung ở khu phố 8, phường Long Phước, TX. Phước Long: Trước đây bà Nhung cho bà Lê Thị Nga (1986) ở thôn Sơn Hà, xã Bình Sơn (Bù Gia Mập), có chồng là ông Trần Thanh Sơn, trú cùng địa chỉ vay số tiền 230 triệu đồng nhưng quá hạn không trả. Bà Nga đã thế chấp cho bà Nhung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H00106/CN-QSDĐ do UBND huyện Phước Long (cũ) cấp ngày 14-3-2008 (tại thửa đất số 209, tờ bản đồ số 02 với diện tích 778m2). Đã quá hạn nhưng không thấy trả tiền, bà Nhung đã khởi kiện bà Nga ra Tòa án nhân dân huyện Bù Gia Mập. Theo Quyết định số 02/2010/QĐST-DS về công nhận sự thỏa thuận các đương sự của tòa án thì bà Nga phải có trách nhiệm trả cho bà Nhung số tiền 230 triệu đồng vào ngày 15-3-2010, đồng thời bà Nhung phải trả lại cho bà Nga giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên.

Phần phía sau - nơi diễn ra tranh chấp

Hết thời hạn trả tiền theo quy định, bà Nga vẫn chưa trả tiền cho bà Nhung. Ngày 15-6-2010, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bù Gia Mập đã ban hành quyết định cưỡng chế thi hành án số 05/QĐ THA. Ngày 30-6-2010, hội đồng cưỡng chế thi hành án với đầy đủ các thành phần đã tiến hành kê biên tài sản của bà Nga để bảo đảm thi hành Quyết định số 02 của tòa án huyện. Theo biên bản kê biên tài sản thì “Toàn bộ tài sản ghi trong biên bản nằm trên diện tích đất 778m2 (đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất nông nghiệp)”. Đồng thời, cả biên bản kê biên tài sản và biên bản bàn giao bảo quản tài sản đều có sự chứng kiến và xác nhận đại diện của các ngành liên quan và chính quyền địa phương. Ngày 17-5-2011, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bù Gia Mập đã ủy quyền cho Trung tâm Bán đấu giá tài sản tỉnh Bình Phước tổ chức bán đấu giá số tài sản trên của bà Nga. Do muốn lấy lại số tiền đã cho bà Nga mượn nên bà Nhung cũng đăng ký mua đấu giá tài sản trên. Theo biên bản bán đấu giá thì toàn bộ tài sản gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất có diện tích 778m2, tại thôn Sơn Hà với giá khởi điểm là 242.814.000 đồng do ông Ngô Điền Long, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh điều hành. Biên bản này cũng nêu rõ: Sau khi đăng trên Báo Bình Phước và thông báo niêm yết công khai tại nơi có tài sản bán đấu giá, hết hạn đăng ký, chỉ có một khách hàng tham gia đăng ký mua tài sản, đã đóng lệ phí và tiền đặt cọc trước theo quy định. Căn cứ vào mức giá khởi điểm, căn cứ vào Nghị định số 17/NĐ-CP, ngày 4-3-2010 và quy chế bán đấu giá của trung tâm, bà Trần Mỹ Nhung là người trúng đấu giá số tài sản nói trên.

Sau khi hoàn tất thủ tục, đến khi giao đất, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bù Gia Mập chỉ bàn giao hơn 400m2 nên bà Nhung không nhận và cho rằng chi cục thực hiện sai hợp đồng đã ký. Trao đổi với phóng viên, bà Nhung cho biết, khi bàn giao đất, chi cục có đưa ra hợp đồng sang nhượng diện tích hơn 300m2 giữa ông Trần Thanh Sơn (chồng bà Nga) và ông Nam bằng giấy viết tay, có xác nhận của UBND xã Bình Sơn ở thời điểm trước khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H00106/CN-QSDĐ và cho rằng đây là căn cứ để cắt lại phần diện tích nói trên.

Tìm hiểu sự việc tại xã Bình Sơn được biết, toàn bộ tài sản khai trong biên bản kê biên tài sản hoàn toàn đúng với thực tế. Ông Trịnh Văn Hải, Phó bí thư Đảng ủy xã Bình Sơn cho rằng, theo biên bản kê biên tài sản ngày 30-6-2010, đại diện các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã thừa nhận toàn bộ tài sản trên đất và diện tích 778m2 đất của bà Nga là số tài sản phải thi hành án. Theo biên bản này thì Chi cục Thi hành án dân sự huyện phải bàn giao toàn bộ tài sản trên cho người được thi hành án. Trao đổi vấn đề này với ông Kiều Thế Truyền, chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bù Gia Mập, ông Truyền thừa nhận là có sự việc trên và nói: Ngay từ đầu, tôi chỉ cho định giá diện tích hơn 400m2, chứ không định giá 778m2 do bên tranh chấp có giấy tờ chứng minh được diện tích họ đã mua (trên 300m2) nên chúng tôi phải loại ra, nhưng do “anh em nhầm lẫn” đã dẫn đến vụ việc trên. Ông Truyền cho biết thêm, căn cứ để trừ lại phần đất trên là hợp đồng mua bán giấy tay giữa ông Trần Thanh Sơn (chồng bà Nga) và ông Nam, trú phường Long Thủy, TX. Phước Long có xác nhận của UBND xã Bình Sơn. Chúng tôi cũng đã đề nghị tòa hủy bản án nói trên và xin được bồi thường lại toàn bộ hợp đồng cho bà Nhung.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, cán bộ địa chính xã Bình Sơn cho biết: Mặc dù được tham gia các đợt kê biên tài sản và thi hành án, nhưng xã không được lưu giữ tài liệu nào liên quan, kể cả biên bản mua bán bằng giấy viết tay giữa ông Trần Thanh Sơn và ông Nam (như ông Truyền cho biết). Ông Sơn đưa bản đồ địa chính có diện tích đất tranh chấp để xem nguồn gốc đất, thì diện tích đất tranh chấp được tách ra từ một hộ khác đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ trước. Trong khi đó, hợp đồng sang nhượng bằng giấy tay giữa ông Sơn và ông Nam có trước khi diện tích đất tranh chấp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặt khác, giấy chứng nhận quyền sử dụng trên trước khi giao cho bà Nhung được dùng để thế chấp trong ngân hàng (bà Nhung cho biết).

Vậy câu hỏi đặt ra là, vì sao lại có hợp đồng sang nhượng bằng giấy tay? Hợp đồng trên có giá trị hay không và tại sao lại có sự nhầm lẫn “đáng tiếc”? Rất mong ngành chức năng và các bên liên quan có câu trả lời thấu đáo, để vụ việc được giả quyết một cách minh bạch, bảo đảm công bằng cho các bên liên quan, thể hiện uy tín của cơ quan Nhà nước đối với nhân dân.

L.P

  • Từ khóa
91840

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu