Thứ 2, 20/05/2024 13:32:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 00:00, 06/09/2011 GMT+7

Công ty Lộc Phát 2 chặn đường đi, ép dân bán ruộng

Thứ 3, 06/09/2011 | 00:00:00 289 lượt xem

Báo Bình Phước ra ngày 10-6-2011 có đưa tin về việc trại heo của Công ty Lộc Phát 2, đóng tại ấp 7, xã Lộc Hòa (Lộc Ninh) gây ô nhiễm môi trường, do chưa xây dựng hoàn chỉnh công trình xử lý nước thải phân. Sự việc chưa giải quyết xong thì ngày 13-8-2011, Lộc Phát 2 đã ngang nhiên cho xe Kobe san ủi rào đường dân sinh chỉ vì không mua được đất ruộng của một số hộ xung quanh.

NGANG NHIÊN RÀO ĐƯỜNG DÂN SINH

8 giờ, thứ bảy (13-8), lợi dụng ngày nghỉ của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, Công ty Lộc Phát 2 đã cho xe Kobe ủi đường đi của các hộ dân rộng hơn 6m, nằm cạnh đường mương và hàng rào công ty. Bà Đỗ Thị Hưởng, Phó giám đốc công ty tuyên bố ủi đường xong sẽ xây tường sát vườn tiêu của gia đình chị Phạm Thị Thùy Linh (1971), ở tổ 7, ấp 7. Như vậy, chị Linh và các hộ có ruộng khu vực này không còn đường đi làm. Hành động ngang ngược của Công ty Lộc Phát 2 đã làm hàng chục người dân ấp 7, kể các hộ không có đất ở đây bức xúc kéo ra phản đối ngăn chặn. Tuy nhiên, chỉ khi Công an xã Lộc Hòa vào và ông Trần Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã điện thoại trực tiếp cho bà Hưởng thì đơn vị này mới tạm “lui binh”.

Người dân đã mượn vườn tiêu của gia đình chị Linh làm đường xuống ruộng vì Công ty Lộc Phát 2 đã xóa hơn 100m đường


Bức xúc trước hành vi trên, chị Linh đã viết đơn gửi Đảng ủy, UBND xã Lộc Hòa, khiếu kiện đối với Công ty Lộc Phát 2. Lá đơn của chị Linh có hàng chục chữ ký làm chứng của người dân ấp 7 về hành động ngang ngược của Lộc Phát 2. Từ 13-8 đến nay, gia đình chị Linh trực 24/24 giờ vì sợ Công ty Lộc Phát 2 lợi dụng sơ hở để rào bít đường.

Ngày 17-8, khi chúng tôi đến hiện trường, dây kẽm gai do Công ty Lộc Phát 2 tháo dỡ từ hàng rào vẫn còn nằm trên đường đi của dân. Anh Đoàn Thế Tú ở tổ 3, ấp 7 bức xúc: “Nhà tôi ở cách trại heo của Lộc Phát 2 hơn 1 km, không phải đi trên con đường này nhưng hành động của công ty không thể chấp nhận được. Bít đường đi của người khác là thiếu lương tâm, không có đạo đức”. Anh Nguyễn Văn Phú, Tổ trưởng an ninh ấp 7 cũng không kìm được: Người dân ấp 7 luôn ủng hộ các doanh nghiệp vào đầu tư để đóng ngân sách cho địa phương và giải quyết việc làm, nâng cao đời sống. Tuy nhiên, từ khi Công ty Lộc Phát 2 vào đầu tư đã hơn một năm dù chưa hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng nhưng đã gia công nuôi heo cho Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam (CP Việt Nam), gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và nay lại bít đường đi của dân. Ỷ thế mạnh để ép dân, việc làm của Lộc Phát 2 hoàn toàn đi ngược luật pháp và chính sách thu hút đầu tư.

CHỈ VÌ... DÂN KHÔNG BÁN RUỘNG

Công ty Lộc Phát 2 (trụ sở chính tại Đồng Nai), được UBND tỉnh giao 50 ha, nằm trong quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư, trên đường sỏi đỏ nối trung tâm xã Lộc Hòa với ấp 7, ấp 8B và giáp đường biên giới Campuchia. Hiện nay, Lộc Phát 2 đang nuôi heo gia công cho Công ty CP Việt Nam và khi hoàn chỉnh hạ tầng sẽ giao hết cho CP Việt Nam thuê.

CHỦ TỊCH UBND XÃ LỘC HÒA TRẦN VĂN HIỀN:

“UBND xã đã nhận đơn khiếu kiện của chị Linh và thành lập đoàn kiểm tra thực tế tìm hiểu nguyên nhân vì sao Công ty Lộc Phát 2 lại tranh giành đường đi với các hộ dân? Nếu con đường nằm ngoài hàng rào của công ty thì không có quyền bít đường. Nếu đã cấp sổ đất cho Công ty Lộc Phát 2 chồng lên con đường dân sinh thì đơn vị cấp sổ phải điều chỉnh lại. Quan điểm của tôi là không ai có quyền bít đường dân sinh…”

Nói rõ về con đường dân sinh nằm cạnh bờ rào Công ty Lộc Phát 2, anh Nguyễn Văn Chính, phụ trách thông tin văn hóa xã Lộc Hòa cho biết: Trước đây là con đường mòn nhỏ để các hộ dân ấp 7, chủ yếu là đồng bào dân tộc Xêtiêng vào rẫy, cấy lúa trên cánh đồng suối Thôn. Năm 2003, khi anh Chính còn làm ấp phó đã xin UBND xã cho mở đường rộng hơn 6m, thuận lợi xe ôtô tải đi từ đường sỏi đỏ lớn vào chuyên chở nông sản khu vực này. Chiều dài của con đường khoảng hơn 300m. Khi mở đường các hộ dân ở đây đã vui vẻ hiến đất. Phần đất của Công ty Lộc Phát 2 nằm sát bờ ranh con đường này. Khi triển khai xây dựng, đơn vị này đã dần “thôn tính” thêm phần lớn diện tích rẫy, ruộng của các hộ dân nằm sát bờ ranh công ty và đã ủi trắng hơn 100m đường. Vườn tiêu của gia đình chị Linh trở thành đường đi băng để xuống ruộng lúa còn lại của một số hộ dân.

Chị Linh cho biết: Mấy tháng gần đây, bà Hưởng nhiều lần gặp trực tiếp hoặc điện thoại mặc cả mua lại phần ruộng của gia đình nhưng chị không bán. Gia đình chị Linh hiện có 3 ha, trong đó 1,5 ha vườn tiêu và 1,5 ha ruộng lúa. Phần đất của gia đình nằm phía ngoài và nếu mua được ruộng của chị Linh thì các hộ dân còn lại phía trong đành phải “bấm bụng” bán với giá rẻ cho Công ty Lộc Phát 2 vì hết đường vào. Sáng 13-8, trả lời chị Linh vì sao công ty bít đường, bà Hưởng đã trắng trợn ra điều kiện: “Nếu chịu nhường phần ruộng thì công ty sẽ để đường cho đi. Nếu không nhường ruộng thì công ty bít đường”.  

Phương Hà

  • Từ khóa
91832

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu