Thứ 3, 30/04/2024 22:23:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 15:26, 11/04/2024 GMT+7

Chú trọng về chất

Đại Dương (Báo Quảng Ninh)
Thứ 5, 11/04/2024 | 15:26:51 533 lượt xem
Một mùa hè mới đang chuẩn bị về. Như nhiều tỉnh, thành phố ven biển trong cả nước, du lịch Quảng Ninh sắp vào mùa cao điểm. Điều này cũng không lạ bởi mùa hè luôn được du khách, nhất là du khách nội địa chọn biển đảo là điểm đến nghỉ dưỡng, tham quan, tắm biển. Mà về mặt này, Quảng Ninh có quá nhiều lợi thế. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi ấy, du lịch Quảng Ninh rất cần chú trọng về chất.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung phát triển 4 dòng sản phẩm chủ lực gồm: Du lịch biển đảo, du lịch tâm linh, du lịch thương mại biên giới, du lịch sinh thái cộng đồng. Bám sát chủ đề năm 2024 của tỉnh là “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”, ngành Du lịch Quảng Ninh đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nổi bật là tập trung rà soát hoàn thiện, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; đồng thời phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan phát triển các sản phẩm du lịch mới, phát triển kinh tế xanh, kinh tế đêm.

Chiều hè trên bãi biển Hồng Vàn (Cô Tô).
Chiều hè trên bãi biển Hồng Vàn (Cô Tô).

Huyện Cô Tô là địa phương đầu tiên trong tỉnh khai mạc Du lịch Cô Tô năm 2024, gắn với kỷ niệm 30 năm ngày thành lập huyện (1994-2024) vào ngày 23-3-2024. Trong năm 2024, huyện đưa ra kế hoạch sẽ đưa vào khai thác các tour du lịch kết hợp nhặt rác (đã và đang cho thấy hiệu quả); phát triển các sản phẩm du lịch chữa lành kết hợp với các hoạt động thiền, yoga, vật lý trị liệu, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; đạp xe trải nghiệm Cô Tô về đêm; cắm trại đêm tại Thanh Lân; tổ chức các tour du lịch hành trình vì biển đảo quê hương tại đảo Trần... Nhiều địa phương như Bình Liêu, Tiên Yên đã và đang chú trọng nhiều tới khai thác các giá trị văn hoá, nhất là văn hoá đồng bào các dân tộc thiểu số để phát triển thành các sản phẩm du lịch. Như tại Tiên Yên, huyện đã gấp rút triển khai một sản phẩm du lịch mới là mô hình homestay nhà truyền thống và những nét văn hoá truyền thống đặc sắc của người Sán Chỉ ở xã Đại Dực.

Để các sản phẩm du lịch mới đưa vào khai thác hiệu quả, tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan chủ động xác định lộ trình, nhiệm vụ cần thiết để đưa các sản phẩm này vào hoạt động. Đồng thời, hoạch định các phương án liên kết, xúc tiến, quảng bá khai thác; tạo thêm các dịch vụ bổ sung, tăng sức hút cho điểm đến, kết nối các dịch vụ để hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm du lịch Quảng Ninh.

Mô hình homstay là nhà truyền thống của đồng bào Sán Chỉ ở thôn Khe Lục, xã Đại Dực đang được huyện Tiên Yên xây dựng là sản phẩm du lịch mới. Ảnh: Cấn Đình Loan
Mô hình homestay là nhà truyền thống của đồng bào Sán Chỉ ở thôn Khe Lục, xã Đại Dực đang được huyện Tiên Yên xây dựng là sản phẩm du lịch mới. Ảnh: Cấn Đình Loan

Năm 2023, du lịch Quảng Ninh đã đón 15,56 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế trên 2,15 triệu lượt. Tổng thu du lịch ước đạt 33.610 tỷ đồng - vượt so với kế hoạch đề ra. Chỉ tiêu phấn đấu năm 2024 của ngành Du lịch Quảng Ninh là sẽ đón 17 triệu lượt khách, trong đó 14 triệu lượt khách du lịch nội địa và 3 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Tổng thu du lịch đạt 39.100 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu đề ra, ngành du lịch Quảng Ninh đã đề ra nhiều giải pháp như đổi mới và tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, tập trung quảng bá vào các thị trường Đông Bắc Á, Ấn Độ và Trung Đông. Tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, thương mại và tổ chức thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các địa phương trong nước. Thúc đẩy liên kết vùng và nội vùng trong phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ. Tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát về lĩnh vực du lịch, công tác vận chuyển khách, hoạt động lữ hành, chất lượng cơ sở du lịch dịch vụ, môi trường kinh doanh du lịch...

Bên cạnh các giải pháp trên, thiết nghĩ việc chú trọng về chất với các dịch vụ, sản phẩm du lịch, nhất là sản phẩm mới rất cần được ngành du lịch, các doanh nghiệp và địa phương quan tâm. Quảng Ninh, nhất là Hạ Long vốn là địa bàn du lịch nhạy cảm, bất kỳ một sự không an toàn cho du khách, “chặt chém” giá cả, thậm chí ứng xử vô văn hoá... đều sẽ lan toả và để lại những hình ảnh xấu, làm ảnh hưởng tới du lịch Quảng Ninh.

  • Từ khóa
193913

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu