Thứ 5, 09/05/2024 11:03:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:43, 21/06/2011 GMT+7

Vi phạm bảo vệ môi trường ở Công ty giày da Thái Bình

Thứ 3, 21/06/2011 | 14:43:00 1,921 lượt xem

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an TX. Đồng Xoài vừa tiến hành kiểm tra tại Chi nhánh 2, Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình (sau đây gọi tắt là Công ty giày da Thái Bình) đứng chân trên địa bàn khu phố 3, phường Tân Đồng. Qua kiểm tra, công an phát hiện rác thải trong quá trình sản xuất đem chôn lấp ngay tại bãi đất trước cổng vào xí nghiệp và nước thải sản xuất xả thẳng ra môi trường mà chưa qua hệ thống xử lý.

Đốt và chôn rác thải trái phép

Vào khoảng 23 giờ ngày 21-5-2011, Công an phường Tân Đồng tuần tra phát hiện Công ty giày da Thái Bình đang đốt rác thải dọc bên đường phía cổng vào, trên diện tích khoảng 70m2. Tại hiện trường, công an phường đã liên hệ với bảo vệ để gặp lãnh đạo công ty yêu cầu ngưng việc đốt rác thải gây ô nhiễm. Ngày 24-5, Công an phường Tân Đồng đã mời đại diện của công ty đến làm việc. Lý giải về việc đốt rác, đại diện công ty cho rằng, vì nhà để rác của công ty đã đầy, xe của chủ rác ở Vũng Tàu chưa chở kịp. Số rác này đổ trùm lên trụ điện gây mất an toàn, hơn nữa do cỏ mọc bên đường nên đổ rác để đốt cỏ. Công ty cũng thừa nhận trước đó đã 2 lần đốt rác thải vào buổi tối, lần thứ ba thì Công an phường Tân Đồng phát hiện, nhắc nhở. Người đại diện công ty đã nhận lỗi, mong được thông cảm, hứa không đổ và đốt rác nữa, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX. Đồng Xoài làm việc
với Ban giám đốc Công ty giày da Thái Bình

Ngày 2-6-2011, Đội CSĐTTP về kinh tế và chức vụ Công an TX. Đồng Xoài tiến hành kiểm tra tại Công ty giày da Thái Bình và phát hiện những vi phạm gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, phía bên trái từ cổng vào, đối diện nhà để xe công ty có biểu hiện chôn lấp chất thải rắn. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty đào lớp đất phía trên và múc rác thải được chôn dưới lớp đất để kiểm tra. Kết quả kiểm tra thực tế phát hiện, công ty đã chôn lấp 161m3 rác thải công nghiệp, gồm: mút, xốp, bao ni-lon, giấy catton, PU giả da... Toàn bộ số rác thải trên là vật liệu dùng làm giày, được thải ra trong quá trình sản xuất của công ty chưa qua xử lý nhưng đem chôn lấp sai quy định. Theo lý giải của Ban giám đốc thì trước đó công ty có hợp đồng với một đơn vị xử lý rác thải ở Bình Dương. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do bị trục trặc nên tạm thời công ty này không thể thực hiện hợp đồng nên dẫn đến rác tồn đọng. Mỗi ngày xí nghiệp thải ra khoảng 1m3 rác thải đã nén chặt. Mặt khác, do điện lực thi công lắp đặt đường dây đã yêu cầu công ty dọn rác để thi công. Việc đốt rác và chôn rác là do Ban duy tu bảo dưỡng và vệ sinh môi trường của công ty tự ý làm, lãnh đạo công ty không hay biết. Sau khi được công an phường nhắc nhở về việc đốt rác, lãnh đạo công ty đã yêu cầu ngưng ngay việc làm này. Riêng hành vi chôn lấp rác thải ngay trước cổng, lãnh đạo công ty đã nhận sai sót và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Chưa có báo cáo về tác động môi trường

Chi nhánh 2, Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình đi vào hoạt động từ tháng 2-2004. Từ 30-12-2010, chi nhánh mở rộng sản xuất đưa xưởng cắt và in lụa với diện tích khoảng 1.500m2 vào hoạt động. Hiện công ty có 1.250 công nhân, chuyên hoạt động sản xuất các công đoạn cắt, in và may để sản xuất mũ giày. Điều đáng nói là mặc dù xưởng in lụa đi vào hoạt động được khoảng 2 tháng nay, thế nhưng qua kiểm tra công ty chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đồng thời toàn bộ hệ thống xử lý nước thải sản xuất và nước thải sinh hoạt chưa qua hệ thống xử lý trước khi đưa ra môi trường theo quy định. Hiện tại, công ty đang thải nước sản xuất và nước thải sinh hoạt trực tiếp ra môi trường, mỗi ngày từ 2-3m3 nước qua hệ thống cống ngầm của công ty. Theo giải trình thì công ty được Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh giới thiệu hợp đồng với Công ty TNHH Môi Trường Xanh ở Thành phố Hồ Chí Minh để làm báo cáo đánh giá tác động môi trường. Còn đối với hệ thống xử lý nước thải sản xuất và sinh hoạt của công ty hiện vẫn còn nằm trên giấy. Những vi phạm nêu trên đã được Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an TX. Đồng Xoài lập biên bản, tiến hành lấy mẫu nước thải để gửi đi xét nghiệm và xử lý. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh 2, Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình đã thừa nhận những vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường và hứa sẽ khắc phục những vi phạm nêu trên trong thời gian sớm nhất.

Hiện Công an TX. Đồng Xoài đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý sai phạm của công ty theo quy định của pháp luật. Thiết nghĩ, bên cạnh việc chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật thì hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp không thể xem nhẹ yếu tố bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững. Đó cũng là tiêu chí quan trọng gắn với thương hiệu để người tiêu dùng có quyền lựa chọn khi mua sản phẩm của doanh nghiệp. Đừng vì lợi ích trước mắt mà quên đi trách nhiệm bảo vệ môi trường sống.

Đức Tuần - Trung Sinh

  • Từ khóa
91766

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu