Thứ 2, 20/05/2024 15:01:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 00:00, 01/09/2011 GMT+7

Mẫu giáo Hương Sen bao giờ có trường?

Thứ 5, 01/09/2011 | 00:00:00 295 lượt xem

Trường Mẫu giáo Hương Sen, xã Long Giang (TX. Phước Long) được thành lập theo Quyết định số 1821/QĐ-UBND, ngày 25-10-2010, trên cơ sở chia tách từ trường Mẫu giáo Sơn Giang (TX. Phước Long) với 8 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Chuẩn bị khai giảng năm học mới nhưng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động của nhà trường chỉ có một phòng học mượn, một máy tính và một máy in.

CÓ TRƯỜNG NHƯNG KHÔNG CÓ LỚP

Cô Đỗ Thị Đào, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Hương Sen cho biết: Khi chúng tôi về nhận nhiệm vụ, do biết được hoàn cảnh khó khăn của trường nên địa phương đã tạo điều kiện cho mượn tạm một phòng họp làm văn phòng cho ban giám hiệu. Ban giám hiệu đã vận động, mượn hội trường các thôn và lớp dư của trường tiểu học để làm phòng học. Nhìn phòng làm việc ban giám hiệu, ai cũng ái ngại vì đây chỉ là một phòng tạm bằng tôn lụp xụp nằm khuất phía sau nhà văn hóa thôn Nhơn Hòa 1, chỏng chơ mấy bộ bàn ghế cũ.

Phòng làm việc của Ban giám hiệu được UBND xã cho mượn


Theo cô Đào, nhà trường hiện không chỉ khó khăn về cơ sở vật chất mà còn khó khăn trong việc mở lớp. Nguyên nhân là từ trước đến nay, trên địa bàn xã Long Giang không có trường mẫu giáo nên chỉ những gia đình có điều kiện mới đưa con đến học ở các trường mẫu giáo tại khu vực lân cận, trong khi đó các cháu đủ 6 tuổi thì vào luôn lớp 1. Bên cạnh đó, học tiểu học không phải đóng học phí còn các cháu học mẫu giáo lại phải đóng học phí (do hoạt động theo hình thức xã hội hóa) gây nhiều khó khăn cho trường trong việc huy động trẻ ra lớp. Nếu không thu học phí một lớp sẽ có 25-30 cháu theo học, còn thu thì lớp chỉ có vài cháu. Ngoài ra, hầu hết các gia đình có con đến tuổi mẫu giáo trên địa bàn đều muốn gửi con học theo hình thức bán trú, trong khi đó điều kiện của trường như hiện nay không cho phép. Chị Trần Thị Phương Linh ở thôn Nhơn Hòa 1 cho biết: Các gia đình ở đây đều có nguyện vọng cho con đi học bán trú, bởi phần lớn cha mẹ phải đi làm rẫy ở xa và đang làm công nhân chẻ điều nên việc đưa đón con vào buổi trưa hết sức khó khăn.

Năm học 2011-2012, toàn xã có 70 trẻ đến tuổi vào lớp 1, trong đó chỉ có 5 trẻ được qua chương trình mẫu giáo chính quy, 30 trẻ được học chương trình 36 buổi trong hè, còn lại các cháu chưa được đi học. Xã hiện có gần 220 cháu ở độ tuổi mẫu giáo (từ 0 đến 5 tuổi) nên trường dự kiến trong năm học này sẽ mở 3 lớp, mỗi lớp 20 học sinh cho các cháu ở độ tuổi 4-5. Việc có một trường mẫu giáo tại trung tâm xã là hết sức cần thiết, đáp ứng lòng mong mỏi của đông đảo phụ huynh học sinh. Nhằm chuẩn bị tốt cho “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, ban giám hiệu đã phối hợp với chính quyền và ban điều hành các thôn tuyên truyền, vận động các gia đình có con 4-5 tuổi ra lớp mẫu giáo. Trường còn viết thông báo gửi các trưởng thôn để tuyên truyền qua các buổi họp dân và hệ thống loa phát thanh, đồng thời vận động các vị chức sắc tôn giáo tuyên truyền để bà con giáo dân đưa con đi học. Những trường hợp khó khăn, trường phối hợp với thôn trưởng đến từng hộ có con trong độ tuổi để vận động các cháu đến trường.

HƯỚNG NÀO ĐỂ CÁC CHÁU CÓ TRƯỜNG?

Trao đổi vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Phạm Hữu Sơn cho biết: Được tách ra từ xã Sơn Giang, huyện Phước Long (cũ), xã Long Giang gồm các thôn: Nhơn Hòa 1, Nhơn Hòa 2, An Lương, Bù Xiết và thôn 7. Đây là những thôn không chỉ nghèo nhất của xã Sơn Giang trước đây mà đường sá đi lại cũng rất khó khăn nên số gia đình có điều kiện cho con theo học mẫu giáo không nhiều vì trường ở các khu vực lân cận quá xa.

Theo quy hoạch đã phê duyệt, khu trung tâm văn hóa - thể thao rộng 7,5 ha của xã được bố trí xây dựng các hạng mục: trường tiểu học, trường mẫu giáo, trạm y tế, sân vận động, khu thể thao ngoài trời... Nếu trường mẫu giáo được xây dựng ở đây sẽ tập trung được các cháu đến học, vì thôn ở xa nhất cũng chỉ cách 4km. Mặc dù xã đã đề nghị UBND thị xã bố trí vốn để xây dựng (vì trường có quyết định thành lập từ năm 2010) nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí. Vấn đề này không những không đáp ứng được nhu cầu học tập của các cháu ở độ tuổi mẫu giáo trên địa bàn mà còn gây xáo trộn tâm lý đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường vì có trường mà không có lớp.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri xã Long Giang vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Thái, Chủ tịch UBND thị xã, đại biểu HĐND tỉnh cho biết: Long Giang là một xã thuần nông và dân cư sống phân tán. Việc xây dựng trường mẫu giáo trên địa bàn là rất cần thiết, nhưng do vốn đầu tư xây dựng của thị xã ít, trong khi số công trình phải thực hiện nhiều nên thị xã phải lựa chọn công trình nào thật sự cần thiết để đầu tư trước, vừa phù hợp, vừa không gây lãng phí ngân sách Nhà nước. Theo kế hoạch, năm nay trường Tiểu học Long Giang sẽ được đầu tư xây dựng 4 phòng học lầu. Như vậy trường tiểu học sẽ dư một số phòng, trước mắt bố trí cho trường mẫu giáo sử dụng. Sau này, khi trường tiểu học mới được xây dựng, trường mẫu giáo sẽ tiếp quản cơ sở này. Về việc đóng học phí đối với học sinh mẫu giáo, Chủ tịch UBND thị xã hứa sẽ làm việc trực tiếp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương để có cách xử lý phù hợp.

Như vậy, thầy trò trường Mẫu giáo Hương Sen sẽ còn phải chờ thêm một thời gian nữa mới thực sự có một ngôi trường đúng nghĩa.

Lâm Phương

  • Từ khóa
91826

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu