Thứ 5, 09/05/2024 18:23:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:07, 07/06/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

Nghề báo… Nghề không tuổi!

Ly Na
Thứ 3, 07/06/2022 | 07:07:12 1,759 lượt xem
BPO - Tôi gắn bó với Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước (BPTV) cả một quãng thanh xuân dài, nhưng chạm đến nghề báo thì chưa lâu. Những ngày bắt tay vào làm báo mới thấy nghề có một sức hút kỳ lạ, nếu đã bén duyên thì cũng khó mà rời đi. Tự ví nôm na nghề phát thanh viên là người ăn bánh, nghề báo là người làm bánh và tôi đã ở vị trí người ăn bánh 17 năm, nhưng quyết định đi học làm bánh và làm cho được bánh là chuyện không hề dễ và khá liều lĩnh.

Với sự giúp đỡ của những đồng nghiệp đi trước, tôi đến với nghề báo như một đứa trẻ chưa biết bò nhưng phải tự lo biết chạy. Trong tư thế mọi thứ đang thay đổi như vũ bão từ kỹ thuật đến nội dung, những người làm báo lâu năm cũng phải tự học, tự làm mới mình để theo kịp với guồng quay và yêu cầu đổi mới của xã hội, của nghề. Tôi được mạnh dạn giao việc, mạnh dạn làm, được sai, được sửa và được trưởng thành cả trong nghề lẫn trong đời và tôi nhận ra đó là một thứ hạnh phúc, cảm giác như được sinh một lần nữa khi tuổi đời không còn trẻ. Tôi tự soi mình bằng những lượt xem, lượt like sản phẩm trên các hạ tầng của đài để cố gắng hơn, để những sản phẩm sau được đón nhận nhiều hơn và tôi hiểu mình đã biết… dấn thân.

Ngày tác giả là phát thanh viên với công việc trong phòng thu

Ngày trước mỗi người làm báo chỉ cần thạo một loại hình báo chí là đã có thể tồn tại được với nghề, nhưng từ tháng 10-2019 thì không. Khi thương hiệu BPTV đã ôm trọn 4 loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình thì 4 loại hình báo chí là 4 món ăn có thể có cùng nguồn nguyên liệu nhưng được chọn cách để xử lý và chế biến khác nhau. Và yêu cầu đặt ra là khuyến khích một người làm báo phải mang đủ nguyên liệu cho cả 4 món ăn này để đội ngũ biên tập phục vụ khán, thính giả và bạn đọc. Và tôi chỉ có một lựa chọn là phải học thật nhanh để làm cho được việc hoặc là dừng lại khi chưa bắt đầu với nghề. Sau những thay đổi, ở đây không có chỗ dành cho những người “làm chơi ăn thật”.

Tác giả (giữa) lần đầu cầm micro với vai trò là… phóng viên

Có lẽ do đã được nuôi dưỡng trong làng báo từ lâu nên khi chuyển hướng mọi thứ cũng không quá khó và đáng sợ như suy nghĩ ban đầu. Vạn sự khởi đầu nan, một sản phẩm, hai sản phẩm được biên tập, duyệt và phát sóng, điều này đã tạo động lực cho những tác phẩm sau ra đời. Những lần đi tác nghiệp giúp tôi nhìn được thế giới bên ngoài rộng lớn hơn, được thở thứ không khí mà lâu nay tôi chưa ngửi thấy, mùi của sức sống cuồn cuộn, mùi của sự thay đổi và cả mùi của… đam mê với nghề. Từ đó tôi được thấu hiểu nhiều hơn và cũng có kiến thức nhiều hơn.

 Và tôi thầm ước ao, tất cả phát thanh viên của BPTV nói riêng và cả nước nói chung sau khi có tuổi, họ sẽ được bố trí một công việc phù hợp, ở một vị trí khác để vẫn tiếp tục được cống hiến khi thanh xuân của họ đã dành trọn cho nơi này. Nếu mình mạnh dạn nỗ lực, sẽ có người trao cơ hội. Tôi làm được và được nhìn nhận, tôi tin tất cả chúng ta đều sẽ làm được! Cảm ơn nghề báo đã giúp tôi được làm nhiều hơn một nghề và được sống… nhiều hơn một cuộc đời!

  • Từ khóa
143956

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu