Thứ 7, 04/05/2024 09:50:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 15:30, 21/04/2024 GMT+7

Cô Tô biển gọi...

Phan Hằng (Báo Quảng Ninh)
Chủ nhật, 21/04/2024 | 15:30:08 423 lượt xem
Với lợi thế của một vùng đảo nguyên sơ, cảnh quan đặc sắc, nhất là các bãi biển tuyệt đẹp, mùa du lịch hè của Cô Tô luôn là cao điểm thu hút du khách bốn phương. Năm nay, nằm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 30 năm thành lập huyện, Cô Tô cũng đồng thời tổ chức khai mạc du lịch Cô Tô năm 2024 với hàng loạt sự kiện văn hoá, du lịch, thể thao, khởi động cho mùa du lịch hè ngập tràn nắng gió và những kỳ vọng mới.

Khởi động sớm

Theo đánh giá của địa phương, năm 2023 vừa qua, du lịch Cô Tô đã đạt được một số kết quả nổi bật cùng với những tín hiệu khởi sắc trong đầu năm mới này là tiền đề để du lịch Cô Tô tiếp tục có sự bứt phá mạnh mẽ. Mục tiêu của địa phương năm nay là đón trên 300.000 khách du lịch và thu hút lượng khách đến với Cô Tô sớm hơn. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm cho tới nay, địa phương đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động nằm trong tổng thể 44 hoạt động và sự kiện mà địa phương sẽ tổ chức trong suốt cả năm nay, nhằm góp phần kích cầu du lịch huyện đảo.


Cô Tô đón khoảng 25.000 du khách trong 3 tháng đầu năm nay.

Tiêu biểu có thể kể tới như: Phát động chiến dịch quảng bá hình ảnh du lịch Cô Tô trên các nền tảng mạng xã hội; kêu gọi người dân, doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch để quảng bá du lịch Cô Tô; tổ chức chương trình phát động thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa trong các hoạt động du lịch; ra mắt các ứng dụng chuyển đổi số du lịch Cô Tô (thuyết minh tự động trên xe điện; gắn mã QR các điểm du lịch, di tích, chùa (bãi đá Móng Rồng, di tích Đại Đội Ký Con, chùa Cô Tô); Lễ hội mở cửa biển tại Thanh Lân, xã đảo có sản phẩm lặn biển ngắm san hô duy nhất ở khu vực phía Bắc; triển lãm ảnh nghệ thuật về Cô Tô; cuộc thi đua thuyền kết nối các huyện đảo trên toàn quốc; triển lãm Tùng Cô Tô và các sản phẩm OCOP...

Định hướng phát triển xanh

Đón khách sớm, để đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ khách du lịch, nhất là vào mùa du lịch hè, huyện khuyến khích các doanh nghiệp du lịch phát triển các sản phẩm du lịch mới phù hợp với quy hoạch địa phương và nhu cầu của du khách. Ngay từ đầu năm, huyện đã định hướng trong phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch đáp ứng tiêu chí xanh: Cơ sở lưu trú, dịch vụ dán nhãn không rác thải nhựa, các tour du lịch không rác thải nhựa, các chương trình du lịch kết hợp nhặt rác…

Năm nay, huyện Cô Tô có 7 sản phẩm du lịch mới dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong mùa hè này. Các sản phẩm không chỉ tập trung ở đảo Cô Tô lớn mà còn mở rộng ra một số đảo lân cận. Trong đó, đảo lớn có sản phẩm tổ hợp vui chơi thể thao giải trí kết hợp ngắm hoàng hôn trên bãi biển Tình Yêu, đạp xe trải nghiệm Cô Tô đêm, du lịch chữa lành và sản phẩm du lịch thực tế ảo tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo, rồi tham quan đảo 7 sao tại xã Đồng Tiến. Thôn Đảo Trần - "Trường Sa vùng Đông Bắc" có tour du lịch hành trình vì biển đảo quê hương và sản phẩm cắm trại đêm tại bãi biển Ba Châu.

Cuộc thi đua thuyền kết nối các huyện đảo trên toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Cô Tô, thu hút đông đảo du khách, người dân tới xem.

Hưởng ứng chủ trương đón khách sớm của huyện, cho tới nay, hầu hết các cơ sở kinh doanh trên địa bàn đã nâng cấp cơ sở vật chất và dịch vụ du lịch để sẵn sàng đón tiếp khách. Cả 2 bãi tắm du lịch Vàn Chảy và Hồng Vàn cũng sẵn sàng đón khách từ 20-3 sau thời gian tạm dừng hoạt động để tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng vào tháng 10-2023. Phòng Văn hóa, Thông tin và Du lịch Cô Tô đã phối hợp với Hội Du lịch truyền thông và ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường bãi biển tại bãi đá Móng Rồng và các đảo Cô Tô con, Cá chép, bãi biển Bắc Vàn.

Gắn với dịp kỷ niệm 30 năm thành lập huyện, các địa phương trên địa bàn cũng đã quan tâm, huy động nguồn lực chỉnh trang bộ mặt đô thị, nông thôn, vệ sinh môi trường các tuyến đường, bãi biển, có phương án đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống đuối nước, cháy nổ, thả rông động vật nuôi (chó, mèo), gia súc, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo môi trường du lịch an toàn, hấp dẫn trên địa bàn.

Chú trọng công tác truyền thông, quảng bá

Nhận thức rõ vai trò của việc quảng bá, xúc tiến, ứng dụng chuyển đổi số với du lịch huyện đảo, Cô Tô xác định việc truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch tập trung cao điểm, có trọng tâm, trọng điểm nhằm mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực, ấn tượng với khách du lịch, các nhà đầu tư.

Nâng cao tính chuyên nghiệp, đổi mới phương thức quảng bá gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm tăng sức lan tỏa đến cộng đồng, địa phương và thị trường khách du lịch. Mở rộng các kênh thông tin du lịch, đa dạng hóa hình thức thực hiện, đảm bảo hiệu quả kinh tế, vận động sự tham gia, đóng góp từ các đơn vị kinh doanh du lịch, sự hỗ trợ của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên, học sinh trên địa bàn.

Học viên tham gia khoá học quay, dựng video trên điện thoại, phương pháp truyền thông trên nền tảng mạng xã hội tại Cô Tô. Ảnh do địa phương cung cấp.

Theo thống kê, cho đến nay địa phương đã thực hiện số hóa và gắn mã QR cơ bản hoàn toàn các điểm du lịch, di tích, bãi tắm trên địa bàn huyện (2 di tích, 2 bãi tắm Hồng Vàn, Vàn Chảy, 2 bãi biển Tình Yêu và Ba Châu, bãi đá Móng Rồng, Hải đăng Cô Tô, chùa Cô Tô). Kể từ đầu năm đến nay, huyện đã phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch - Tổng cục Du lịch xây dựng 1 clip du lịch “Cô Tô - điểm hẹn hòn ngọc xanh” truyền thông trên hạ tầng số của Tổng cục Du lịch. Địa phương cũng đã xây dựng 2 clip du lịch ra mắt từ đầu tháng 3-2024, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Cô Tô trước thềm khai mạc du lịch 2024.

Cùng với đó, tích cực tuyên truyền trên các nền tảng xã hội, trên trang panpage DDCI Cô Tô về thiên nhiên, con người Cô Tô, di tích lịch sử, vẻ đẹp bốn mùa trên đảo, những món ăn đặc sắc… nhằm quảng bá rộng rãi về du lịch Cô Tô thân thiện, hấp dẫn đến du khách trong và ngoài tỉnh. Nâng cấp website cototourist.com, trong đó cung cấp thông tin du lịch Cô Tô (thông tin du lịch chung, các điểm tham quan du lịch, thiên nhiên, con người, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, điểm vui chơi, giải trí…).


Du khách chiêm ngưỡng Tùng Cô Tô - loại cây bản địa, là thương hiệu riêng đã được chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của Cô Tô.

Nhằm nâng cao năng lực truyền thông, quảng bá du lịch Cô Tô, huyện chú trọng công tác phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ chuyên môn xúc tiến du lịch, trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, viên chức trực tiếp làm công tác truyền thông, xúc tiến du lịch, cán bộ quản lý nhà nước và một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện.

Anh Nguyễn Hải Linh, Trưởng Phòng Văn hoá, Thông tin và Du lịch Cô Tô, chia sẻ: Hiện nay, chúng tôi đang tập trung cho đào tạo, tập huấn nhân lực, nhất là nhân lực truyền thông số. Vừa qua, từ ngày 22 đến 28-3, Cô Tô đã tổ chức khoá học đầu tiên về việc quay, dựng video trên điện thoại, phương pháp truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội cho những người kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Khoá sau sẽ bắt đầu từ 29-3 đến 4-4. Việc tổ chức các khoá học như thế này sẽ được tổ chức liên tục, dự kiến từ 12-4, địa phương sẽ tổ chức khóa đào tạo cách thức truyền thông trên các nền tảng trực tuyến, sau đó là lớp đào tạo hướng dẫn viên, thuyết minh viên… Việc giảng dạy do các chuyên gia thực hiện và tất cả đều được xã hội hóa.


Xe điện phục vụ chở khách tại khu vực Cảng tàu Cô Tô.

Chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch hè, địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch, thực hiện kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch. Kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về kinh doanh du lịch. Tăng cường quản lý an toàn giao thông đường thủy tại bến cảng, đò ngang, các điểm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của khách du lịch; kiên quyết đình chỉ hoạt động các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, chở quá số người quy định.

Ước tính đến hết tháng 3 này, Cô Tô đã đón khoảng 25.000 lượt khách. Mục tiêu của địa phương trong mùa du lịch hè là thu hút khoảng 250.000 lượt khách. Cho đến nay, có thể nói, khâu chuẩn bị cho mùa du lịch hè của huyện đã huy động sự tham gia tổng lực của tất cả các ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp cho tới người dân trên địa bàn, sẵn sàng phục vụ du khách với mục tiêu xây dựng Cô Tô là điểm đến an toàn, có môi trường thân thiện, xanh - sạch - đẹp và những sản phẩm du lịch đặc sắc…

  • Từ khóa
194715

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu