Thứ 6, 10/05/2024 01:14:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 12:00, 10/06/2022 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 97 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21-6-1925 - 21-6-2022)

Cộng tác viên cùng BPTV “Vì bạn mỗi ngày”

Quang Minh
Thứ 6, 10/06/2022 | 12:00:00 1,080 lượt xem
BPO - Với tổng số gần 300 người, trong đó có hơn 100 cộng tác viên (CTV) thường xuyên không chỉ trong tỉnh, trong nước mà cả người Việt Nam ở nước ngoài, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đang có đội ngũ CTV đông đảo và ngày càng chuyên nghiệp. Những đóng góp quan trọng của CTV đã góp phần làm cho công tác tuyên truyền của BPTV ngày càng bám sát hơi thở cuộc sống và đến gần hơn với công chúng.

CTV - bộ phận không thể tách rời

Những cuộc điện thoại liên tục kết nối với CTV ở cơ sở. Những thông tin nóng hổi, đột xuất, bất ngờ luôn được CTV sẵn sàng tiếp cận hiện trường, thu thập thông tin gửi về BPTV nhanh gọn, đầy đủ nhất. Hằng ngày, BPTV sử dụng hàng chục tin, bài của CTV gửi về từ cơ sở. Nhiều thông tin đắt giá mà chỉ có CTV mới kịp thời xử lý. Nhà báo Lệ Quyên, Phó trưởng Phòng Thời sự BPTV hằng ngày trực tại phòng, thường xuyên liên lạc, kết nối với CTV, cho rằng: “Không chỉ cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, mà chất lượng thông tin của CTV cũng ngày một nâng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới của Phòng Thời sự. Nhiều CTV đã bứt phá trong cách tiếp cận thông tin, nâng cao trình độ, làm cho không khí làm báo trong đội ngũ CTV, nhất là CTV đang công tác tại các đài truyền thanh - truyền hình cấp huyện (đài cấp huyện) trở nên đồng đều hơn”.

Thời gian qua, những đóng góp quan trọng của cộng tác viên đã góp phần làm cho công tác tuyên truyền của BPTV ngày càng bám sát hơi thở cuộc sống và đến gần hơn với công chúng. Trong ảnh: Cộng tác viên Hồng Ánh trong một chuyến tác nghiệp ghi nhận hoạt động tuần tra biên giới của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Lộc Thành

Năng nổ, nhiệt tình, dấn thân theo đuổi đam mê nghề báo, CTV mang quân hàm xanh Hồng Ánh - Thượng úy Nguyễn Thị Ánh (bút danh Hồng Ánh), cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, Bộ đội biên phòng Bình Phước đã tạo dấu ấn đặc biệt. Chị không quản khó khăn, gian khổ, sẵn sàng lội suối, băng rừng, lăn lộn tác nghiệp tại các địa bàn trọng điểm, khu dân cư vùng biên giới xa xôi, hẻo lánh. Để rồi sau đó, những tác phẩm báo chí được chị cộng tác với BPTV phản ánh sinh động, rõ nét về những cống hiến, hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ biên phòng trong công tác bảo vệ biên cương Tổ quốc; làm cho biên cương gần hơn với công chúng, làm cho công chúng càng thêm hiểu, thêm yêu bộ đội biên phòng. Đặc biệt, những tác phẩm báo chí này còn tiếp tục bồi đắp thêm cho mọi người về tình yêu quê hương, đất nước, biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhà báo Nhã Trâm luôn đam mê, nhiệt huyết với nghề đã chọn

Cũng là CTV có nhiều đóng góp tích cực cho BPTV, nhà báo Nhã Trâm, Phó trưởng Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố Đồng Xoài cho rằng: Nghề báo đối với nữ giới rất vất vả, bởi còn nhiều chi phối về gia đình, sức khỏe, thai sản hay nuôi con nhỏ. Đặc biệt, tác nghiệp trong điều kiện đêm khuya, mưa giông hay trong đại dịch Covid-19 thì đối với nữ giới càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, vượt qua những trở ngại đó, Nhã Trâm vẫn không ngừng cố gắng để ngày càng trưởng thành và có nhiều tin, bài cộng tác với BPTV.

CTV Lê Trường Thịnh, một trong những tác giả luôn có trách nhiệm cao với tác phẩm trước khi gửi về BPTV

Khó khăn chung đối với các CTV làm ở đài cấp huyện phần lớn là phương tiện, máy móc thiết bị rất hạn chế và thiếu đồng bộ. Tuy nhiên, CTV Lê Trường Thịnh, phóng viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Đồng Phú cho rằng, đã yêu nghề, đam mê và dấn thân với nghề thì khó cũng vẫn làm. Mỗi tác giả sẽ tự chọn cho mình những giải pháp riêng để tác nghiệp sao cho hiệu quả nhất. “Hiện tôi đang quản lý và sử dụng máy quay hiệu Panasonic ux180 đời 2017. Về thông số kỹ thuật của máy đã lạc hậu và xuống cấp. Độ nét không cao, cân bằng ánh sáng không nhạy khiến màu sắc hình ảnh không chuẩn. Để sử dụng được máy thì tôi phải nghiên cứu, tìm hiểu trên mạng, học hỏi đồng nghiệp và thường xuyên điều chỉnh để có những lăng hình đẹp nhất. Trước khi gửi một tác phẩm về BPTV, bản thân phải xử lý khá nhiều tác vụ. Ngoài viết cho phù hợp với truyền hình thì tôi còn phải biên tập lại hình ảnh, để khi gửi về BPTV thì việc xử lý hậu kỳ bớt phần vất vả”.

Ngoài hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền ở cấp huyện, các phóng viên của đài đều nỗ lực cộng tác với BPTV. Chúng tôi rất tự hào vì thông tin của huyện ngày càng phong phú, đa dạng. Thông qua BPTV, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đồng Phú đến với công chúng rộng rãi hơn. Dù đài còn nhiều khó khăn song các phóng viên, biên tập viên có sự đam mê nghề nghiệp, nỗ lực bản thân, trách nhiệm và yêu nghề, qua đó vượt khó để không ngừng trưởng thành.

Ông TRẦN VĂN DŨNG,
Trưởng đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Đồng Phú


Đồng hành với BPTV trong nhiều năm qua, cộng tác chuyên về lĩnh vực an ninh trật tự, hoạt động của lực lượng vũ trang tỉnh, Thiếu tá Nguyễn Văn Tuyên (bút danh Văn Tuyên), Phòng Công tác Đảng - công tác chính trị Công an tỉnh, cho rằng: Với tôi, đó là 1 nghề nhưng 2 nghiệp. Nghĩa là khi đi tác nghiệp báo chí cũng hoạt động giống như một trinh sát. Đặc biệt, đối với những vụ trọng án thì chỉ có phóng viên trong ngành công an mới theo sát được với lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm. Khi đó, để có thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, nhưng không ảnh hưởng tới quá trình điều tra giải quyết vụ án của lực lượng chức năng thì đó là nhận thức, trách nhiệm và trình độ nghề nghiệp của riêng mỗi người.

CTV Văn Tuyên thực hiện phóng sự về phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc tại một khu dân cư thuộc xã Tân Lập, huyện Đồng Phú

"Vì bạn mỗi ngày"

Trong gần 300 CTV của BPTV, có hơn 100 CTV thường xuyên gửi cộng tác, với mức trung bình mỗi ngày khoảng 100 tin, bài, phóng sự. Trong đó, gần 50% được sử dụng trên 4 loại hình báo chí và các hạ tầng số của BPTV, chiếm khoảng 20% tổng số tin, bài, phóng sự của BPTV.

Ngoài CTV ở các đài cấp huyện, lực lượng vũ trang, đoàn thể chính trị các cấp trong tỉnh, hằng ngày BPTV còn nhận được sự cộng tác rất lớn từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, đồng nghiệp làm việc tại các cơ quan báo chí khác trên cả nước. Trong đó có Đại tá, nhà báo Phan Tùng Sơn, Phó trưởng Ban đại diện Báo Quân đội Nhân dân tại TP. Hồ Chí Minh, một nhà báo tài năng, được nhiều đồng nghiệp nể phục bởi sức làm việc, sức viết với nhiều thể loại bút ký, truyện ký. Anh còn tham gia giảng dạy ở nhiều trường đại học, chia sẻ kinh nghiệm ở nhiều cơ quan báo chí, trong đó có BPTV. Đặc biệt, BPTV còn nhận được sự cộng tác và quan tâm sâu sắc của nhà báo, Tiến sĩ Nhị Lê, nguyên Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản - cây bút chuyên luận sắc sảo.

Các đề tài, thể loại báo chí được CTV khai thác ở nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau đã góp phần làm cho nội dung, hình thức tuyên truyền của BPTV ngày càng bám sát hơi thở cuộc sống. Dù nhiều CTV không được đào tạo đúng chuyên ngành báo chí, phát thanh - truyền hình nhưng thể hiện tốt năng khiếu, tố chất của người làm báo, cộng tác với BPTV nhiều tác phẩm có chất lượng, có trách nhiệm. Chúng tôi trân quý sự đồng hành tích cực của CTV. Điều đó đã góp phần làm cho thông tin của BPTV bám sát hơn với thực tiễn cuộc sống, góp phần đưa cánh sóng của BPTV ngày càng vươn xa hơn.

 Giám đốc - Tổng biên tập BPTV
NGUYỄN THỊ MINH NHÂM


Đáng quý là những bạn đọc báo Bình Phước, những khán, thính giả thường xuyên nghe và xem đài gọi điện cung cấp những thông tin có giá trị qua đường dây nóng. Họ cũng là CTV tích cực, giúp BPTV có những thông tin nóng hổi, thời sự chuyển tải đến bạn đọc, nghe và xem đài. Bởi từ thông tin nắm bắt được, BPTV sẽ cử phóng viên hoặc CTV chuyên trách nhanh chóng xử lý và đăng phát, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng thông tin của công chúng. Nhà báo Diệc Quyền, biên tập viên Phòng Thư ký biên tập BPTV cho biết: “Có rất nhiều tin, bài gửi về báo điện tử trong những thời điểm đêm khuya. Đây hầu hết là tin tức rất nóng, như: Tai nạn giao thông nghiêm trọng, tin liên quan đến an ninh trật tự, những vụ trọng án, trận lũ quét hay hỏa hoạn... đều là những vấn đề công chúng quan tâm. Để đáp ứng nhu cầu này, chúng tôi phải thay phiên nhau trực tin 24/24 giờ nhằm kịp thời xử lý và chuyển tải thông tin một cách nhanh nhất”. 

Nhà báo Hoàng Thu, Trưởng phòng Thư ký biên tập cho biết: Với mục tiêu không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, thời gian tới, BPTV sẽ thực hiện chủ trương thường xuyên trao đổi thông tin 2 chiều, sẽ “đặt hàng” các CTV theo tuần, theo tháng với những chủ đề phù hợp. Đồng thời, mở rộng mạng lưới CTV, bồi dưỡng những cây viết tâm huyết, đam mê và có trách nhiệm, góp phần cùng BPTV thực hiện tốt phương châm “Vì bạn mỗi ngày”.

  • Từ khóa
144119

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu