Thứ 5, 09/05/2024 22:47:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:09, 03/06/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

“Học báo chưa bao giờ khiến tôi hối hận”

Như Việt
Thứ 6, 03/06/2022 | 08:09:42 754 lượt xem
BPO - Báo chí, hai chữ tưởng chừng đơn giản nhưng đối với tôi lại rất đặc biệt. Đặc biệt như cái cách mà các phóng viên đã xông pha trong tâm dịch Covid-19 để mang đến công chúng những cái nhìn trực quan nhất. Nó cũng đặc biệt như cái cách mà tôi đã và đang chọn nghề báo để theo học.

Quyết tâm thực hiện ước mơ

Thời điểm còn ngồi trên ghế nhà trường, chưa bao giờ trong trí tưởng tượng của cậu nhóc 15, 16 tuổi như tôi lại nghĩ rằng trong tương lai mình sẽ trở thành một nhà báo, sẽ theo học ngành báo chí. Vì cũng giống như bao chàng trai khác, nghề bác sĩ, công an hay quân đội vẫn là cái tiêu chuẩn mà tôi cùng những người bạn hướng đến. Nhưng bước ngoặt đã đến vào năm tôi học lớp 12, việc chọn theo học khối C với những môn như Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn đã giúp tôi có cái nhìn rộng hơn và trong đó tôi tìm thấy một chân trời mới là nghề báo. Qua những gì đã học, tôi biết được báo chí là một trong những nhân tố chủ chốt trên mặt trận văn hóa, tư tưởng trong 2 cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Báo chí có vị trí trang trọng trong những trang sử hào hùng của dân tộc. Và rồi lúc ấy, tôi đột nhiên có tình cảm đặc biệt với những “người cầm bút”, những người chiến đấu bằng con chữ và cứ thế tôi đã dần dà tìm hiểu sâu hơn về cái nghề đặc biệt này.

Tác giả trong buổi học dưới sự giảng, dạy của nhà báo, Thượng tá, Phó trưởng Cơ quan đại diện Cục truyền thông Công an nhân dân tại TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồng Lam 

Kể từ thời điểm nhận thức và có tình cảm với nghề báo, mỗi khi mở tivi, mỗi khi lướt thấy những bài báo, tôi liền kéo xuống tìm đọc tên tác giả. Tôi đã bắt đầu ước mơ có một ngày tên của mình cũng sẽ được nằm ở vị trí trang trọng như vậy trên mặt báo. Tôi hiểu muốn thực hiện ước mơ thì không thể ngồi yên một chỗ. Tôi bắt đầu tìm hiểu các ngành học mà sau này có thể giúp mình làm việc được trong lĩnh vực báo chí và cũng đặt quyết tâm học tập thật tốt để thi đậu vào ngành đó.

Với nỗ lực của bản thân cùng với sự chỉ dạy, truyền lửa tận tình từ các thầy, cô Trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước), tôi đã trúng tuyển ngành Báo chí và Truyền thông Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Nhưng khi đã ngồi được trên ghế giảng đường, nghe các giảng viên truyền đạt kiến thức, nhìn cái cách mà các anh, chị đi trước làm nghề, tôi đã choáng ngợp và có lúc định bỏ cuộc vì những khó khăn cũng như yêu cầu đặc biệt của nghề báo. 

Đã không ít lần tôi nghe được những lời bàn tán không hay về nghề nghiệp mà mình đang theo đuổi. Những lúc ấy tôi chỉ biết mỉm cười và đặt ra mục tiêu cho bản thân mình sau này sẽ làm được những tác phẩm hay, có sức ảnh hưởng để khiến những độc giả khó tính nhất cũng tấm tắc khen. Và hơn hết là khiến những người định kiến về nghề báo sẽ thay đổi cách nghĩ của mình.

Chập chững vào nghề

Hiện tôi đã chuẩn bị bước sang năm học thứ 3 và đang rất sung sức, sẵn sàng xông pha như các phóng viên, biên tập viên đang hằng ngày hăng say thực hiện các tác phẩm báo chí. Tôi cũng đã có cho mình những sản phẩm đầu tay và cảm nhận được rất nhiều niềm vui, sự hãnh diện từ nghề báo. Đặc biệt nhất là trong thời điểm dịch bệnh bùng phát vào năm 2021, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đã tạo ra một môi trường không thể thuận lợi hơn cho những cá nhân như tôi có cơ hội thử sức thông qua chương trình "Cùng BPTV cổ động phòng, chống dịch Covid-19". Sau một thời gian ngắn gửi bài, tôi đã rất bất ngờ khi nhận được một phần quà cùng Thư cảm ơn của BPTV. Phần quà này là phần thưởng đầu tiên mà tôi nhận được khi theo đuổi nghề báo. Nó đã hun đúc trong tôi ngọn lửa quyết tâm và đồng thời cũng tạo cho tôi niềm hy vọng to lớn trên chặng đường học tập, làm nghề sắp tới. 

Tác giả trong buổi phỏng vấn lực sĩ Phạm Văn Mách (người vừa đạt huy chương vàng ở hạng cân 55kg tại SEA Games 31)

Cho đến lúc này, chính nhờ phần quà ý nghĩa của BPTV đã giúp tôi có thêm sức mạnh để cố gắng hoàn thiện bản thân. Sự cố gắng ấy giúp tôi tìm được các cơ hội cộng tác và làm việc với nhiều tờ báo tại TP. Hồ Chí Minh dù vẫn đang là sinh viên trên giảng đường đại học.

Tôi biết bản thân mình còn rất nhiều thứ cần phải trau dồi, đồng thời cũng còn rất nhiều khuyết điểm cần khắc phục nếu muốn tiến xa với nghề báo. Bản thân tôi chưa dám chắc sau này mình có thể theo nghề báo và thành công với nghề hay không, nhưng ngay lúc này đây, tôi có thể khẳng định việc chọn học ngành báo là sự lựa chọn chưa bao giờ khiến tôi phải hối hận.

  • Từ khóa
143646

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu