Thứ 2, 20/05/2024 13:11:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:41, 23/10/2019 GMT+7

Ý kiến người dân

Đề xuất được người dân đồng thuận

Thứ 4, 23/10/2019 | 08:41:00 159 lượt xem
BP - Bộ Công an vừa hoàn tất việc lấy ý kiến đóng góp của các cấp, ngành ở Trung ương, địa phương và nhân dân trong cả nước đối với dự thảo Thông tư quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Theo đó, dự thảo thông tư gồm 3 chương, với 13 điều.

Thông tư này quy định về mục đích, nguyên tắc và nội dung thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; những việc Công an nhân dân (CAND) phải công khai trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; những việc nhân dân tham gia ý kiến và trách nhiệm tham gia vào hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; những việc nhân dân giám sát CAND trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. 

Theo quy định trong dự thảo thông tư này, đối tượng áp dụng của thông tư này, gồm: Sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ CAND, công an các đơn vị, địa phương và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. So với Thông tư số 54/2009/TT-BCA đang áp dụng, cũng như trong dự thảo lần 2, lần này Bộ Công an đã chỉnh lý, bổ sung một số nội dung.

Thứ nhất là quy định về những việc nhân dân tham gia ý kiến về hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, như sau: Tham gia ý kiến về chủ trương, biện pháp và sáng kiến góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tham gia ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (đối với các văn bản phải lấy ý kiến của nhân dân theo quy định pháp luật). Tham gia ý kiến về lề lối, thái độ, tác phong khi làm nhiệm vụ của CAND. Đề nghị biểu dương, khen thưởng những gương người tốt, việc tốt; phản ánh, kiến nghị xử lý theo quy định các trường hợp CAND thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của pháp luật khi làm nhiệm vụ.

Thứ hai, Bộ Công an đưa ra quy định về những việc nhân dân giám sát CAND trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, như sau: Việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Việc chấp hành Điều lệnh, thái độ, tác phong của CAND khi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, để ngăn chặn hành vi lạm quyền, trong dự thảo thông tư này, Bộ Công an cũng quy định rất rõ về: Việc nhân dân giám sát CAND thực hiện các quy định phải khách quan, trung thực, đúng quy định pháp luật.

Thứ ba, tại Điều 11 của dự thảo thông tư đã đưa ra quy định về “hình thức giám sát của nhân dân”, trong đó Bộ Công an đã bổ sung nội dung người dân được giám sát hoạt động của cảnh sát giao thông thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc giám sát này phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt, trong Điều 11 cũng đã bổ sung nội dung mới là: “Thủ trưởng cơ quan công an có cán bộ, chiến sĩ được nhân dân góp ý, nhận xét phải có trách nhiệm xem xét, xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật”.

Theo quy định hiện hành, cụ thể là trong Thông tư số 54/2009/TT-BCA, có quy định về hình thức giám sát của nhân dân đối với CAND trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đó là hình thức giám sát trực tiếp, tức là quan sát bằng cảm quan. Tuy nhiên, quy định này “rất trừu tượng và thiên lệch ý kiến chủ quan”. Do vậy việc bổ sung ghi âm, ghi hình là nhằm cụ thể hóa hơn quyền giám sát của người dân. Hơn nữa, trong hệ thống pháp luật ở nước ta hiện nay không có quy định nào về việc cấm quay phim, chụp ảnh cán bộ, chiến sĩ công an trong hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. 

Tuy nhiên, pháp luật hiện hành có quy định rõ về việc nghiêm cấm đối với hành vi phát tán thông tin, hình ảnh về người đang thi hành công vụ nói chung và lực lượng CAND nói riêng một cách bừa bãi. Nếu người nào cố ý quay phim, chụp ảnh với mục đích nhằm đưa thông tin phiến diện, sai sự thật, bịa đặt hoặc bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của cá nhân người bị đăng tải... sẽ xử phạt theo Luật An ninh mạng hoặc Bộ luật Hình sự.

Minh An (Tân Phú, Đồng Xoài)

  • Từ khóa
95444

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu