Thứ 5, 09/05/2024 08:08:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 20:23, 17/06/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

Nghề báo trong mắt “tôi”

Mai Phương
Thứ 6, 17/06/2022 | 20:23:27 2,776 lượt xem
BPO - Nghề báo là đam mê, là vinh quang nhưng nghề báo cũng thực sự rất khó khăn, nguy hiểm. Sự dấn thân và trách nhiệm xã hội luôn gắn bó với nhau suốt cả cuộc đời người làm báo. Thế nhưng khó khăn ấy vẫn không cản trở được ước mơ đang ươm mầm trong tôi bấy lâu nay. Giờ đây khi còn là một học sinh, tôi luôn mang trong mình một ước mơ sau này có thể trở thành một nhà báo. Đơn thuần vì tôi muốn trải nghiệm, muốn tìm hiểu nhiều hơn về những điều xung quanh.

Khi tháng sáu vừa tới, ta lại nhớ đến một cột mốc, một ngày được coi là vô cùng quan trọng đối với những ai đang làm nghề báo - Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21-6. Hôm ấy, những bó hoa, những lời chúc từ gia đình, bạn bè, độc giả sẽ trở thành động lực mang nhiều ý nghĩa đối với mỗi nhà báo. Những tình cảm yêu mến ấy đã và đang là động lực mạnh mẽ để những người làm báo nỗ lực và cố gắng hơn trong công việc, đồng thời cũng là lời nhắc nhở đến mỗi nhà báo, phóng viên cần thẳng thắn chia sẻ, cảm nhận những góc khuất của nghề. Cùng với đó là đấu tranh trước những cám dỗ, sống xứng đáng với nghề mình đã chọn và niềm tin yêu của mọi người. 

Vậy nghề báo có thực sự dễ dàng?

Sau giờ học, tác giả thường ngồi đọc báo Bình Phước online để có thêm nhiều kiến thức và học hỏi được cách viết báo 

Tôi - một cô bé 16 tuổi từng nghĩ rằng nghề báo rất đơn giản vì chỉ cần biết viết lách vài ba từ đơn giản thì đã có thể trở thành một nhà báo. Nhưng tôi đã lầm vì nghề báo khó khăn, vất vả hơn tôi nghĩ rất nhiều.

Nghề báo luôn đòi hỏi yêu cầu nghề nghiệp cao. Điều đó bắt buộc người làm nghề phải bỏ rất nhiều tâm huyết và cả việc dấn thân vào những sự kiện nguy hiểm để có một cái nhìn toàn diện và khách quan, đem đến bạn đọc những thông tin thời sự kịp thời, chính xác.

Đơn cử như trong đợt dịch Covid-19 bùng phát tại Bình Phước vào cuối tháng 6, đầu tháng 7-2021. Tận mắt được nhìn, nghe và thấy, tôi mới càng thêm hiểu được nghề báo thực sự gian nan... Song kết quả mang lại chính là những sản phẩm tin, bài hay và hấp dẫn, truyền tải kịp thời đến người dân. Tôi còn nhớ như in khi ấy khu chợ Đồng Xoài bị phong tỏa vì xuất hiện ca F0. Vài tiếng sau, tôi đã thấy các cô, chú phóng viên của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đến ghi hình, lấy thông tin, mặc cho việc bản thân họ có thể bị nhiễm bệnh. Vì nhà ngay đầu chợ nên tôi dễ dàng được tiếp cận và quan sát công việc của các cô chú. Tôi còn nhớ khi ấy, một chú quay phim đang chờ lực lượng chức năng đến để phỏng vấn. Thân hình đen nhẻm, gầy và nhỏ, nhưng chú lại mang theo 1 chiếc máy quay khá nặng. Chú khệ nệ vác chiếc máy quay tiến về phía tôi. Chú bảo cho chú ngồi nhờ ở đây một chút nhé. Tôi vui vẻ mời chú ngồi, rồi chạy vào nhà lấy ra một ly nước mời chú. Ngồi nói chuyện với chú, nghe chú kể về công việc quay phim của mình, tôi cảm thấy nể phục chú vô cùng. Chú bảo, lớn lên, khi cháu làm bất cứ việc gì, chỉ cần có đam mê và cháy hết mình với nó, thì chắc chắn cháu sẽ nhận được quả ngọt. Trò chuyện được một lúc thì chú phải chạy vội đi phỏng vấn. Nhìn bóng hình chú dần khuất xa, tôi chợt nghĩ, nghề của chú thật thú vị và cao cả.

Tác giả vẽ tranh cổ động tham gia cuộc thi “Cùng BPTV cổ động mạnh phòng, chống dịch Covid-19”

Tôi là học sinh lớp 9. Trong các môn học, tôi lại thích môn Văn nhất. Sau khi nhìn thấy sự cống hiến không mệt mỏi của các cô, chú phóng viên, nhà báo, tôi lại càng yêu môn Văn hơn. Và trong đợt tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, tôi đã mạnh dạn thi vào khối chuyên văn, với mong muốn sau này khi tốt nghiệp, tôi sẽ có thêm được nhiều kiến thức bổ ích, có thể viết chắc tay; để khi có thể trở thành một nhà báo hoặc một tay viết lách tự do, tôi có thể viết những bài báo hay và ý nghĩa.

Với tôi, lòng yêu nghề chính là chất xúc tác đặc biệt giúp nhà báo vượt qua khó khăn, thử thách và cả những hiểm nguy trong quá trình tác nghiệp. Vậy nên, chỉ cần quyết tâm và có ý chí vững vàng với nghề mà mình đã chọn thì tôi sẽ làm được điều mình muốn.

Nhận dịp Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21-6, tôi xin được gửi lời chúc đến các bác, các cô, các chú, anh, chị đã, đang và sẽ trở thành những nhà báo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và nuôi dưỡng thật nhiều tâm huyết với nghề báo.

  • Từ khóa
144624

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu