Thứ 5, 09/05/2024 05:14:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:19, 18/01/2011 GMT+7

Vì sao dự án đường Lê Quý Đôn chậm tiến độ?

Thứ 3, 18/01/2011 | 08:19:00 945 lượt xem

Đi trên đường Lê Quý Đôn, một trong 20 công trình trọng điểm của tỉnh chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đang thi công dở dang khiến người tham gia giao thông có nhiều tâm trạng khác nhau. Vui vì khi hoàn thành đưa vào sử dụng, đây sẽ là tuyến đường đẹp nối các khu vực dân cư với trung tâm tỉnh. Còn buồn vì tiến độ dự án bị kéo dài. Có đoạn đã được trải nhựa, vỉa hè rộng 1,2m nhưng vẫn còn nhiều điểm chưa làm xong. Bực vì tốn giấy mực không ít của nhiều tờ báo và văn bản chỉ đạo của cấp trên. Rồi tình trạng ô nhiễm do bụi từ việc thi công chậm gây ra. Hiện khối lượng công việc chỉ mới đạt hơn 80%. Tuyến đường đáng ra phải hoàn thành vào tháng 7-2010 theo kế hoạch, nhưng đến nay vẫn dở dang.

Dự án nâng cấp và mở rộng đường Lê Quý Đôn có tổng chiều dài 1.780m, nằm trên địa bàn phường Tân Xuân, TX. Đồng Xoài với tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án do UBND TX. Đồng Xoài làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đức Bình thi công. Tuyến đường được thiết kế với quy mô là đường phố chính cấp 2 đô thị, có dải phân cách, đèn chiếu sáng, hệ thống thoát nước và vỉa hè rộng 28m. Lễ khởi công vào tháng 10-2009, theo kế hoạch tuyến đường sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 5-2010. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn, vướng mắc trong đền bù, Ban quản lý dự án (QLDA) và nhà thầu đã xin gia hạn thêm 2 tháng, tức đến 31-7-2010. Nhưng đến nay đã là tháng 1-2011, một số đoạn trên tuyến đường này vẫn “án binh bất động”.


Ông Nguyễn Xuân Tùng, Phó giám đốc Ban QLDA nâng cấp và mở rộng đường Lê Quý Đôn nói: Tiến độ thực hiện dự án chậm không phải do thiếu vốn hay do năng lực nhà thầu mà do quá trình thi công liên quan đến nhiều công trình ngầm như cáp quang, điện, nước, đặc biệt vẫn còn nhiều hộ thắc mắc, kiến nghị về chính sách đền bù, hỗ trợ. Đến tháng 3-2010, những vướng mắc về các công trình ngầm đã được BQL, các nhà thầu phối hợp với các ngành liên quan giải quyết ổn thỏa và bàn giao cho đơn vị thi công chính. Tuy nhiên, lúc này Công ty Đức Bình đã rút hết phương tiện để thi công một số công trình khác. Đến tháng 7-2010, công ty mới đưa phương tiện về lại công trình và lúc này đang là mùa mưa nên Ban QLDA không chấp nhận cho đơn vị thi công, vì lý do không bảo đảm chất lượng công trình khi làm trong mùa mưa. Về việc chậm tiến độ của dự án, Ban QLDA có đề nghị UBND thị xã xử phạt đối với Công ty TNHH Đức Bình.

Hiện tại, nhà thầu đã thi công phần kết cấu mặt đường và trải thảm bê tông nhựa, tiến độ đạt khoảng 90%. Ông Lê Thế Hà, Giám đốc Công ty TNHH Đức Bình thừa nhận do không chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư nên gói thầu trên bị UBND thị xã đánh giá năng lực còn hạn chế.

Theo ông Hà, trong năm 2010, công ty nhận được rất nhiều công trình, trong đó có 5 công trình trọng điểm chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Do công ty phải chạy đua với thời gian nên có công trình bàn giao rồi nhưng không bảo đảm chất lượng phải thi công lại, ảnh hưởng đến tài chính của công ty. Đối với đường Lê Quý Đôn, việc chờ đợi mặt bằng cũng ảnh hưởng lớn đến tài chính của đơn vị vì phải huy động lực lượng, phương tiện từ nơi khác đến, rất tốn kém... Hiện chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công tập trung toàn bộ nhân lực, phương tiện thi công cả ngày lẫn đêm, phấn đấu hết tháng 1-2011 sẽ bàn giao.

Cần nói thêm, 5 công trình chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội mà Công ty Đức Bình trúng thầu, đến nay chỉ mới bàn giao được 3 công trình là trường THPT Hùng Vương, Trạm kiểm soát cửa khẩu Hoa Lư và một gói thầu đường vành đai hồ Suối Cam (mới bàn giao đã hư hỏng nặng), số còn lại đều chậm tiến độ. Và nếu năng lực còn hạn chế như đánh giá của các cơ quan quản lý thì tại sao Công ty TNHH Đức Bình vẫn liên tục trúng thầu nhiều công trình lớn trên địa bàn tỉnh?

Theo lãnh đạo UBND TX. Đồng Xoài, hiện công trình đã thi công phần nền hạ, thảm nhựa lớp lót, còn lớp mặt nhựa nóng đang thi công và công trình chưa nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. UBND TX. Đồng Xoài sẽ đưa ra biện pháp xử lý mạnh hơn để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm đưa vào sử dụng. Từ thực tế của công trình này cùng với gói thầu đường vành đai hồ Suối Cam đã chứng minh rõ về năng lực thực sự của Công ty Đức Bình trong việc triển khai các dự án, chất lượng công trình. Những vấn đề đang xảy ra ở các dự án này là bài học đối với ngành chức năng khi đặt niềm tin vào một đơn vị yếu về năng lực như Đức Bình.

Hiện dư luận đang mong sự can thiệp của các sở, của chủ đầu tư nhằm nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giám sát chặt chẽ chất lượng của công trình đường Lê Quý Đôn.

T.Mảng

  • Từ khóa
91648

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu