Thứ 4, 08/05/2024 18:14:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 11:42, 13/06/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

Nghề “làm dâu trăm họ”

Minh Nhật
Thứ 2, 13/06/2022 | 11:42:05 1,954 lượt xem
BPO - Nhiều năm trong nghề, tôi nhận ra rằng dẫn chương trình không chỉ cần có gương mặt đẹp, trang phục thời thượng hay năng khiếu… mà để trụ vững, người dẫn chương trình phải biết tự bước qua thất bại bằng sự say mê, học hỏi và trang bị những kiến thức tổng hòa, để tự tin “cầm trịch” cho bất kỳ một chương trình hay sự kiện nào.

Xướng ngôn viên, phát thanh viên, host, MC (Master Of Ceremonies)… rất nhiều tên gọi khác nhau dành cho những ai đã và đang theo đuổi nghề dẫn chương trình. Đã có quãng thời gian khá dài tồn tại quan niệm rằng: người dẫn chương trình đơn thuần chỉ cần biết “đọc cho suôn sẻ” những gì được viết sẵn và có chút nhan sắc là đủ (dù không thể phủ nhận, nếu bạn sở hữu một sắc vóc ưa nhìn, giọng nói truyền cảm, phát âm tròn vành rõ chữ là một trong những yếu tố tiên quyết để có thể trở thành người dẫn chương trình). Nhưng, khi đã thực sự “dấn thân”, tôi xin khẳng định rằng: Chỉ bấy nhiêu thôi là chưa đủ! Để có thể trụ vững và sống với nghề trong xã hội hiện đại, một người dẫn chương trình cần nhiều hơn thế.

Dẫn chương trình Minh Nhật phỏng vấn Vua leo núi Hoàng Nguyên Thanh (Giải vô địch quốc gia việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” 2021)

Cùng với sự phát triển và hội nhập, dẫn chương trình giờ đây đã trở thành một trong những nghề có sức hút không chỉ giới trẻ mà nó đủ hấp dẫn với mọi thành phần trong xã hội, mọi lứa tuổi, giới tính. Khi nhắc đến người dẫn chương trình, mọi người thường ưu ái dành cho họ những nhận xét với nhiều mỹ từ như: tự tin, năng động, hoạt ngôn… Và người dẫn chương trình ngày nay cũng sẵn sàng đồng hành, xông pha trên mọi “chiến trường” để góp phần tạo nên những hình ảnh chân thật, sống động, đẹp đẽ nhất, cùng với nhiệm vụ đảm bảo xuyên suốt và dẫn dắt cảm xúc trọn vẹn của khán, thính giả.

Dẫn chương trình Minh Nhật tại sự kiện khánh thành Cụm công trình lưu niệm Hành trình cứu nước của Thủ tướng Hunsen tại Bình Phước

Chẳng có “chặng đường nào trải bước trên hoa hồng”, không có thành công, vinh quang nào dễ dàng có được và nghề dẫn chương trình cũng không phải ngoại lệ. Con đường đó cũng đầy chông gai, thử thách, vấp ngã và đôi khi là cả những cám dỗ... Ở mỗi thể loại chương trình, đòi hỏi người dẫn phải nhanh nhạy, xử lý sao cho “ngọt” và “đẹp lòng” đôi bên. Có một thực tế trong cuộc sống đời thường, đó là ranh giới giữa “yêu và ghét” đã khó phân định, thì đối với người làm nghề dẫn chương trình ranh giới ấy lại càng trở nên mỏng manh hơn bao giờ hết. Nếu bạn không đủ bản lĩnh và sự tỉnh táo ở mọi tình huống, hay đơn thuần đó chỉ là một “cảm xúc cá nhân” cũng khiến ranh giới mong manh ấy bị phá vỡ… Để rồi, sau vẻ ngoài xinh tươi, rạng rỡ khi đứng trên sân khấu hoặc phim trường lung linh, rực rỡ những ánh đèn, người dẫn chương trình khác hay như chính bản thân tôi lại quay trở về với chính mình, cùng ngổn ngang những nghĩ suy. Đó có thể là sự tiếc nuối vì lẽ ra bản thân đã làm tốt hơn… hay may mắn hơn là tự tận hưởng những cảm xúc vui sướng vì mình đã hoàn tất chương trình thật trọn vẹn.

Dẫn chương trình Minh Nhật tác nghiệp tại Lộc Ninh

Ví những người làm nghề dẫn chương trình như con ong mật có lẽ cũng không sai. Bởi, bằng cả thanh xuân và nhiệt huyết của tuổi trẻ, họ đã dâng hiến cho đời, cho nghề những gì tinh túy nhất. Nhưng có một thực tế đối với nghề dẫn chương trình là đến một thời điểm, bạn phải chấp nhận nhường chỗ cho những thế hệ tiếp nối - mới mẻ hơn, tươi trẻ hơn và hợp thời hơn… Song tôi vẫn tin rằng, chính sự đam mê, nhiệt huyết, chấp nhận hy sinh và đặc biệt với những gì nhận được từ sự trải nghiệm của nghề nghiệp, đó là sự yêu thương của khán, thính giả, kinh nghiệm sống, kiến thức thu nạp được… sẽ giúp họ đủ bản lĩnh vượt qua và tiếp tục cống hiến khi còn có thể.

Cho dù, đó là sự lựa chọn hay “duyên” đưa tôi hay bạn đến với nghề dẫn chương trình, có lẽ, xin một lần cảm ơn cuộc đời đã cho tôi được cống hiến, được sống với niềm đam mê của mình với một thanh xuân rực rỡ, trọn vẹn và ý nghĩa nhất đời người.

  • Từ khóa
144310

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu