Thứ 5, 09/05/2024 06:33:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 17:24, 18/06/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

Ký ức tuổi thơ với BPTV

Thu Hà
Thứ 7, 18/06/2022 | 17:24:07 3,533 lượt xem
BPO - Cách đây hơn 20 năm, tivi ăng-ten râu chính là biểu tượng tuổi thơ của 8x, 9x đời đầu. Khi đó chưa có smartphone, máy tính bảng hay laptop, chiếc tivi nhỏ với màn hình nhập nhòe trở thành kho báu quý giá, mở ra cả một thế giới diệu kỳ cho cả người lớn lẫn trẻ em. Tuy nhiên cách đây vài năm, dàn ăng-ten râu huyền thoại đó đã chính thức ngừng phát sóng đối với các trạm phát tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước theo văn bản của Bộ Thông tin và Truyền thông. Từ già trẻ lớn bé, tất cả đều ngỡ ngàng và tiếc nuối vì mất đi cả một bầu trời ký ức gắn liền với chiếc ăng-ten. Và với tôi, ký ức đó còn gắn liền với các chương trình của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước (BPTV) lúc bấy giờ.

Thời ấy vào khoảng năm 1997, các chương trình trên tivi rất ít, vậy nên với 1 đứa trẻ 8-9 tuổi như tôi cũng như các anh chị của tôi, các chương trình này có một sức hút khó cưỡng. Mặc dù tivi của nhà chỉ bắt rõ nhất đài BPTV nhưng cũng đủ làm chúng tôi mãn nguyện. Hằng tuần, khi đi học về, điều đầu tiên tôi làm đó là mở tivi lên và ngóng chờ chương trình “Phim hoạt hình”, “Bông hoa nhỏ” của BPTV. Hôm nào tivi bắt sóng tốt thì không sao, gặp hôm nhiễu sóng không xem được, mấy anh chị em chúng tôi lại buồn và thất vọng. Mỗi lần như thế, bố tôi đều phải trèo lên mái nhà để điều chỉnh ăng-ten. Bố đứng trên, tôi hóng ở dưới, cứ mỗi lúc bố điều chỉnh ăng-ten là tôi lại có nhiệm vụ hùng hục chạy ra, chạy vào để canh tivi. Cho đến lúc tivi rõ rét, chúng tôi mới hò hét với niềm sung sướng không thể diễn tả. 

Rồi khi tôi lớn hơn một chút, cũng chính chiếc tivi ấy mang đến cho tôi ký ức tuổi thơ về các chương trình ca nhạc trong nước và nước ngoài của BPTV. Hồi ấy, tôi rất thích xem chương trình “Bài hát tôi yêu” do chị Kim Anh dẫn và chương trình “Ca nhạc nước ngoài” do chị Hồng Trang dẫn. Giọng nói ấm áp, truyền cảm hứng của các chị khiến tôi đến giờ cũng không thể nào quên được. 

Khi đang học lớp 4-5 gì đó, tôi còn nhớ mình đã thử viết thư gửi về chương trình để tặng bài hát cho anh trai tôi đang đi nghĩa vụ quân sự, rồi tôi còn viết thư gửi tặng bài hát chúc mừng sinh nhật bạn bè. Thời đó không có internet, nên tôi không thể gửi thư qua mail được. Vậy nên tôi đã tự đi mua tem và bì thư để gửi đến đài. Rồi một ngày, tôi đang xem chương trình thì được nghe chị Kim Anh đọc bức thư mình gửi tặng bài hát cho anh trai. Lúc ấy, tôi vui sướng vô cùng, vui hơn cả khi được ai đó cho quà bánh và tôi đã gọi cả nhà đến để cùng nghe bài hát. Và cứ thế, đều đặn mỗi tuần, tôi đều ngóng chờ chương trình, ngoại trừ trường hợp đột xuất thì hầu như tôi không bỏ bất kỳ số nào. Nó như một liều thuốc làm cho cuộc sống của tôi tươi đẹp hơn, ý nghĩa hơn. Những bài hát được chọn lọc kỹ lưỡng với giai điệu vui tươi giúp tôi có thêm những suy nghĩ tích cực và thấy yêu cuộc sống này. 

Ngoài các chương trình trên, tôi còn rất thích và ấn tượng chương trình “Điểm phim” do chị Hồng Trang dẫn. Chị ấy có một giọng nói vô cùng đặc biệt. Mỗi bộ phim chị giới thiệu đều kích thích khán giả phải xem ngay bộ phim ấy. Mặc dù hồi đó công cụ máy móc còn chưa phát triển, nhưng mỗi trailer giới thiệu phim đều được dàn dựng rất công phu và hấp dẫn. 


Phát thanh viên Mai Noel trong chương trình “Giai điệu 4 phương”

Lớn hơn một chút, tôi rất say mê các chương trình ca nhạc của đài qua sóng FM. Còn nhớ như in lúc đó, tôi và em gái, ai cũng có một quyển sổ ghi chép cho mình. Mỗi khi nghe được một bài hát hay, chị em tôi tập trung lắng nghe rồi cặm cụi chép theo lời bài hát. Vì thời đó không có internet nên chúng tôi chỉ có thể làm thủ công như thế để có thể lưu giữ lại những bài hát mình yêu thích. Thường thì mỗi bài hát chỉ phát tầm 4 phút và hát khá nhanh, nên chúng tôi chép được chữ có chữ không. Đoạn nào không nghe và chép kịp thì chúng tôi bỏ trống, rồi chờ đến vài tuần sau, các bài hát này được phát lại thì chúng tôi tiếp tục chép cho hoàn chỉnh. Nghĩ lại lúc ấy, chúng tôi thật ngây thơ, trong sáng.

Cứ thế, tuổi thơ tôi trôi qua cùng với các chương trình của BPTV. Những âm thanh, hình ảnh của các chương trình mà tôi yêu thích cứ vang vọng mãi trong đầu mỗi khi tôi lục lại ký ức tuổi thơ ấy. Và đến tận bây giờ, tôi vẫn còn nhớ như in câu xướng chào đầu đầy trang trọng của phát thanh viên Kim Anh: “Đây là Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Bình Phước, phát trên sóng FM tần số 98,4MHz”. Mỗi lần nghe chị xướng lên câu nói này, cảm xúc trong tôi lại dâng trào mãnh liệt. Dù không cuồng xem các chương trình của đài như tôi, nhưng tôi tin chắc lời chào ấy đã trở thành một phần trong ký ức của các thế hệ 8X, 9X, của những người giờ đã là ông, là bà và của nhiều khán, thính giả trong tỉnh.

Phát thanh viên Minh Tuyết - Mỹ Duyên trong chương trình “Thời sự”

Phát thanh viên Công Thanh - Hằng My trong chương trình “Cà phê sáng”

Thời gian trôi qua, bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hiện các chương trình của BPTV đã thay đổi rất nhiều, mang một diện mạo hoàn toàn khác với nhiều chương trình hay và hấp dẫn, được phủ sóng rộng rãi. Mỗi chương trình đều truyền tải các thông điệp ý nghĩa, giúp người xem có những cái nhìn tích cực về cuộc sống. Mặc dù bộn bề với công việc, gia đình, con cái nhưng tôi vẫn luôn dành cho mình một khoảng thời gian nhất định để theo dõi các chương trình của BPTV. 

Có thể nói, hiện nay khi công nghệ phát triển, mọi người muốn xem một chương trình hoạt hình, một bộ phim hay, hoặc tìm lời bài hát nào đó thì chỉ việc lên Google, YouTube gõ một cái là ra ngay. Tiện dụng, nhanh gọn là thế nhưng tôi tin chắc mọi người sẽ không có được một bầu trời ký ức đẹp như tôi. Tôi thầm cảm ơn BPTV đã cho tôi một tuổi thơ không thể nào quên, cảm ơn vì đã cho luôn bên tôi trong suốt quãng tuổi thơ tươi đẹp ấy. 

Nhân Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21-6 sắp tới, tôi xin được gửi lời chúc đến các anh, chị phóng viên, biên tập viên, những người làm báo có một ngày thật sự ý nghĩa, hạnh phúc. Mong các anh, chị có nhiều sức khỏe, có nhiều hơn nữa các ý tưởng và đam mê với công việc.

  • Từ khóa
144664

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu