Thứ 5, 09/05/2024 08:55:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:35, 07/02/2019 GMT+7

Những căn nhà mơ ước

Thứ 5, 07/02/2019 | 15:35:00 318 lượt xem

BP - 24 căn nhà đã hiện thực hóa ước mơ của 24 gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo, tàn tật, neo đơn không nơi nương tựa. 24 căn nhà cũng đã hiện thực hóa tấm lòng vì cộng đồng của những thành viên Câu lạc bộ (CLB) Sen Vàng, thị xã Bình Long. “Cho đi là nhận lại” - điều mà thành viên CLB cho đi là mong muốn xây một căn nhà, nhưng họ nhận lại được sự đóng góp 24 căn nhà từ những tấm lòng hảo tâm khác. Ước mơ thực hiện trong 4 năm lại gói gọn trong hơn 1 năm là điều ngoài sức tưởng tượng của những tấm lòng nhân ái.

NGÔI NHÀ CỦA TÂM

Ở trong mái tôn xiêu liêu không còn đủ che mưa che nắng, cha bỏ đi biệt tích, mẹ bị bệnh ung thư vừa qua đời, Nguyễn Minh Tâm (16 tuổi) với công việc bán thức ăn dạo nuôi 2 em nhỏ mới lên 6 và 3 tuổi. Gánh nặng mưu sinh đặt lên vai Tâm từ sớm nên em không có điều kiện tiếp tục đến trường mà bước ra đời với trách nhiệm vượt quá khả năng của mình. Hoàn cảnh của cậu bé khó khăn, trong người lại mang trọng bệnh dù đã được phẫu thuật song tâm lý và sức khỏe không tốt, đã được người ta truyền tai nhau. Và câu chuyện ấy đã đến với thành viên CLB Sen Vàng. CLB quyết định vận động xây tặng nhà cho Tâm. Song khi xin được giấy phép xây dựng thì đất của gia đình em thuộc diện quy hoạch. Việc xây nhà tạm gác lại.

Hình ảnh Tâm cứ day dứt trong lòng các thành viên CLB. Trong khi từ lời kêu gọi xây nhà cho Tâm, CLB nhận được sự đóng góp tích cực của nhà hảo tâm. Mỗi ngày số tiền và vật liệu xây dựng cứ nhân lên. Đủ làm nhà cho Tâm rồi, vậy số dư thì làm gì? Một ý nghĩ sáng lên, Phó chủ nhiệm CLB Nguyễn Huỳnh Nguyên Thụy luôn nuôi quyết tâm xây nhà cho Tâm đã sẵn sàng tặng hơn 3.000m2 đất ở ấp Phú Lạc, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long để xây nhà. Bức tranh về những căn nhà mơ ước được chị Thụy vẽ lên từ đó. CLB quyết định viết tâm thư lên trang facebook của mình để tiếp tục nhận sự đóng góp từ mọi người.

Khuôn viên “những căn nhà mơ ước” trồng đầy hoa và cây xanh do các nhà hảo tâm hỗ trợ

“Hình thức làm mỗi đợt 5 căn, xong chúng tôi phát động rồi làm tiếp, nhưng không như kế hoạch đề ra. Vật chất và tinh thần CLB nhận được dồn dập, từ bác xe ôm vác 1 bao xi măng đến góp, em học sinh đến ủng hộ 50 ngàn đồng, người bán rau, bán hoa ủng hộ một vài trăm ngàn đến những doanh nghiệp, nhà hàng ủng hộ vài chục triệu đồng. Không chỉ ở Bình Long, thông qua chia sẻ trên trang facebook cá nhân, nhiều tấm lòng ở khắp mọi miền đất nước cũng hướng về những mảnh đời bất hạnh trên địa bàn thị xã. Tình cảm của mọi người gửi đến CLB là niềm khích lệ, thúc giục các thành viên phải làm tiếp. Dự tính 24 căn nhà sẽ làm trong 4 năm, song tất cả gói gọn hoàn thành trong 400 ngày với sự góp sức của hơn 500 tấm lòng. Đó là điều khi nhìn lại chúng tôi phải công nhận nội lực của con người thật phi thường” - Chủ nhiệm CLB Đào Thị Thơm tự hào.

SEN VÀNG

Được thành lập với tên gọi CLB doanh nhân nữ thị xã Bình Long do chị Nguyễn Huỳnh Nguyên Thụy sáng lập năm 2014 với 9 thành viên. Sau 1 năm hoạt động, nhận thấy tên CLB không phù hợp và mong muốn mở rộng thành viên nên CLB quyết định xin lãnh đạo UBND thị xã đổi tên thành CLB Sen Vàng. “Sen” được chọn bởi các chị cho rằng đại diện hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam, “vàng” thể hiện tấm lòng vì cộng đồng như mục tiêu khi thành lập CLB. CLB Sen Vàng không chỉ gồm những nữ doanh nhân mà còn có những chị bán hoa, vận tải hành khách, bán lốp xe, cà phê, đại lý vé số.

Bây giờ CLB đã có 20 thành viên với nhiều đợt hoạt động thiện nguyện mỗi năm. Từ số tiền quỹ thành viên đóng góp mỗi tháng 500 ngàn đồng/người đến nay đã có hơn 250 triệu đồng, cộng với tiền làm bánh trung thu mỗi năm hơn 100 triệu đồng và một số hoạt động khác. CLB không chỉ giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn tại địa phương mà mỗi năm có 2 đợt sang thăm và tặng quà Việt kiều Campuchia sinh sống tại các tỉnh giáp biên với Bình Phước. Mỗi dịp tết đến xuân về, một nồi bánh chưng lại được nhóm lên tại Trung tâm Chăm sóc người già neo đơn và trẻ em không nơi nương tựa ở Lộc Ninh. Những mảnh đời ở đây còn được sưởi ấm bằng quà tết, quà trung thu, lời hỏi thăm, động viên.

2018 là một năm vất vả và thành công của CLB. 20 phụ nữ đa phần là trung niên đã làm việc mà họ ví như chút thanh xuân còn lại dồn hết vào 24 căn nhà mơ ước. 1 năm tính toán, lên kế hoạch, thiết kế để khu nhà ở không chỉ có ngôi nhà với 1 phòng khách, 1 phòng ngủ, nhà bếp, hệ thống điện, nước hợp lý mà còn khuôn viên cây xanh, khu sinh hoạt tập thể, khu trồng rau, giếng nước. Tất cả đều thành hiện thực từ đôi bàn tay đã phủ nếp nhăn của những con người sống vì mọi người. “Khi các căn nhà xây xong, nơi đây vẫn hoang vu lắm vì xung quanh toàn cỏ và đá. Chúng tôi đã phát động thực hiện những ngày công lao động để làm cỏ, dọn đá, cuốc đất trồng rau, trồng cây xanh, sơn tường rào, làm sân. Những công việc này nhỏ nhưng thuê người sẽ tốn kém, trong khi nguồn quỹ mình dành để mua vật dụng cho các căn nhà. Không thể tặng họ cái nhà không được!” - Chủ nhiệm CLB Đào Thị Thơm nói.

ƯỚC NGUYỆN MỘT ĐỜI NGƯỜI

Mùa xuân của đất trời đang đến, nhưng mùa xuân của những gia đình được ở trong căn nhà xã hội đã đến từ tháng 4-2018. Cái ngày mà CLB Sen Vàng cùng UBMTTQVN thị xã, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Long tổ chức lễ khánh thành và gọi tên từng gia đình bước lên nhận chìa khóa căn nhà của mình.

“Tôi là người vào sau. Ban đầu tôi thấy đây là CLB doanh nhân nữ trong khi mình chỉ là người bán hoa nên không dám xin vào. Lúc đó, tôi chỉ tham gia bằng cách ủng hộ các hoạt động vì cộng đồng của CLB. Khi CLB đổi tên thành Sen Vàng, tôi đã viết đơn xin vào vì luôn muốn làm từ thiện. Hơn nữa CLB có tổ chức bài bản, tài chính rõ ràng. Thay vì làm từ thiện ở nơi khác thì đóng góp tại địa phương mình”.

Chị Phan Thị Toại Danh, chủ cửa hàng hoa Tứ Quý, thị xã Bình Long

“Xúc động lắm! Ước nguyện cả một đời người. Tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn chân tình đến những tấm lòng hảo tâm của CLB, đến lãnh đạo thị xã Bình Long” - chị Cmơ Huy Mơ Lao đang sinh sống tại khu nhà mơ ước nói. Vợ chồng chị Mơ Lao là đồng bào dân tộc Chăm, chồng bệnh tay chân yếu, vợ đau bệnh thường xuyên. Trước khi được nhận căn nhà mơ ước, vợ chồng chị lượm ve chai ở bãi rác và được người quen cho ở nhờ trong cái lều vây bạt gần bãi rác. Được một thời gian, mưu sinh không đủ nuôi 3 miệng ăn trong gia đình nên anh chị về ở trọ gần chợ Bình Long. Anh chuyển qua bán vé số, trong lúc này chị mang thai đứa con thứ hai. Ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ của 3 người trong gia đình chỉ gói gọn trong 20m2 nhà trọ. Sau hơn 4 năm đi ở trọ, anh chị được xét vào ở trong căn nhà mơ ước.

Không chỉ may mắn mà 3 mẹ con chị Hà khi bước vào căn nhà mơ ước còn được những “chiếc lá rách” bao bọc. Chị Hà có 2 con gái 18 tuổi và 15 tuổi. Ai cũng nghĩ chị sẽ được đỡ đần, nhưng số phận trớ trêu cả hai con của chị từng này tuổi vẫn như đứa trẻ lên 3. Bị thiểu năng nên các em không tự chăm sóc cho bản thân, thậm chí còn quậy phá đập hết đồ đạc trong nhà. Mỗi ngày chị Hà đi bán bún thì cột con lại trong nhà rồi nhờ hàng xóm trông chừng. “Thương mấy đứa nhỏ lắm. Nhưng tôi không còn cách nào cả, để chúng ra không biết sẽ đi đâu. Dù gì cũng là con gái, ra đường không may gặp chuyện, khổ nó lại khổ tôi” - chị Hà ngậm ngùi.

Những số phận ở trong căn nhà mơ ước là một lát cắt chưa trọn vẹn của cuộc sống, song dù sao họ cũng được an ủi, động viên bởi cộng đồng để vươn lên. Khi nhận nhà, mỗi gia đình đã được tặng bộ bàn ghế, nồi cơm điện, quạt, bếp gas... Mới đây, CLB Sen Vàng đã trao tặng 24 tivi để các gia đình cùng vui xuân đón tết. Rời “những căn nhà mơ ước”, trong tôi chỉ còn lại những giai điệu miên man của khúc nhạc Trịnh: “Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi...”.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
91422

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu