Thứ 5, 09/05/2024 13:41:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:30, 07/05/2022 GMT+7

CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

Đất điều tạo cảm hứng cho tôi cầm bút

Thứ 7, 07/05/2022 | 08:30:09 828 lượt xem
BPO - Hơn hai chục năm viết, khi kỷ niệm dần mờ đi trong tâm trí, có một vùng đất vẫn vẹn nguyên cảm xúc trong tôi.

Tôi quen gọi Bình Phước là đất điều. Hạt điều là một trong những loại hạt ngon nhất và cũng là thương hiệu nổi bật của tỉnh Bình Phước. Chừng đó là đủ để tôi gieo những tình cảm nhớ thương vào trong tác phẩm của mình. Ngày ấy, tham dự cuộc thi sáng tác kịch bản câu chuyện truyền thanh do Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước tổ chức và đạt giải, tôi đã thấy được tình cảm và cái tâm của con người Bình Phước, đặc biệt là những người làm báo ở đây.

Nó ấm áp, chân tình quá. Như vẻ thô ráp của hạt điều, khi bóc ra lại trở thành một món ăn tuyệt vời. Chưa bao giờ một nhà báo tự do như tôi lại được đối xử với tình cảm nồng hậu như thế. Nào thư cảm ơn, nào quà, nào thiếp. Rồi quen với mấy người bạn Bình Phước, được tặng quà là hạt điều đặc sản cùng lời mời ghé chơi. Giản dị mà toát lên vẻ mến khách tuyệt vời.

Rồi cũng đến lúc được đặt chân lên mảnh đất yêu dấu. Tôi lang thang trong phong cảnh, trong cuộc sống, trong văn hóa đặc biệt đối với một du khách đến từ một tỉnh ở miền Bắc. Đã từng đến nhiều nơi ở miền Nam nhưng Bình Phước để lại cho tôi ấn tượng đặc biệt. Thói quen của tôi là không viết nhiều về các thắng cảnh nổi tiếng mà thích sáng tác về cuộc sống rất bình thường của con người. Ở Bình Phước, tôi có thể dễ dàng bắt gặp các câu chuyện hàng ngày của cuộc mưu sinh vất vả, của hoạt động lao động sản xuất, của người nông dân, của một buổi lễ hội của bà con. Tất cả những chất liệu đó đều ít nhiều hiện diện trong các tác phẩm của tôi.

Nhớ lần đầu tiên viết về cuộc sống và con người Bình Phước cũng cách đây gần chục năm. Hồi ấy tôi chỉ mong ước làm sao để tham dự lễ hội Cầu mưa của người S’tiêng và lễ Mừng lúa mới của bà con Khmer mà thôi. Bản sắc văn hóa của Bình Phước cứ làm tôi mê mẩn, rồi cố gắng nghiên cứu, tiếp nhận kiến thức cũng như hình tượng hóa những bản sắc ấy. Đó cũng có thể coi là thời gian góp phần vào sự chuyển biến trong phong cách sáng tác của tôi - một tác giả viết báo nhưng luôn muốn phải có sự độc đáo trong mỗi sản phẩm của mình.

Sự chân thành, tâm huyết với nghề của người làm báo Bình Phước đã để lại cho tôi nhiều suy nghĩ trong thời buổi mạng xã hội phát triển chóng mặt và các phương thức báo chí mới liên tục phát triển. Dù hình thức báo chí có thay đổi thế nào thì chất lượng và tâm huyết của nhà báo là điều luôn tồn tại. Với Bình Phước, mảnh đất ấy luôn đọng lại trong tôi thứ cảm xúc diệu kỳ trong đời viết.

Đinh Thành Trung
(Nhà B4, số 261 đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ - Hà Nội)

  • Từ khóa
141666

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu