Thứ 5, 09/05/2024 16:32:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 13:27, 14/01/2018 GMT+7

Ấm lòng người dân mùa giáp hạt

Chủ nhật, 14/01/2018 | 13:27:00 335 lượt xem
BP - Với người nghèo, mùa giáp hạt là nỗi lo thiếu đói. Khi nhận được gạo trợ giúp, nhiều người dân đã không giấu được niềm vui. Những năm qua, chính quyền huyện Đồng Phú đã chủ động từ nguồn ngân sách địa phương cứu đói kịp thời các hộ dân hoàn cảnh khó khăn mùa giáp hạt.

Đoàn xã Thuận Lợi vận động hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm tặng người nghèo trên địa bàn mùa giáp hạt

Với quyết tâm không để hộ nghèo, hộ khó khăn đột xuất, hộ không có đất sản xuất thiếu lương thực, huyện Đồng Phú đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động rà soát tình hình đời sống của từng hộ dân; các ngành chức năng tổ chức kiểm tra nhằm xác định đúng đối tượng và không để bất cứ hộ dân nào phải “đứt bữa”... Ngay sau khi có gạo, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã triển khai kế hoạch cụ thể cho từng địa bàn, vận chuyển gạo đến từng xã để phát kịp thời, huyện đã tập trung bố trí nguồn lực, cán bộ, phương tiện vận chuyển và phối hợp các đơn vị tiếp nhận gạo hỗ trợ để kịp thời triển khai xuất gạo bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, đúng kế hoạch. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình phân phối, tiếp nhận gạo của các xã, thị trấn đến đối tượng thụ hưởng; nắm bắt, cập nhật kịp thời tình hình triển khai, trao đổi thông tin và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện. Tính đến nay, việc phân bổ gạo cứu trợ người dân trên địa bàn huyện Đồng Phú đã hoàn tất, đảm bảo đúng số lượng, đúng đối tượng, góp phần làm ấm lòng người dân nghèo trong mùa giáp hạt. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã hỗ trợ lương thực cho 3.003 lượt hộ/3.483 người với 74.265kg gạo. Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng tranh thủ mọi nguồn vận động để hỗ trợ người dân vùng khó khăn mùa giáp hạt.

Thật khó có thể diễn tả hết niềm vui của người dân nghèo khi đón nhận những bao gạo dẻo thơm cứu trợ của chính quyền. Với người dân hoàn cảnh khó khăn, gạo hỗ trợ như chiếc “phao cứu sinh” cho gia đình. Nhận được 60kg gạo hỗ trợ giáp hạt, bà Đỗ Thị Xuyên ở ấp An Hòa, xã Tân Tiến không giấu được xúc động: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo lâu năm, tuổi cao, sức yếu mà tôi lại là lao động chính nuôi chồng bị tàn tật và 2 con nhỏ đang tuổi ăn học. Nhận được gạo hỗ trợ, tôi mừng lắm. Tôi thấy việc hỗ trợ gạo cứu đói của địa phương thật sự có ý nghĩa với người nghèo. Số gạo này đủ cho cả nhà tôi ăn đến tết Nguyên đán”. Chung niềm vui, bà Đỗ Thị Hiên ở khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú nói: “Chồng tôi mất sớm. Tôi bị bệnh xương khớp, gai cột sống, không làm được việc nặng, nhà không có đất sản xuất. Được chính quyền hỗ trợ gạo giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn trước mắt”. Với gia đình bà Nguyễn Thị Tâm ở ấp Chợ, xã Tân Tiến, năm nay 63 tuổi, sinh được 1 người con gái nhưng bị khuyết tật, cuộc sống vốn khó khăn lại phải lo tiền chữa bệnh cho con. Đợt cứu đói lần này, gia đình bà được hỗ trợ 60kg gạo, bớt phần nào lo lắng, an tâm chữa bệnh cho con.

Có thể nói, sự quan tâm của các cấp chính quyền chính là “chìa khóa” quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Tuy vậy để nâng cao cuộc sống người dân, các xã, thị trấn cần tăng cường chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ kiến thức, vốn, kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, chăn nuôi; tăng nguồn dự trữ lương thực cho mùa giáp hạt để cuộc sống của người dân ổn định bền vững hơn.

 Minh Hiền

  • Từ khóa
91367

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu