Thứ 5, 09/05/2024 16:07:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:07, 29/04/2017 GMT+7

Nơi trao gửi yêu thương

Thứ 7, 29/04/2017 | 15:07:00 298 lượt xem
BP - Những năm qua, Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Bù Gia Mập luôn là nhịp cầu kết nối những trái tim nhân ái với những cảnh đời kém may mắn, làm “điểm tựa” vững chắc giúp họ thêm lạc quan, tin yêu vào cuộc sống.

Cuộc sống nhiều lo toan đã khiến chị Nguyễn Thị Thủy, thôn 6B, xã Bình Thắng, già hơn so với tuổi 44 của mình. Bản thân bị bệnh, song hằng ngày chị vẫn phải bươn chải lo cho người chồng bị tâm thần phân liệt và hai đứa con thơ đang tuổi ăn học. Cuộc sống tằn tiện bữa đói bữa no, căn nhà nhỏ vẹo xiêu của gia đình chị không hẹn ngày dựng xây đàng hoàng. Cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn ấy, năm 2015, gia đình chị được Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Bù Gia Mập vận động Chương trình “Khát vọng sống” của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước giúp đỡ xây dựng một căn nhà vững chãi, đồng thời hỗ trợ tiền thuốc điều trị bệnh cho anh Trần Văn Tý (chồng chị) và kinh phí học hành cho các con. Đường đến trường rộng mở, những tấm giấy khen về thành tích học tập được các con mang về ngày một nhiều như minh chứng cho sự cố gắng của cả gia đình. Cũng từ đây, gánh nặng trên đôi vai chị Thủy được vơi đi. Chị nói: “Có nhà mới là điều tôi chưa từng nghĩ đến. Đây là động lực để gia đình tôi cố gắng vượt qua khó khăn, lo cho các con được học hành đến nơi đến chốn”.

Ông Phạm Hồng Khanh, nguyên Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Bù Gia Mập thăm, tặng quà tết Bính Thân cho người nghèo tại Bệnh viện đa khoa Phước Long

Ít ai biết trong căn nhà nhỏ nép mình dưới tán cây điều là cuộc sống của những đứa trẻ côi cút nương tựa vào nhau. Mẹ mất trong một lần qua đò sang sông trở về nhà sau buổi làm thuê, ba bị bệnh nặng qua đời sau đó không lâu. Vắng bóng mẹ cha, mọi lo toan gia đình trút lên vai người con trai cả - Điểu Nam. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, đối với các bạn cùng trang lứa được vui chơi học hành còn với Nam chỉ mong hằng ngày kiếm được việc làm để lo cho các em. Công việc bấp bênh, tài sản ba mẹ để lại cho mấy anh em chỉ là căn nhà đơn sơ không có gì đáng giá. Đầu năm 2016, anh em Nam được Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện phối hợp chùa Đức Hạnh (xã Đức Hạnh) vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà. Căn nhà mới như tiếp thêm nghị lực cho anh em Nam vượt qua khó khăn. Điểu Nam nói: “Cha mẹ mất sớm, em phải lo cho 3 đứa em, nhiều lúc tủi thân, chán nản, em muốn buông xuôi tất cả, nhưng các em còn nhỏ quá, em phải cố gắng hơn. Giờ được tặng căn nhà, tụi em không phải lo mưa gió nữa”.

Với những người khuyết tật thì mặc cảm cuộc sống là điều không thể tránh khỏi. Em Thị Đớt, thôn 1, xã Phú Văn, bị dị tật bẩm sinh teo một phần cánh tay phải, sức khỏe yếu. Nhà Thị Đớt lại đông anh em, ba mất sớm, mẹ đau ốm thường xuyên. Mặc cảm, tự ti bản thân, việc học hành của em vì thế cũng sa sút. Được hỗ trợ học bổng từ Hội Bảo trợ huyện cùng sự động viên từ gia đình, bạn bè, thầy cô đã giúp em thêm tự tin, vững bước đến trường, nuôi dưỡng ước mơ về một tương lai tươi sáng. Em Thị Đớt nói: “Nhận được học bổng, em hứa sẽ cố gắng học giỏi để không phụ lòng mọi người đã giúp đỡ em”.

Tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức hội, thực hiện chính sách an sinh, nâng đỡ những cảnh đời khó khăn, 5 năm (từ 2011-2016), hội đã vận động trao tặng 164 chiếc xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, trao 38 xe đạp, gần 400 suất học bổng cho học sinh nghèo, trẻ mồ côi cùng hơn 1.000 phần quà thiết thực. Cũng trong thời gian này, đã có 45 căn nhà tình thương được vận động hỗ trợ xây tặng đối tượng khó khăn về nhà ở tại tất cả xã trên địa bàn, cùng hàng trăm ngàn suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa thị xã Phước Long... tổng kinh phí các hoạt động khoảng 7,2 tỷ đồng. Qua đó đã giúp hơn 163 ngàn lượt đối tượng có hoàn cảnh khó khăn thêm nghị lực, tinh thần lạc quan, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng...”. Chúng ta khi sinh ra không ai được lựa chọn hoàn cảnh, điều kiện sống. Vì thế, bên cạnh những gia đình có cuộc sống dư giả, đủ đầy vẫn còn không ít hoàn cảnh éo le, chật vật. Chỉ có sự cảm thông, đùm bọc, cưu mang lẫn nhau giữa con người với con người mới giúp cuộc sống tốt đẹp hơn. Khi ấy, những khổ đau, khốn khó dần qua đi, chỉ còn tình thương ở lại, đưa con người xích lại gần nhau hơn.

Phạm Công - Văn Nguyên

  • Từ khóa
91333

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu