Thứ 7, 29/06/2024 04:29:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 15:14, 25/06/2024 GMT+7

Làng chài Nhơn Lý khoác áo mới

Theo vnexpress.net
Thứ 3, 25/06/2024 | 15:14:59 209 lượt xem
Những bức họa phai màu ở làng chài Nhơn Lý được làm mới, tái hiện cuộc sống lao động của người dân làng biển, hứa hẹn thu hút khách.

Làng chài Nhơn Lý thuộc xã Nhơn Lý nằm ở bán đảo Phương Mai, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 20 km về phía đông bắc. Từ tháng 5/2023, Nhơn Lý đổi sắc nhờ những bức bích họa nhiều màu. Ý tưởng trang trí cảnh quan làng chài được sư Giác Ty, trụ trì tịnh xá Ngọc Hòa trong xã khởi xướng. Các bức tranh mang nhiều chủ đề gồm hoa lá, cây cỏ, chim muông cho đến những hình ảnh gắn liền cuộc sống của người dân làng biển như lưới cá, thuyền buồm, cá mập, cá heo, rùa biển. Ảnh: Nguyễn Dũng

Sau hơn một năm, nhiều bức bích họa trong làng bị bạc màu, tường mọc rêu. Giữa tháng 6, khoảng 150 tình nguyện viên của một dự án cộng đồng đã đến vẽ mới các bức bích họa trên tường rào, tuyến đường đá xanh, bờ kè thuộc các thôn Lý Hưng, Lý Lương và Lý Hòa trong làng.

Bờ kè Nhơn Lý trước và sau khi được sơn mới.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, cho biết từ khi thực hiện ý tưởng bích họa của sư Giác Ty, cảnh quan làng chài thay đổi, thu hút khách du lịch đến tham quan, check in.

"Chúng tôi sẽ đôn đốc người dân gìn giữ, bảo vệ những bức vẽ mới, duy trì cảnh quan làng chài", ông Dũng nói.

Các tình nguyện viên sơn lại bờ kè quanh làng Nhơn Lý, ngày 16/6.

Ông Lê Đông Lâm, đại diện đơn vị tài trợ sơn và vẽ lại các bức bích họa làng Nhơn Lý cho hay mất nửa năm để hoàn thiện thay áo mới cho làng chài kể từ khi khởi động vào tháng 1. Dự án trải qua các khâu khảo sát, lựa chọn địa điểm, phác thảo, lên ý tưởng tranh, xin phép chính quyền, cư dân.

Khoảng 3.500 lít sơn có tuổi thọ cao, chuyên dùng cho sơn tàu thuyền đã được sử dụng. Các tình nguyện viên đã làm sạch, chờ khô bề mặt rồi tiến hành sơn lớp lót, lớp giữa và lớp phủ bằng máy phun sơn áp lực cao. Điều này giúp màu các bức họa bền và thích ứng điều kiện thời tiết nắng gió miền biển.

"Chúng tôi mong muốn sử dụng màu sắc để thay đổi tư duy, nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường”, ông Lâm nói.

Bức tường phủ rêu được thay thế bằng bức tranh người dân làng chài lao động trên biển.

Một họa sĩ trong Tổ chức nghệ thuật kiến tạo cộng đồng ABC tham gia vẽ sơn và vẽ lại làng Nhơn Lý cho hay đã cùng 150 tình nguyện viên hoàn thiện các bức vẽ trong hơn một tháng, từ đầu tháng 5. Chị nhận xét các bức tranh tường phản ảnh đúng tinh thần sản xuất ở vùng biển. Người dân nhìn thấy chính họ trong tranh, thêm gắn kết, yêu quý các bức tranh này.

"Hy vọng hình ảnh nơi đây đến được với nhiều bạn bè quốc tế", họa sĩ nói.

Nhà ở làng chài Nhơn Lý có đặc trưng ven biển với mái thấp, hàng rào đá, trước mỗi nhà đều có hàng tam cấp hoặc bậc thang. Những ngôi nhà xếp dần về hướng đồi núi, hướng mặt ra biển và tuân thủ nguyên tắc tránh lối ra biển cho ngư dân. Các con đường trong làng đều rất dốc và dẫn ra phía biển.

Bức tranh "Bản hòa ca của biển cả" được vẽ bên tường nhà của một người dân địa phương. Các bức bích họa đều mang thông điệp giảm phát thải bảo vệ môi trường biển, tôn vinh văn hóa biển, phán ảnh vẻ đẹp làng chài, đời sống ngư dân.

Bức bích họa "Cùng đại dương xanh hơn" ở Dốc Quán, thôn Lương. Cả ba con đường bích họa ở Dốc Quán - thôn Lương, xóm Chùa - thôn Hưng và đường liên hai thôn này đều dẫn ra biển với chiều dài gần một km.

Bờ kè ven biển vẽ tên các địa danh như Nhơn Lý, Bình Định, Quy Nhơn và Việt Nam.

Thảo Ly, 28 tuổi, ghé Nhơn Lý hôm 18/6, thấy làng chài có thêm nhiều tranh tường hơn so với lần chị ghé cuối năm ngoái. "Dọc bờ kè trước kia chỉ có vài hình vẽ nhỏ và bạc màu nay được phủ kín màu sắc", du khách từ TP HCM nhận xét.

  • Từ khóa
199916

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu