Thứ 5, 09/05/2024 04:18:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 16:08, 14/01/2011 GMT+7

Buôn bán và đốt pháo trong dịp tết - phòng hơn chống

Thứ 6, 14/01/2011 | 16:08:00 314 lượt xem

Mặc dù các ngành, các cấp, các địa phương đã tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa, chủ động kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh tại các chợ và khu dân cư, nhưng tình trạng buôn bán, tàng trữ pháo nổ vẫn còn diễn ra, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán.

ĐI TÙ VÌ BUÔN BÁN PHÁO

Trước Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử lưu động vụ án “Buôn bán hàng cấm” đối với bị cáo Vũ Văn Khang. Vào khoảng tháng 12-2009, Khang về Thái Bình mua 6 hộp pháo có trọng lượng trên 10kg vào xã Tân Khai để bán kiếm tiền lời. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 5-1-2010, trên đường Khang vận chuyển 4 bánh pháo hoa có trọng lượng gần 7kg đi bán thì bị bắt giữ. Trước đó, Tết Nguyên đán 2008, vì mục đích kiếm lời, Khang cũng đã vi phạm tàng trữ, buôn bán pháo nổ bị cơ quan công an kiểm tra phát hiện thu giữ trong nhà hàng chục kilôgam pháo các loại. Vũ Văn Khang bị truy tố theo khoản 1, điều 155 Bộ luật Hình sự về tội “buôn bán hàng cấm”. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Khang 15 tháng tù giam.


Công an xã Tân Khai phối hợp kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh


Còn dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009, lực lượng công an đã thu giữ 35,1kg pháo các loại được cất giấu trong nhà Trần Xuân Hân, trú ấp 7, xã Tân Khai (Hớn Quản). Nguồn gốc số pháo này được mua trước đó khoảng 4 tháng từ ngoài Bắc đưa vào theo tuyến xe Bắc Nam để bán trong dịp tết nhưng chưa tiêu thụ thì bị phát hiện. Sau khi bị khởi tố hình sự về tội “buôn bán hàng cấm”, Hân bị Tòa án nhân dân huyện Bình Long xử phạt 24 tháng tù giam.

Qua 12 tháng chấp hành hình phạt tù và đón hai cái tết trong trại giam, Trần Xuân Hân được đặc xá trở về đoàn tụ với gia đình vào dịp 2-9-2010. Hòa nhập với cộng đồng, anh luôn nhận được sự quan tâm động viên, giúp đỡ của chính quyền địa phương. Trước khi vi phạm pháp luật, anh làm thầu xây dựng, được trở về, anh lại tiếp tục với nghề, lo tu chí làm ăn, quyết tâm đoạn tuyệt với pháo. Anh Hân tâm sự: “Nếu có ai còn dính dáng đến pháo, tôi sẽ là người đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động họ từ bỏ. Bởi chính vì pháo mà bản thân phải đi tù, gia đình ly tán, con cái phải bỏ học. Giờ thì tôi sợ pháo lắm rồi”.

PHÒNG HƠN CHỐNG

Mặc dù đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, kết hợp kiểm tra nhưng tình trạng tàng trữ, buôn bán pháo nổ vẫn diễn ra. Điều đó chứng tỏ ý thức xem thường kỷ cương phép nước, cố tình vi phạm pháp luật của một bộ phận người dân. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này chủ yếu vì động cơ kinh doanh kiếm lời. Ấp 5, xã Tân Khai (Hớn Quản) là địa bàn nổi cộm về tình hình an ninh trật tự, bởi đây là ấp trung tâm của xã, có chợ và nhiều công ty, xí nghiệp đứng chân. Dịp tết những năm trước, tình trạng mua bán, vận chuyển và đốt pháo diễn ra khá phức tạp. Trước tình hình đó, chi bộ và ban điều hành ấp đã mời các trường hợp từng mua bán, đốt pháo đến tuyên truyền, vận động, chấp hành nghiêm pháp luật. Kết quả, Tết Canh Dần 2010, trong ấp không còn tiếng pháo nổ. “Dịp tết năm nay, chi bộ và ban điều hành ấp 5 đã tổ chức vận động được 337/416 hộ ký cam kết không vi phạm các quy định về pháo. Số hộ còn lại, ấp đang tiếp tục tuyên truyền, vận động cho ký cam kết”, ông Lê Viết Trinh, Bí thư chi bộ ấp 5 cho biết.

Anh Trần Xuân Hân cặm cụi làm việc

Rút kinh nghiệm năm trước, dịp tết năm nay, lãnh đạo Công an huyện Hớn Quản đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã xây dựng kế hoạch nhằm chủ động phòng ngừa tình trạng buôn bán, đốt pháo nổ. Công an xã Tân Khai cũng tăng cường phối hợp với các đội nghiệp vụ công an huyện kiểm tra theo dõi, chủ động phòng ngừa, quyết tâm không để xảy ra đốt pháo. Trước tết hơn 2 tháng, công an xã đã xây dựng kế hoạch, triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể, ban quản lý các ấp và vận động từng hộ gia đình ký cam kết không vi phạm Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Đến nay, toàn xã có 2.382/2.472 hộ ký cam kết không vi phạm quy định về pháo.

Không riêng địa bàn Tân Khai, tại phường Phú Thịnh, TX. Bình Long, công tác phòng ngừa, tuyên truyền, nhắc nhở không mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo cũng được triển khai xuống từng khu dân cư. Sau khi có công văn chỉ đạo của lãnh đạo UBND và Công an thị xã Bình Long, phường Phú Thịnh đã hướng dẫn và phối hợp với trưởng các khu phố xuống từng hộ dân cho ký cam kết thực hiện nghiêm Nghị định 36. Toàn phường Phú Thịnh có 1.350/1.350 hộ ký cam kết không vi phạm quy định về pháo. Kết quả này có sự chỉ đạo tích cực của lãnh đạo UBND phường. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Phú Thịnh, TX. Bình Long cho rằng: “Chúng tôi chỉ đạo lực lượng công an chủ động làm công tác phòng ngừa. Cần phải tuyên truyền để người dân nhận thức rõ hơn trách nhiệm và nghĩa vụ chấp hành pháp luật của mình. Phải chủ động phòng ngừa trước chứ không để xảy ra buôn bán, đốt pháo rồi mới bắt, xử lý”.

Mong rằng, mỗi người dân hãy nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, đừng vì hám lời từ việc buôn bán pháo mà rơi vào vòng lao lý. Đừng để tiếng pháo phá tan sự êm ấm, hạnh phúc của gia đình trong những ngày tết đến xuân về.

Đức Tuần - Trung Sinh

  • Từ khóa
91646

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu