Thứ 4, 08/05/2024 19:12:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:43, 22/06/2022 GMT+7

KỶ NIỆM 97 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21-6-1925 - 21-6-2022)

Lan tỏa đam mê nghề báo

Khoa Nhiên
Thứ 4, 22/06/2022 | 08:43:10 3,851 lượt xem
BPO - “Đam mê và cống hiến” là chủ đề cuộc thi viết về nghề báo do Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) phát động. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 97 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2022) của BPTV. Có 103 tác phẩm báo chí, bài cảm nhận và 14 tác phẩm thơ tham dự sau 2 tháng cuộc thi phát động.

Hào hứng với sân chơi hấp dẫn

Cuộc thi thu hút 91 lượt tác giả tham gia. Tác giả gửi bài dự thi rất đa dạng. Đó là học sinh, giáo viên, công chức, viên chức, quân nhân, cựu chiến binh và cán bộ nghỉ hưu... Họ là những nhà thơ, nhà báo chuyên và không chuyên ở Bình Phước và nhiều tỉnh, thành trong cả nước như: Hà Nội, Đồng Nai, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Kiên Giang, Trà Vinh...

Chan chứa tình cảm, các tác phẩm thơ ngợi ca đóng góp của người làm báo Bình Phước và nền báo chí cách mạng Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Nhiều bài thơ hay đã được sử dụng phát sóng trong chương trình Trang văn học và Trang thơ trên sóng Phát thanh Bình Phước tần số 89,4MHz. 2 tác phẩm “Tặng người làm báo” của tác giả Anh Thư, ngụ xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước; “BPTV vững tin tiến bước” của tác giả Hoài Hương, tổ 6, ấp Cẩm Đường, xã Cẩm Đường, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai được chọn trao giải tác phẩm chất lượng cao.

Tỉnh ủy viên, Giám đốc - Tổng biên tập BPTV Nguyễn Thị Minh Nhâm trao giải đặc biệt cuộc thi viết về nghề báo với chủ đề “Đam mê và cống hiến”

Trong khi đó, thể loại báo chí có số lượng bài dự thi rất cao. 103 bài viết là 103 câu chuyện với nhiều sắc thái tình cảm, sâu sắc về nội dung, phong phú về chủ đề. Đó là sự gian nan nhưng không kém sức hấp dẫn của nghề báo; chia sẻ thú vị của những người đã, đang làm báo chuyên và không chuyên; chân dung các nhà báo lão thành, những nhà báo tên tuổi đáng kính, có nhiều đóng góp cho nền báo chí tỉnh Bình Phước nói riêng, cả nước nói chung; kinh nghiệm và bài học có được từ nghề báo, nhất là sau 3 năm hợp nhất BPTV; hoạt động của những người làm báo, những tình cảm, ý kiến đóng góp cho sự phát triển của BPTV. Hầu hết các tác phẩm được chọn lựa, đăng trên báo in, báo điện tử và sẽ được đưa vào sách nói, sách điện tử của BPTV.

Cuộc thi cũng đã khơi mạch nguồn cảm xúc, “bắt” trúng mong mỏi của đội ngũ cộng tác viên với nhiều câu chuyện về nghề báo. Điều này thể hiện qua con số 91 lượt tác giả gửi bài dự thi, trong đó tác giả lớn tuổi nhất là 79 tuổi, nhỏ tuổi nhất là 16 tuổi. Số lượng tác giả là người viết không chuyên lên đến 55 người, tương ứng với 60%. Cộng tác viên là người ngoài tỉnh có 31 người, chiếm 34%. Đa số cộng tác viên tham gia cuộc thi với 1, 2 tác phẩm nhưng cũng có tác giả gửi đến 7 tác phẩm.

Lắng đọng từ cuộc thi

Cuộc thi đã góp phần khơi dậy niềm đam mê, tinh thần cống hiến của đội ngũ những người làm báo ở tỉnh Bình Phước nói chung, BPTV nói riêng. Đây còn là cơ hội để nâng cao tay nghề của đội ngũ phóng viên, cộng tác viên chuyên trách, thu hút cộng tác viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền trên các loại hình báo chí và hạ tầng số của BPTV. Hơn hết, qua cuộc thi, BPTV nhận được những cảm nhận, suy nghĩ sâu sắc về nghề báo; kinh nghiệm rút ra từ nghề và hoạt động của những người làm báo, động lực theo đuổi nghề; sức lan tỏa và làm đẹp hơn chân dung các nhà báo, nhất là những nhà báo lão thành, có đóng góp to lớn trong xây dựng, phát triển quê hương, đất nước. Song song đó là những tình cảm, đánh giá, góp ý quý báu, giúp tập thể cán bộ, viên chức, người lao động, cộng tác viên chuyên trách BPTV có thêm động lực, tiếp tục nỗ lực vươn lên, đóng góp tích cực cho sự phát triển, phồn thịnh của tỉnh Bình Phước và đất nước.

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Đoàn Như Viên trao giải cho các tác giả đoạt giải Tác phẩm chất lượng cao tại cuộc thi - Ảnh: Thanh Mảng

Qua các tác phẩm có thể cảm nhận được những dòng chảy cảm xúc có lúc lắng sâu, có khi bay bổng, lãng mạn của các tác giả. Đó là tình cảm sâu sắc của tác giả Linh Tâm khi nói về cố Tổng biên tập Báo Bình Phước Hoàng Lâm - người anh cả đáng kính của báo chí Bình Phước, có nhiều đóng góp cho báo chí tỉnh nhà nói riêng, nền báo chí cách mạng Việt Nam nói chung, với dòng cảm xúc chảy tràn trong “Nhớ người anh cả!”. Tinh thần lạc quan và sự trải nghiệm phong phú của người làm báo Phương Dung trong “Sống cuộc đời phong phú”. Những câu chuyện đời, chuyện nghề, sự đồng hành của nhà báo với nhân dân, của nhà báo với nhà báo mà các tác phẩm “Chồng quay, vợ viết” (Thanh Nga), “Chuyện bây giờ mới kể” (Diệp Viên), “Thu trên đồi, nói trên loa” (Lê Thảo), “Làm công tác phát thanh - truyền hình phải có cái tâm (Ngọc Dũng), “Những chuyện nghề khó quên” (Hưng Cát), “Nghề báo là phải hy sinh, nhưng cũng đầy tự hào” (Hồng Ánh), “Tác nghiệp ở biển Tây mùa gió chướng” (Trần Thể), “Những mẩu chuyện tác nghiệp nơi “xứ người”” (Phạm Tăng)… đã mang đến bạn đọc nhiều cảm xúc. Những chia sẻ thú vị, niềm tự hào, tình yêu, cơ duyên với nghề báo của chính những nhà báo và người thân, tiêu biểu qua các tác phẩm “Hậu phương người làm báo” (Xuân Vân), “Duyên nợ với nghề dẫn chương trình” (Hồng Trang), “Chiếc xe cũ kể những câu chuyện xưa” (Huỳnh Nguyên), “Tuổi xuân tươi đẹp” (Lâm Hữu Tặng). Đó còn là những kinh nghiệm và bài học có được từ nghề báo, những tình cảm, ý kiến đóng góp cho sự phát triển của BPTV, qua sự chia sẻ về phương pháp tìm kiếm, làm nổi bật chi tiết đắt giá và câu chuyện ly kỳ, làm tôn lên giá trị bài viết, như tác phẩm “Đào tìm “linh hồn” phóng sự” của Hải Luận.

Viết cho “Đam mê và cống hiến”, có 6 giải ấn tượng và 10 tác phẩm đạt giải chất lượng cao. Đáng chú ý, vượt lên trên tất cả là tác phẩm “Chồng quay, vợ viết” của tác giả Thanh Nga đã đoạt giải đặc biệt tại cuộc thi. Trong số 103 bài báo, bài cảm nhận, 14 bài thơ gửi tham dự cuộc thi, có 83 bài được chọn đăng, phát trên báo in, báo điện tử và các chương trình phát thanh Trang thơ, Trang văn học của BPTV. 

Phần thưởng dành cho giải đặc biệt là 10 triệu đồng, giấy chứng nhận và quà; mỗi giải chất lượng cao được nhận 2 triệu đồng, giấy chứng nhận và quà; mỗi giải tác phẩm ấn tượng là 500 ngàn đồng, giấy chứng nhận và quà. Ngoài ra, các tác phẩm được đăng, phát trên báo in, báo điện tử và sóng phát thanh của BPTV được chi trả nhuận bút theo quy định.


Diễn ra trong 2 tháng kể từ trung tuần tháng 4 năm nay, cuộc thi đã để lại dấu ấn tốt đẹp với đông đảo độc giả, những nhà báo chuyên và không chuyên ở Bình Phước cũng như cả nước. Đúng như tên gọi, cuộc thi được xem như một diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm quý báu và lan tỏa tình yêu nghề báo đến người đọc bằng những tác phẩm giàu chất tự sự, lắng đọng.

* Giải tác phẩm ấn tượng: 6 giải

- Tác phẩm thơ: Người làm báo (Đỗ Thanh Bình)

- Tác phẩm báo chí, bài cảm nhận:

+ Nghề báo trong mắt “tôi” (Mai Phương)

Ba mẹ tôi là nhà báo (Khánh Giang)

+ Sống cuộc đời phong phú (Phương Dung)

+ Duyên nợ với nghề dẫn chương trình (Hồng Trang)

+ Những chuyện nghề khó quên (Hưng Cát).

* Giải tác phẩm chất lượng cao: 10 tác phẩm 

- Tác phẩm thơ:

+ Tặng người làm báo (Anh Thư)

+ BPTV vững tin tiến bước (Hoài Hương)

- Tác phẩm báo chí, bài cảm nhận:

+ Nhớ người anh cả! (Linh Tâm)

+ Tuổi xuân tươi đẹp (Lâm Hữu Tặng)

+ Đào tìm “linh hồn” phóng sự (Hải Luận)

+ Nghề báo là phải hy sinh, nhưng cũng đầy tự hào (Hồng Ánh)

+ Hậu phương người làm báo (Xuân Vân)

+ Những mẩu chuyện tác nghiệp nơi “xứ người” (Phạm Tăng)

+ Tác nghiệp ở biển Tây mùa gió chướng (Trần Thể)

+ Chiếc xe cũ kể những câu chuyện xưa (Huỳnh Nguyên).

- Giải đặc biệt: Tác phẩm Chồng quay, vợ viết (Thanh Nga).


  • Từ khóa
144919

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu