Thứ 2, 20/05/2024 10:04:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 00:00, 03/09/2011 GMT+7

Nhập nhằng tài chính, một doanh nghiệp bị khởi kiện ra tòa

Thứ 7, 03/09/2011 | 00:00:00 227 lượt xem

Với một doanh nghiệp hay hộ sản xuất - kinh doanh nhỏ lẻ muốn phát triển bền vững thì phải biết đặt chữ tín lên hàng đầu. Thật đáng tiếc, điều đơn giản ấy cho đến nay vẫn còn một số doanh nghiệp chỉ trọng chữ tín lúc đi vay, còn “lãng quên” chuyện trả nợ. Bài học nhãn tiền là doanh nghiệp Lý Sơn vỡ nợ vào năm ngoái cũng vì “quên trả nợ” làm cho hàng chục hộ dân, doanh nghiệp rơi vào cảnh điêu đứng. Trường hợp sau cũng là một minh chứng điển hình về chuyện có vay mà không muốn trả, phải kéo nhau ra tòa nhờ pháp luật can thiệp.

Bà Đặng Thị Hoa, trú tại phường Tân Phú (TX.Đồng Xoài) cho biết, từ năm 2008, vốn là chỗ quen biết nên bà đã cho bà Trần Thị Thanh Hòa, chủ doanh nghiệp đá Hai Phước mượn tiền theo lãi suất thỏa thuận.

Trụ sở Công ty Đá Hai Phước


Thấy đồng vốn của mình có nơi tin cậy để sinh lời nên bà Hoa đã không ngần ngại vay mượn thêm bạn bè, người thân để cho bà Hòa vay lại. Đến tháng 11-2009, bà Hòa và bà Hoa chốt số nợ thì bà Hòa đã vay của bà Hoa là 3,1 tỷ đồng. Sau khi đến kỳ hạn thanh toán, bà Hoa yêu cầu bà Hòa trả nợ nhưng bà Hòa tìm mọi cách để khất nợ và chỉ trả một tháng vài triệu đồng cho có lệ. Việc khất nợ của bà Hòa đã làm cho bà Hoa rơi vào tình cảnh điêu đứng vì nợ nần chồng chất. Không chỉ vậy, gia đình bà Hoa lại một phen sóng gió vì bạn bè kéo đến nhà gây khó dễ vì sợ con nợ chạy trốn. Tình cảnh này làm cho vợ chồng, con cái, anh em, bạn bè của gia đình bà Hoa nghi kỵ lẫn nhau. Bà Hoa kể: “Cứ mỗi lần tôi đến trụ sở công ty đá Hai Phước thì bà Hòa đều đi vắng. Gọi điện thoại thì bà ấy bảo ngon bảo ngọt với những dự án lớn đang đầu tư cùng Hàn Quốc. Nhưng khi nhắc đến số nợ thì bà Hòa khất lần khất mòn. Tôi làm căng thì bà ấy chỉ trả nhỏ giọt vài triệu đồng cùng những lời hứa”.

Đã mất công đi đòi nhiều lần mà không được, bà Hoa đã khởi kiện bà Hòa ra Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú để đòi lại số tiền mà mình đã cho vay. Nhưng thật bất ngờ, khi tòa đang thụ lý, bà Hòa đã “dùng” những người mà bà Hoa đã mượn tiền “gây áp lực” để bà phải rút đơn.

Luật sư Hoàng Minh Quang, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Bình Phước, người được bà Hoa ủy quyền tại tòa cho biết: “Lần thứ nhất tòa triệu tập bà Trần Thị Thanh Hòa, chủ doanh nghiệp đá Hai Phước lý do không nhận được thông báo”. Sau lần này, nhận thấy “chủ nợ” mình làm căng nên bà Hòa xuống nước, năn nỉ bà Hoa vì dự án hợp tác với Hàn Quốc tại mỏ đá Đồng Tâm sắp hoàn thành...

Luật sư Hoàng Minh Quang, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Bình Phước cho biết: Những vụ việc như trên là rất phức tạp vì sự thiếu hợp tác của một trong hai bên. Do vậy, khởi kiện ra tòa án là phương án tối ưu để thu hồi lại số nợ. Nếu trong quá trình giải quyết còn bị vướng mắc, phía nguyên đơn có thể yêu cầu tòa án xác minh việc vay nợ. Cụ thể, vay nợ để làm gì, kinh doanh, lợi nhuận trong kinh doanh, vì sao không trả hay cố tình chiếm dụng vốn. Có động cơ tẩu tán tài sản của bị đơn hay không trong quan hệ vay vốn để có cơ sở đề nghị khởi tố vụ án hình sự.

Ngày 12-8-2011, Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú đã tổ chức phiên hòa giải giữa người đại diện của bà Hoa và bà Hòa. Tại đây, bà Hòa thừa nhận có vay của bà Hoa sau khi đã chốt sổ là 3,1 tỷ đồng. Theo bà Hòa đây là số tiền cả lãi lẫn gốc mà bà đã vay từ năm 2008. Bà Hòa đề nghị tòa án chỉ giải quyết nợ 1,7 tỷ đồng tiền gốc và lãi suất theo nợ quá hạn của ngân hàng từ ngày vay. Tức bà Hòa không đồng ý trả số tiền còn lại vì bà cho rằng đó là lãi. Bị đơn cũng yêu cầu tòa án chỉ xem xét giải quyết chuyện nợ nần là của cá nhân bà Hòa với bà Hoa không liên quan gì công ty đá Hai Phước? Tuy nhiên, phiên hòa giải bất thành vì người vay tiền không muốn trả khi đã chốt sổ nợ. Người cho vay nhận thấy không thể dây dưa kéo dài, do vậy cả bên nguyên lẫn bên bị đơn yêu cầu tòa án xem xét đưa vụ việc ra xét xử phiên tòa sơ thẩm.

Tuy chưa có kết quả của phiên tòa, nhưng bạn đọc luôn tin tưởng vào sự công minh của pháp luật, tức có vay thì phải có trả. Đó là nguyên tắc bất biến. Báo Bình Phước không bình luận thêm về sự kiện và sẽ tiếp tục đưa tin khi có kết quả từ phiên sơ thẩm.

Tấn Phong

  • Từ khóa
91830

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu